CafeLand - Trong báo cáo mới nhất của HSBC nhận định, mặc dù chỉ số PMI tháng 9 đạt mức cao trong 5 tháng gần đây nhưng các điều kiện hoạt động của lĩnh vực sản xuất tiếp tục xấu thêm.

Theo HSBC, chỉ số PMI toàn phần tháng 9 đã đạt mức cao trong 5 tháng gần đây là 49,2 điểm so với mức 47,9 điểm của tháng trước.

Đây là lần thứ sáu bản báo cáo công bố những dữ liệu được thu thập từ cuộc khảo sát hàng tháng về các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam. Khảo sát này giới thiệu Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (Purchasing Managers’ Index™ - PMI™) của ngành sản xuất.

Chỉ số trên 50 điểm sẽ biểu thị sự cải thiện các điều kiện kinh doanh so với tháng trước và kết quả dưới 50 điểm chỉ sự giảm sút.

HSBC cho biết, dữ liệu của tháng 9 cho thấy sản lượng sản xuất chỉ có thay đổi nhỏ so với tháng trước.

Số lượng đơn đặt hàng mới lại giảm trong tháng 9, và đa số những người tham gia khảo sát cho biết nguyên nhân là do tình trạng nhu cầu thị trường yếu đi.

Tuy nhiên, tốc độ giảm khối lượng đơn hàng mới đã ở mức yếu nhất trong thời kỳ suy giảm kéo dài năm tháng qua.

Ngược lại, số lượng đơn hàng xuất khẩu mới lại tăng so với tháng trước. Số lượng đơn đặt hàng từ nước ngoài trong tháng 9 được ghi nhận là giảm mạnh nhất từ lúc bắt đầu khảo sát đến nay.

HSBC nhận định, hoạt động mua hàng hóa đầu vào giảm nhẹ, tuy nhiên đây là tháng thứ hai liên tiếp tốc độ giảm có dấu hiệu chậm lại đáng kể. Do đó, lượng hàng mua vào tháng 9 giảm ở tốc độ chậm nhất kể từ tháng 11/2011.

Các công ty tham gia khảo sát cho biết thời gian giao hàng của các nhà sản xuất đã rút ngắn chứng tỏ nhà cung cấp có đủ hàng hóa đầu vào để bán.

Trong tháng 9, chi phí đầu vào trung bình của các nhà sản xuất hàng hóa đã tăng tháng thứ hai liên tiếp với lạm phát ở mức cao nhất trong 5 tháng qua. Nguyên nhân chủ yếu mà những người tham gia khảo sát đưa ra là chi phí nguyên liệu thô đã tăng trong tháng, một số khác cũng nêu nguyên nhân là do giá mua nhiên liệu cao hơn.

HSBC cho rằng, mặc dù chi phí trung bình tăng lên nhưng các nhà sản xuất hàng hóa đã giảm giá xuất xưởng trong tháng 9 để thu hút đơn đặt hàng mới. Tuy nhiên tốc độ giảm giá chỉ là nhỏ.

Bình luận về chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam, Ông Trinh Nguyễn - Nhà kinh tế Châu Á của HSBC cho biết:

“Sự ổn định của hoạt động sản xuất ở Việt Nam là một bước phát triển tích cực, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế thương mại toàn cầu đang đi xuống và môi trường kinh doanh trong nước vẫn còn dễ bị tổn thương. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tiếp tục giảm nhưng với kết quả gần 50 điểm, chỉ số sản lượng là phù hợp với quan điểm của chúng tôi rằng nền kinh tế sẽ tăng trưởng trong quý IV. Với tỷ lệ lạm phát tăng đáng kể, như được thể hiện ở mức tăng giá cả đầu vào, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giữ lãi suất ổn định cho đến hết năm.”

Song Long
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: HSBC, PMI