Ngày 20.11, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (Horea) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và một loạt các bộ: Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, Tổng cục Thuế…

Theo đó văn bản này báo cáo tình hình thị trường BĐS TPHCM, doanh nghiệp (DN) BĐS TPHCM và đề xuất một số giải pháp cấp bách để giải quyết khó khăn, góp phần hồi phục thị trường BĐS.

Theo báo cáo của Horea, lượng hàng tồn kho khoảng 10.100 căn hộ chung cư, 1.000 căn nhà thấp tầng, 19.000m2 văn phòng và trung tâm thương mại. Hiệp hội BĐS thành phố cũng dẫn lại kết quả rà soát của Sở Xây dựng TPHCM về tình hình các dự án BĐS.

Theo đó, trong tổng số 1.166 dự án BĐS đã được phê duyệt, chỉ có 195 dự án đã hoàn thành (chiếm 16,72%), 815 dự án đang triển khai, 122 dự án chưa triển khai và 14 dự án đã tạm ngừng xây dựng. Hiện nay, giá BĐS đang giảm sâu, thậm chí có nơi giá bán đã giảm đến 30%, có Cty bán chịu lỗ (11,9 triệu đồng/m2 căn hộ) vẫn không bán được hàng. Cũng theo báo cáo này: “Tại TPHCM nhiều DN BĐS có dư nợ lớn, nhiều khoản vay đã trở thành nợ xấu cộng với lãi suất vay rất cao đang là gánh nặng vượt quá sức chịu đựng của DN.

Hiệp hội BĐS TPHCM đề xuất một số giải pháp để giải quyết một phần khó khăn cho DN BĐS, thị trường BĐS. Về giải quyết đầu ra có lượng hàng tồn kho khổng lồ, Horea đề nghị: Có chính sách, cơ chế hỗ trợ tín dụng ưu đãi khoảng 8%/năm trong thời hạn từ 5 - 10 năm cho người mua căn hộ đầu tiên, người đang ở chật hẹp (dưới 5m2/người) để mua căn hộ….

Về vốn, Horea đề nghị: Xem xét cho các DN BĐS được cơ cấu lại các khoản nợ vay cũ đang chịu lãi suất rất cao (trên dưới 20%/năm) để chuyển sang được hưởng mức lãi suất theo chính sách hiện nay. Xem xét cho các DN BĐS được tiếp cận các khoản vay tín dụng mới để tiếp tục hoàn thiện công trình, sản phẩm cung ứng cho thị trường…

Được biết, những nội dung này đã được Horea đệ trình lên Bộ trưởng Bộ Xây dựng trong tháng 10.2012. Trao đổi qua điện thoại với PV Lao Động chiều ngày 20.11, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Horea xác nhận: “Đúng là những nội dung này đã từng được trình bày với Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhưng nay do sức nóng của vấn đề, Horea một lần nữa phải có văn bản chính thức báo cáo tình hình với Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành Trung ương để có hướng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn...”.

Theo Ngọc Huân (Báo Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.