Nhà lãnh đạo của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 30-1 giờ địa phương sẽ họp hội nghị thượng đỉnh tại Brussels (Bỉ) để thảo luận về cuộc khủng hoảng kinh tế của khu vực đồng euro (eurozone).

Cuộc họp sẽ tập trung vào yêu cầu thắt chặt ngân sách theo điều ước tài chính mới của EU do Pháp và Đức đưa ra.


Phóng viên BBC cho biết hội nghị dự kiến sẽ thảo luận làm thế nào để kích thích tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm. Ngoài ra, hội nghị cũng sẽ công bố thỏa thuận đạt được giữa EU với các ngân hàng tư nhân về việc xóa nợ cho Hy Lạp.


Pháp tuyên bố thu thuế giao dịch tài chính vào giữa năm


Ngày 30-1, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy xác nhận từ tháng 8-2012, Pháp sẽ đơn phương áp đặt mức thuế 0,1% trên tất cả các giao dịch tài chính.


Ông Sarkozy nói thuế giao dịch tài chính là một phần trong gói biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm.


Ông Sarkozy cho biết trong một cuộc phỏng vấn truyền hình rằng việc đơn phương thu thuế giao dịch tài chính của Pháp sẽ tạo hiệu ứng gây sốc và khuyến khích các nước khác trong EU làm theo.


Những người ủng hộ nói thuế giao dịch tài chính sẽ làm tăng doanh thu thuế cần thiết của chính phủ và chống đầu cơ.


Tuy nhiên, những người phản đối thuế giao dịch tài chính, đứng đầu là Thủ tướng Anh David Cameron, nói trừ khi toàn cầu cùng lúc đánh thuế các giao dịch tài chính, nếu không, các doanh nghiệp sẽ di chuyển khỏi khu vực thu thuế.


Thủ đô London của Anh là thị trường tài chính năng động nhất của EU, việc thu thuế giao dịch tài chính chắc chắn sẽ tác động tiêu cực đến trung tâm tài chính quốc tế London.

Theo Phúc Minh (TBKTSG/BBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.