Hội Kiến trúc sư Việt Nam vừa có hai công văn kiến nghị kiểm tra việc quy hoạch và đề nghị dừng triển khai tất cả dự án “làm biến dạng cảnh quan thiên nhiên bãi biển Nha Trang”.

Công trình nhà hàng Nga - một trong các dự án đã được tỉnh Khánh Hòa cho xây dựng ngầm và nổi tại Công viên Phù Đổng, làm biến dạng bãi biển và danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang - Ảnh: Phan Sông Ngân

Cả hai công văn ban hành cùng ngày 30-6-2015 của Hội Kiến trúc sư Việt Nam được gởi đến bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cùng Văn phòng Chính phủ; Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch; Ban tuyên giáo trung ương cùng các lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa.

Theo các công văn nêu trên, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết thời gian gần đây hội này nhận được nhiều ý kiến không đồng tình về việc chính quyền tỉnh Khánh Hòa cho phép triển khai các dự án dọc bãi biển Nha Trang theo hướng ngầm hóa, bêtông hóa bãi biển, trong đó có dự án Phoenix ở phía đông đường Trần Phú, TP Nha Trang.

Qua khảo sát thực tế việc xây dựng công trình trên bãi biển Nha Trang, kể cả phần ngầm và nghiên cứu báo cáo của Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa, Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhận thấy việc cho phép triển khai các dự án sẽ ảnh hưởng xấu đến môi trường đô thị, làm biến dạng cảnh quan thiên nhiên bãi biển Nha Trang, không phù hợp với xu hướng phát triển bền vững, phát triển xanh của đất nước.

Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng TP Nha Trang có bãi biển đẹp, là di sản thiên nhiên, là tài nguyên quý giá không chỉ của nhân dân Nha Trang mà còn của quốc gia và quốc tế. Do vậy, việc đầu tư, phát triển tại bờ biển Nha Trang cần được xem xét trên nguyên tắc phát triển bền vững, tôn trọng lợi ích của cộng đồng và pháp luật hiện hành của nhà nước. Vì vậy “việc cho phép đầu tư các dự án tại bãi biển Nha Trang không phù hợp với quy hoạch đô thị và luật bảo vệ di sản thiên nhiên cũng như không phù hợp với xu thế phát triển bền vững mà thế giới hướng tới, đồng thời gây bức xúc trong dư luận xã hội”.

Từ thực tế đã nêu, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã kiến nghị bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo kiểm tra, xem xét tình hình quy hoạch và đầu tư phát triển tại khu vực bãi biển và danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang để có đánh giá khách quan, khoa học, phù hợp với các quy định hiện hành của nhà nước. Qua đó, Bộ Xây dựng có kết luận để làm sáng tỏ những băn khoăn, lo lắng của dư luận xã hội và giới Kiến trúc sư cả nước trong việc bảo vệ, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên và phát triển TP Nha Trang xinh đẹp.

Hội Kiến trúc sư Việt Nam cũng đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Khánh Hòa tạm dừng triển khai các dự án trên bãi biển và danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang để đánh giá và rà soát lại, đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật về quy hoạch và bảo vệ di sản thiên nhiên cũng như sự đồng thuận của cộng đồng.

Phan Sông Ngân (Tuổi Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.