Hồng Kông dẫn đầu về mức độ đắt đỏ của thị trường nhà ở tại 87 khu vực đô thị lớn trên thế giới - theo kết quả cuộc khảo sát thường niên của công ty nghiên cứu Demographia.
Giá nhà ở Hồng Kông đã tăng 370% kể từ năm 2003 cho tới khi đạt đỉnh vào tháng 9 năm ngoái.
Hãng tin Bloomberg dẫn kết quả cuộc khảo sát nói trên cho biết, giá trung bình của một căn nhà tại Hồng Kông hiện cao gấp 19 lần so với thu nhập trước thuế bình quân của một hộ gia đình ở vùng lãnh thổ này.
Điều này đồng nghĩa với việc, trung bình, mỗi gia đình ở Hồng Kông phải làm việc 19 năm, không ăn tiêu và cũng không đóng thuế, mới đủ tiền mua nhà ở mức giá hiện tại.
Đây là tỷ lệ giữa giá nhà/thu nhập ở Hồng Kông cao nhất từ trước trong 11 năm Demographia thực hiện cuộc khảo sát. Năm ngoái, tỷ lệ này là 17 lần.
Hồi tháng 10 năm ngoái, một báo cáo của ngân hàng Thụy Sỹ UBS nói rằng Hồng Kông và London là hai thành phố đối mặt rủi ro cao nhất xảy ra bong bóng bất động sản do giá nhà ngày càng vượt xa thu nhập của người dân.
Giá nhà ở Hồng Kông đã tăng 370% kể từ năm 2003 cho tới khi đạt đỉnh vào tháng 9 năm ngoái. Sau khi đạt đỉnh giá này, giá nhà tại Hồng Kông đã giảm 8% do nguồn cung nhà tăng lên và sự đi xuống của thị trường chứng khoán.
Theo một số nhà phân tích, giá nhà ở Hồng Kông có thể giảm 30% trong năm nay.
Xếp sau Hồng Kông trong kết quả khảo sát của Demographia, thành phố Sydney của Australia là thị trường nhà ở đắt đỏ thứ nhì thế giới. Chênh lêch giữa giá nhà và thu nhập của người dân ở Sydney là 12,2 lần, từ mức 9,8 lần trong cuộc khảo sát năm ngoái.
Thành phố Vancouver của Canada xếp ở vị trí thứ ba, với tỷ lệ 10,8 lần. Trong khi đó, London đứng ở vị trí thứ 8, với tỷ lệ là 8,5 lần.
Diệp Vũ (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.