Chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2015, đã có hơn 327 triệu USD (tương đương 7.000 tỉ đồng) của các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn đầu tư bất động sản với 10 dự án tại Việt Nam. Gần đây, nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng đang quay trở lại đầu tư vào phân khúc nhà ở thay vì phân khúc bất động sản du lịch như trước.
Cụ thể, theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT), tính chung 4 tháng qua, vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt hơn 3,7 tỷ USD (giảm 23,3% so với cùng kỳ năm ngoái), vốn giải ngân được 4,2 tỷ USD.
Trong đó, đã có hơn 327 triệu USD (tương đương 7.000 tỉ đồng) của các nhà đầu tư nước ngoài đăng ký rót vốn vào 10 dự án bất động sản (BĐS), chiếm 8,8% tổng vốn FDI vào Việt Nam.
Trước đó, nhiều chuyên gia đã dự báo, năm 2015 là năm phát triển ồ ạt của các tổ chức nước ngoài tham gia và đầu tư bất động sản ở rất nhiều phân khúc.
Theo các chuyên gia, việc thu hút vốn đầu tư ngoại vào thị trường theo hình thức nào cũng là việc làm hết sức cần thiết và là yêu cầu tất yếu góp phần phát triển kinh tế.
Nội dung mở rộng điều kiện cho người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam của Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực vào ngày 1.7 tới được hy vọng sẽ thu hút mạnh nguồn vốn ngoại, đặc biệt khi thị trường này bắt đầu có nhiều dấu hiệu hồi phục tích cực.
Cụ thể, Luật Nhà ở sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua nới điều kiện, chỉ cần người nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam là được quyền mua nhà. Tuy nhiên, số lượng nhà được mua giới hạn ở tỷ lệ 30% số căn hộ trong 1 tòa chung cư…
Theo ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng, Luật kinh doanh bất động sản với nhiều thay đổi tiến bộ là không bắt buộc chủ dự án phải làm hạ tầng, chỉ cần sổ đỏ là có thể chuyển nhượng dự án nên dự báo thị trường mua bán dự án sẽ sinh động hơn.
“Thị trường mua bán, sang nhượng dự án bất động sản đang thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài nhiều hơn, nhờ quy định dự án có sổ đỏ mới được mua bán sang nhượng, đáp ứng nhu cầu minh bạch và an toàn mà nhà đầu tư nước ngoài khi tham gia thị trường tại Việt Nam” - ông Châu trả lời trên TTO.
Hiện tại, nhiều “đại gia” ngoại quốc đã quay trở lại đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam.
Đơn cử, sau thời gian tìm kiếm dự án, Tập đoàn Hamon Developments (Anh) đã quyết định đổ vốn vào dự án chung cư cao cấp Gateway tại khu Thảo Điền, quận 2, TP.HCM. Dự án này được xây dựng trên diện tích khoảng 1,1ha gồm 4 tòa tháp với 546 căn hộ cao cấp. Tổng vốn đổ vào dự án này là hơm 100 triệu USD do Hamon Developments liên doanh với Công ty CP Sơn Kim Land thực hiện.
Đồng thời, đây còn dự án bất động sản thứ ba mà Hamon Developments đầu tư vào nước ta, sau dự án Nguyen Du Park Villas ở TP.HCM và Hanoi Business Center tại Hà Nội.
Công ty Keppel Land (Singapore) cũng cho biết, năm 2015 là thời điểm thích hợp để công ty này triển khai tiếp giai đoạn 2 của dự án The Estella (P.An Phú, Q.2) có tên gọi Estella Heights, với quy mô 800 căn hộ cao cấp, sau khi bàn giao giai đoạn 1 vào năm 2012.
Trong khi đó, ở quận 9 (TP.HCM), sự xuất hiện của Tập đoàn Samsung tại Khu Công nghệ cao TP.HCM – SHTP với dự án Samsung CE Complex có tổng vốn 1,4 tỷ USD cũng là điểm nhấn ấn tượng.
Bên cạnh đó, TP.HCM đang thực hiện tuyến Vành đai Đông, nối SHTP với Cảng Cát Lái cũng là động lực để các nhà đầu tư mạnh tay đổ vốn vào thị trường, nhằm đón đầu nhu cầu nhà ở của chuyên gia, kỹ sư công nghệ...
Ngoài ra, dự án chung cư cao cấp trên đường Ngô Tất Tố được một quỹ đầu tư từ Anh hỗ trợ tài chính và được nhà đầu tư thứ cấp đánh giá cao về chất lượng quản lý lẫn tính thanh khoản vì dễ dàng cho thuê lại. Riêng ở khu vực trung tâm TP.HCM, các nhà đầu tư ngoại cũng rục rịch cho dự án mới.
Phan Diệu (Một Thế Giới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: FDI, von ngoai