Số lượng các giao dịch bất động sản tại Hồng Kông đã giảm mạnh sau khi chính quyền thành phố quyết định áp mức thuế 15% đối với những thương vụ do người nước ngoài mua. Đây là một phần trong nỗ lực kiểm soát hoạt động đầu cơ tại thị trường quá nóng này.

Hạn chế nước ngoài mua nhà đất

Bộ trưởng tài chính Hồng Kông John Tsan cho biết, quyết định trên có hiệu lực vào hôm thứ 7 (27/10). Theo đó những người mua bất động sản (BĐS) không phải là cư dân thường trú tại thành phố sẽ phải chịu mức thuế 15% cho các giao dịch tại Hồng Kông. Quy định cũng được áp dụng đối với người mua là các công ty trong và ngoài địa phương.

Thêm vào đó, để kiềm chế hoạt động đầu cơ, chính phủ còn tăng thuế giao dịch đặc biệt lên mức 20% đối với các bất động sản được bán trong vòng 3 năm, (so với thời hạn 2 năm trước đó). Những khoản thuế này cũng sẽ được áp dụng đối với các chủ bất động sản ngoài địa phương.

Văn phòng bất động sản Centaline Property – tổ chức quản lý nhà đất có thị phần lớn nhất thành phố cho biết, sau khi chính phủ đưa ra công bố, số lượng giao dịch bất động sản tại 10 tổ hợp nhà ở tư nhân lớn của thành phố đã giảm 43% vào cuối tuần vừa qua so với tuần trước.

Ricacorp Properties cũng đã ghi nhận mức giảm kỷ lục 46%. Ông Willy Liu , giám đốc điều hành của Ricacorp dự đoán, giá nhà đất sẽ giảm 5-10% trong vòng 3 tháng tới.

Trước động thái can thiệp khá mạnh tay của chính phủ, cổ phiếu của khu vực bất động sản Hồng Kông cũng bị tổn thất lớn ngay trong buổi giao dịch thứ Hai đầu tuần (29/10). Cổ phiếu của Henderson Land Development giảm 7% trong khi gã khổng lồ Sun Hung Kai Properties giảm khoảng 6%, còn văn phòng bất động sản Midland Holding thì giảm tới 16%.

Barclays cho rằng, tác động lớn nhất của những giải pháp này sẽ là sự sụt giảm về khối lượng giao dịch hơn là sự điều chỉnh đáng kể về giá trong ngắn hạn.

Ngăn chặn bong bóng BĐS

Động thái mới nhất của chính quyền Hong Kong được thực hiện chỉ vài ngày sau khi ngân hàng trung ương của thành phố tung tiền nội tệ ra mua gần 2 tỷ USD để ghìm giá đô la Hồng Kông trước USD khi mà dòng vốn ồ ạt chảy vào thị trường này kể từ sau chính sách nới lỏng tín dụng của Mỹ.

Trước lo ngại về nguy cơ bong bóng bất động sản, Hồng Kông đã gia nhập vào nhóm các nước châu Á thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế người nước ngoài mua bất động sản tại khu vực. Hồi tháng 12 vừa qua, Singapore đã áp mức thuế 10% đối với các thương vụ bất động sản do người nước ngoài thực hiện để ổn định thị trường nhà đất.

Chỉ trong 4 năm qua, giá bất động sản tại Hồng Kông đã tăng gấp đôi trong bối cảnh tỷ lệ lãi suất thấp kỷ lục, Trong khi đó nhu cầu từ nước ngoài tăng như vũ bão đặc biệt là từ Trung Quốc đại lục. Các nhà đầu tư nô nức tìm kiếm cơ hội thu lợi nhuận cũng như di chuyển tài sản sang Hong Kong.

Kể từ đầu năm nay, giá nhà đất tại Hồng Kông đã tăng đến 20%, vượt qua mức kỷ lục vào thời điểm bong bóng bất động sản năm 1997 khi mà thậm chí nền kinh tế giảm 0,1% trong quý thứ II so với quý I. Trong khi đó, chính phủ dự báo GDP năm nay của thành phố chỉ tăng ở mức 1 đến 2%.

Nicole Wong, một chuyên gia kinh tế cho biết, những động thái mới nhất của chính phủ sẽ kiềm chế sức mua từ các nhà đầu tư đại lục khu vực khách hàng quan trọng tại thị trường BĐS Hồng Kông. Các công ty môi giới ước tính, bộ phận người mua này mua đến 37% tổng giá trị các căn hộ mới được bán tại Hồng Kông trong quý II.

Chính quyền thành phố kể từ năm 2009 đã phát động nhiều giải pháp để làm dịu thị trường như tăng phí giao dịch, thúc đẩy nguồn cung, thắt chặt các điều khoản thế chấp. Tuy nhiên nỗ lực đã không can thiệp được tình trạng tăng giá bất động sản bởi đầu tư bất động sản tại thành phố vẫn có sức hấp dẫn rất lớn.

Bộ trưởng Tsang cho biết, một trong số những biện pháp làm dịu nhu cầu đối với thị trường nhà đất là đặt ưu tiên đối với việc đáp ứng nhu cầu của những cư dân thường trú tại Hồng Kông.

Theo ông Frances Cheung, nhà chiến lược cấp cao tại Crédit Agricole thì giải pháp tăng thuế vừa qua của chính quyền Hồng Kông mặc dù vậy cũng khó có thể can thiệp vào giá cả bất động sản. Bởi nếu chi phí giao dịch tăng có thể khiến lượng cung giảm tại thị trường nhà đất trong ngắn hạn và do đó giữ giá ở mức cao sẽ là điều khó tránh khỏi.

Theo Hung Ninh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.