CafeLand – Tại TP.HCM có không ít chung cư cao tầng không đảm bảo các điều kiện về an toàn cháy nổ tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Theo báo cáo của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoRea), từ năm 2012 cho đến nay, toàn thành phố đã xảy ra 34 vụ cháy tại các tòa nhà cao tầng, trong đó, có 26 vụ cháy tại các chung cư nhà ở, mà mới đây nhất là vụ cháy đã xảy ra tại chung cư nhà ở xã hội Hoàng Quân Plaza (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh). Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án chung cư Bảy Hiền (số 9 Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình) cho người dân vào ở trong tình trạng chung cư đang thi công dở dang, thi công sai giấy phép xây dựng, hệ thống phòng cháy, chữa cháy chưa sử dụng được... là một tiền lệ nguy hiểm, gây mất an toàn nghiêm trọng cho người dân.

Ngoài ra, còn có trường hợp chung cư nhà ở cao tầng lại được cấp phép xây dựng trong hẻm nên tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thoát hiểm cho cư dân; có trường hợp cơ quan chức năng duyệt quy hoạch tổng mặt bằng chung cư nhưng thiếu dành đường vào cho xe chữa cháy phòng khi xảy ra sự cố; có trường hợp chủ đầu tư dự án chừa đường vào cho xe chữa cháy, nhưng tải trọng mặt đường không đáp ứng nên xe chữa cháy hạng nặng không thể vào được...

Do đó, để ngăn chặn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn tại các chung cư HoRea kiến nghị:

- Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Xây dựng và Bộ Công an để hoàn thiện bộ Tiêu chuẩn Quốc gia về phòng cháy và chữa cháy. Đồng thời, cần kiên quyết không cho phép xây dựng chung cư cao tầng trong hẻm không đảm bảo điều kiện an toàn, thoát hiểm; và bắt buộc chủ đầu tư phải dành đường vào chung cư cao tầng đảm bảo tải trọng cho xe chữa cháy...;

- Bổ sung Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP.HCM và Hà Nội cũng được quyền thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy công trình nhóm A; dự án công trình có chiều cao từ 100m trở lên.

- Rút ngắn hơn nữa thời gian thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy, như sau: Dự án thiết kế quy hoạch: Không quá 07 ngày làm việc; Chấp thuận địa điểm xây dựng công trình: Không quá 05 ngày làm việc; Thiết kế cơ sở: Không quá 07 ngày làm việc đối với dự án nhóm A; không quá 05 ngày làm việc đối với dự án nhóm B và C; Thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công: Không quá 10 ngày làm việc đối với dự án, công trình nhóm A; không quá 07 ngày làm việc đối với dự án, công trình nhóm B và C...";

Ngoài ra, HoRea cũng nêu các giải pháp khác như trang bị máy bay trực thăng cho Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP.HCM và Hà Nội; phối hợp giữa các lực lượng phòng cháy chữa cháy với nhau; dựng hệ thống phun nước chữa cháy công suất lớn trên các tòa nhà cao tầng để vừa chữa cháy tại chỗ, vừa có thể tiếp sức chữa cháy trong khu vực lân cận….

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.