Hơn 200 công trình của 103 hộ dân đột nhiên ồ ạt mọc lên như nấm sau mưa, khiến chính quyền xã không kịp trở tay
Sau khi quy hoạch Cảng hàng không Lào Cai được công bố, hàng trăm công trình không phép đã thi nhau mọc lên với hy vọng được đền bù khi giải phóng mặt bằng. Việc làm ngang nhiên này đang khiến chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn trong công tác xử lý.
Riêng trong đêm 8/3 có tới 50 công trình sai phạm mọc lên.
Ngay sau khi Cảng hàng không được công bố quy hoạch thuộc địa bàn 4 thôn của xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai thì cuộc sống vốn yên bình của những người dân nơi đây hoàn toàn đảo lộn.
Chỉ vài ngày sau khi công bố quy hoạch tại tỉnh vào ngày 26/2, hơn 200 công trình của 103 hộ dân đột nhiên ồ ạt mọc lên như nấm sau mưa, khiến chính quyền xã không kịp trở tay. Tất cả chủ yếu thực hiện vào những thời điểm vắng bóng lực lượng chức năng như buổi trưa hoặc trong đêm tối. Đơn cử như đêm 8/3 có tới 50 công trình được hoàn thiện trước khi trời sáng, có những công trình hoàn thành với thời gian kỷ lục trong vòng chưa đầy 2 giờ đồng hồ. Các công trình này được những người dân địa phương dựng lên, với mong muốn được đền bù, dù biết chắc rằng tất cả đều trái quy định.
Khi sự việc có chiều hướng diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng của tỉnh Lào Cai, huyện Bảo Yên và xã Cam Cọn đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại với người dân trong vùng quy hoạch, vận động các gia đình dỡ bỏ công trình sai phạm, các hộ không vi phạm phải giữ nguyên hiện trạng nhà cửa cho tới khi tiến hành giải phóng mặt bằng.
Ông Vũ Đức Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai nói: “Chúng tôi thông qua việc đối thoại, tuyên truyền, giải thích với nhân dân, giúp các hộ hiểu ra vấn đề và tự nguyện tháo dỡ các công trình sai phạm. Đối với một số hộ cố tình không chấp hành, chúng tôi kiên quyết báo cáo huyện, báo cáo tỉnh, đồng thời căn cứ theo thẩm quyền để lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế”.
Công trình này trước đó được hoàn thiện chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ.
Theo ông Hoàng Quang Đạt, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên, sau khi nắm bắt sự việc, chính quyền huyện đã nỗ lực giải quyết đảm bảo tính khách quan. Thông qua việc vận động, đa số các công trình vi phạm đã được các hộ dân chủ động tháo dỡ, chỉ có 3 công trình phải xử lý cưỡng chế. Đến thời điểm này, về cơ bản, mặt bằng quy hoạch Cảng hàng không đã được khôi phục lại hiện trạng ban đầu.
“Quan điểm giải quyết của huyện là vận dụng luật pháp linh hoạt để đảm bảo không gây bức xúc trong xã hội. Những hộ cố tình vi phạm thì phải xử lý nghiêm khắc. Những hộ vô tình vi phạm thì vận động, phân tích để người dân tự khắc phục. Còn những hộ vi phạm nhưng do lỗi của chính quyền thì chúng tôi sẽ xem xét, kể cả phải mang cán bộ ra xử lý trách nhiệm để đảm bảo giải quyết công tâm”.
Ông Hoàng Quang Đạt cũng đề nghị tỉnh Lào Cai sớm lên phương án tái định cư cho hơn 400 hộ dân thuộc vùng quy hoạch Cảng hàng không, đồng thời có cơ chế hỗ trợ đặc thù đối với tài sản, phục hồi thu nhập cho các hộ dân phải di dời.
Trước đó, vào ngày 26/2, tỉnh Lào Cai đã công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Lào Cai giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2030 theo tiêu chuẩn Cảng hàng không nội địa cấp 4C, kết hợp giữa dân dụng và quân sự. Dự án có nhu cầu sử dụng đất 261 hecta, rơi vào địa bàn các thôn Cam Cọn 1, 2, 3, 4 của xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai./.
An Kiên (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.