Trên toàn địa bàn tỉnh Cà Mau hiện có 16 cụm, tuyến dân cư ở vùng ven các cửa biển, cửa sông với trên 4,5 nghìn hộ dân phải thường xuyên đối mặt với thiên tai, nguy hiểm nhất là triều cường, sạt lở đất…

Hầu hết đây là số hộ nghèo, nhà ở tạm bợ, mưu sinh kiếm sống qua ngày bằng các nghề khai thác từ nguồn lợi bị cấm dưới tán rừng; đánh bắt thủy sản non chủ yếu tại các vùng ven biển bãi cạn, bãi bồi thuộc Vườn quốc gia mũi Cà Mau.

Nhiều năm qua, tỉnh Cà Mau đã đầu tư nhiều tỷ đồng từ nguồn vốn phân bổ của Trung ương, địa phương, vốn tài trợ của một số tổ chức trong và ngoài nước xây dựng, hình thành khá nhiều khu tái định cư. Đến nay, đã có trên 2 nghìn hộ dân di cư được sắp xếp, bố trí vào ở tại các khu tái định cư trong tỉnh.

Nhiều khu tái định cư xây dựng kết cấu hạ tầng như điện, đường, trường, trạm… khá hoàn chỉnh; hầu hết người dân được cấp đất ở, đất sản xuất từ 1-1,5 ha/hộ; được hỗ trợ một phần tiền vật tư xây nhà, khoan giếng nước sạch sinh hoạt, vay vốn sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có không ít hộ đã quay về sinh sống nơi nguy hiểm để tiện mưu sinh, kiếm sống hàng ngày từ các nghề cấm khai thác.

Theo Quy hoạch bố trí dân cư, tỉnh Cà Mau phấn đấu đến năm 2015, di dời đến các cụm, tuyến tái định cư mới cho 8,2 nghìn hộ; trong đó có 4,5 nghìn hộ dân vùng phải chịu thiên tai thường xuyên như triều cường, sạt lở đất ven biển.. với tổng kinh phí thực hiện khoảng 500 tỷ đồng. Tuy nhiên, do ngân sách của tỉnh còn hạn hẹp, đầu tư nhỏ giọt cho nên việc thực hiện rất khó khăn.

Cafeland.vn - Theo NDĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland