Cafeland - Ngân hàng HSBC cho rằng các điều kiện kinh doanh tại Việt Nam vẫn còn yếu nhưng không còn ở trạng thái rơi tự do và lạc quan rằng Chính phủ Việt Nam sẽ làm những điều tốt nhất cho nền kinh tế.

Trong một báo cáo gần đây, HSBC mở đầu rằng: Điều tốt lành sẽ đền đáp cho những ai biết kiên nhẫn chờ đợi. Theo tổ chức này, với lòng kiên nhẫn và đà cải cách mạnh mẽ, khi mọi chuyện trở nên suôn sẻ hơn, Việt Nam sẽ vững vàng và sẵn sàng cạnh tranh khi nền kinh tế toàn cầu hồi phục trở lại. “Các sự kiện vừa qua, bao gồm cả việc bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên gây xôn xao dư luận là biểu thị sự chuyển đổi chính sách hướng đến thực hiện cải cách mạnh tay hơn nữa và giải quyết tận gốc vấn đề nợ xấu của Việt Nam.

Điểm đáng lưu ý khác là HSBC có cách nhìn khá trực quan về kinh tế Việt Nam khi nhận xét “Mặc dù, nền kinh tế đang sụt giảm, nhưng các hoạt động vẫn diễn ra sôi nổi ở những thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, khách du lịch đổ xô ghé thăm với số lượng lớn và nhà hàng đầy ắp thực khách quen thuộc”. Tuy nhiên, HSBC cũng không quên nhìn vào thực tế các công trình xây dựng bị trì hoãn, doanh số bán xe hơi sụt giảm. Nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng nhưng với tốc độ chậm hơn so với trước đây. Doanh số bán lẻ từ đầu năm đến tháng 8 phản ảnh thực tế tình hình này.

HSBC cũng nhắc lại sự kiện gần đây về việc một ông trùm nổi tiếng tại Việt Nam bị bắt giữ đã góp phần tạo nên lo lắng cho tình trạng sụt giảm kinh tế và những bất ổn của ngành ngân hàng. Tuy nhiên tổ chức này vẫn tin rằng nền kinh tế đủ mạnh để giải quyết quá trình cắt giảm nợ đang diễn ra.

Báo cáo nhấn mạnh, những ngôi sao sáng vẫn tiếp tục toả sáng trên bầu trời đó là hoạt động xuất khẩu tiếp tục thu được lợi nhuận lớn cho nền kinh tế và khối dịch vụ vẫn còn đầy sôi nổi.

Sự trì trệ đến từ hoạt động thiếu hiệu quả của khối doanh nghiệp nhà nước và sự sụt giảm doanh số kinh doanh bất động sản có thể được điều chỉnh khi NHNN tăng tốc quá trình tái cấu trúc ngành ngân hàng. Việc đầu tư thái quá vào bất động sản và các khối kinh doanh không thể mang lại lợi nhuận cần được điều chỉnh và ngay khi những nhà quản lý chính sách có những động thái liên quan tích cực càng sớm chừng nào thì bộ máy nền kinh tế sẽ chạy nhanh chừng đó.

HSBC dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng ở mức đáng kể 5,1% trong năm 2012. Báo cáo cũng khuyến nghị: Điều quan trọng nhất là khép lại quá khứ và tập trung vào những công cụ sẵn có để các nhà làm chính sách có thể bình ổn nền kinh tế cũng như gia tăng năng suất.

“NHNN đã thể hiện cam kết xây dựng tương lai tươi sáng hơn cho Việt Nam bằng việc kiềm chế tăng trưởng tín dụng trong năm 2011 và thực thi quá trình cải cách ngành ngân hàng. Tuy nhiên, những động thái ứng phó với tình trạng nợ xấu vẫn còn chưa rõ khi NHNN vẫn đang thực hiện một nhiệm vụ cực kỳ đặc biệt. Yêu cầu gần đây gây áp lực cho các ngân hàng là sắp xếp bảng cân đối kế toán và thể hiện sự minh bạch với tỷ lệ nợ xấu. Những động thái đó đã dự báo được những hoạt động cải cách sẽ đem lại những kết quả tốt đẹp. Thêm nữa, sự cẩn trọng của NHNN khi bơm dòng vốn tín dụng giá rẻ vào thị trường để thúc đẩy tăng trưởng như đã từng thực hiện trước đây đã góp phần nâng cao tín nhiệm của cơ quan này. Số tiền được bơm thông qua thị trường mở đã tương đối chậm lại, mặc dù gần đây có sự tăng nhẹ xoa dịu tình hình thanh khoản.

Cuối cùng, báo cáo kết luận: Chính phủ Việt Nam sẽ làm những điều tốt nhất cho nền kinh tế. Những nhà làm chính sách đã chứng tỏ trong quá khứ rằng họ sẵn lòng đối phó với những khó khăn khi cần thiết. Điều này đòi hỏi sự nhẫn nại để cải cách nhằm xử lý nợ xấu và xây dựng một hệ thống kinh tế có thể đạt được hiệu quả hơn.

Song Long
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.