CafeLand - Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố hạ lãi suất điều hành, Ngân hàng HSBC đã báo cáo bình luận về động thái này. HSBC cho rằng, việc hạ lãi suất chưa thể thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Việc giảm trần lãi suất huy động sẽ có tác động đối với những người dân gửi tiết kiệm, họ có thể cân nhắc theo đuổi các hình thức đầu tư tài sản khác với lãi suất cao hơn thay vì thúc đẩy hoạt động của nền kinh tế.

Ảnh minh họa.

Báo cáo này cho biết, bản thân lãi suất không phải là vấn đề vì lãi suất đã được đưa về khung hợp lý và tiền đồng đang trong tình trạng dư thừa. Vấn đề chính yếu của Việt Nam là nợ xấu mà phần lớn vẫn chưa được giải quyết rốt ráo. Với lạm phát tăng trong vài tháng tới, HSBC không kỳ vọng sẽ có thêm đợt cắt giảm nào nữa.

Cắt giảm lãi suất sẽ không có ảnh hưởng lớn đến việc tăng trưởng cho vay. Một khi các khoản nợ xấu vẫn còn chưa được giải quyết, ngân hàng sẽ khó có thể thúc đẩy tăng trưởng cho vay được.

Điều đó có nghĩa rằng nhu cầu nội địa ở Việt Nam sẽ còn tiếp tục trì trệ khiến cho tăng trưởng sẽ vẫn nằm dưới mức khuynh hướng chỉ khoảng 5,6% trong năm 2014.

Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển với nền kinh tế không đồng đều, trong đó những doanh nghiệp thiên về xuất khẩu sẽ nổi trội hơn trong khi những doanh nghiệp phục vụ thị trường nội địa sẽ chịu những điều kiện tín dụng khó khăn và nhu cầu trì trệ.

Nhật Trung
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.