Tại phiên khai mạc Hội chợ về bất động sản sáng 19/10 tại Hà Nội, nhà đầu tư tham gia khá đông, khách hàng lại vắng và than giá cao.

Đây là lần đầu tiên hình thức Phiên giao dịch Bất động sản (BĐS) được tổ chức với sự chỉ đạo của Hiệp hội BĐS Việt Nam. Tham gia phiên giao dịch này có khoảng 50 gian hàng của trên 30 doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực như đầu tư, phân phối BĐS, xây dựng, tài chính, ngân hàng.

Nỗ lực lấy niềm tin khách hàng

Ông Nguyễn Quốc Khánh, đại diện liên minh các sàn BĐS Việt Nam, thay mặt các doanh nghiệp tham gia phiên giao dịch, cho biết: Phiên giao dịch BĐS này được tổ chức nhằm làm cầu nối cho khách hàng và chủ đầu tư, bảo đảm tính thanh khoản, minh bạch trong các giao dịch BĐS, nâng cao tính chuyên nghiệp, đem lại cho khách hàng các dịch vụ tốt nhất, mong muốn giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tế.

Lượng khách tới tìm hiểu thông tin tại các gian hàng BĐS không nhiều

Hoan nghênh và đặt niềm tin vào mục tiêu của hội chợ này nhằm để kết nối giữa các nhà đầu tư với người tiêu dùng, chuyển hướng đưa người mua lên vị trí cao nhất trong thị trường bất động sản. Song, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam vẫn phải nhấn mạnh rằng: Nhu cầu về nhà ở của người dân còn rất lớn, khả năng thanh toán cao, lượng tiền và vàng còn trong dân cũng rất nhiều. Nhưng do thị trường thiếu thông tin, thiếu minh bạch nên người dân chưa có lòng tin thực sự vào thị trường BĐS.

Vì vậy, theo ông Nam, bản thân các doanh nghiệp BĐS và chính sách của nhà nước sẽ theo hướng đưa ra thị trường các sản phẩm có quy mô, giá trị phù hợp hơn với khả năng thanh toán của người dân. Đặc biệt, cần lấy lại lòng tin của khách hàng vào thị trường này.

Thời gian qua, theo đánh giá của ông Nam, các doanh nghiệp BĐS đã chủ động điều chỉnh sản phẩm, hạ giá thành và có nhiều hoạt động thương mại sáng tạo. Tuy nhiên, thị trường BĐS thời gian qua đã gần như đóng băng, thể hiện ở lượng giao dịch còn rất thấp, làm ảnh hưởng nhiều đến nhiều ngành kinh tế khác và nền kinh tế chung của đất nước.

Theo ban tổ chức, các sản phẩm BĐS chủ đạo được giới thiệu tại phiên giao dịch lần này có mức giá từ 14-28 triệu đồng/m2, nằm ở phân khúc trung bình của các sản phẩm như chung cư, biệt thự đất nền và BĐS nghỉ dưỡng…

Hơn thế, một số dự án còn có chương trình khuyến mãi như: giải thưởng xe máy Air Blade F1 (trị giá 38 triệu đồng), tặng xe Honda SH (trị giá 70 triệu đồng)….

“Thượng đế” vẫn ngán giá cao

Với chủ đề của hội chợ là “kết nối niềm tin- kích cầu thị trường”, nhiều gian hàng tại đây cũng đưa ra nhiều chiêu kích cầu. Đơn cử như Công ty cổ phần đầu tư VIC (Sàn giao dịch BĐS VICland) đưa ra khẩu hiệu “Giấc mơ có thật” với mức giá chỉ từ 990 triệu đồng/căn hộ, diện tích 45,5m2 đến 48,3m2 (tại Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội) được công ty này cho là “giá sốc”. Theo nhân viên tư vấn tại gian hàng này, nếu khách hàng có nhu cầu mua, công ty đảm bảo cuối năm 2012 sẽ bàn giao nhà và sẽ có đầy đủ các giấy tờ thủ tục pháp lý liên quan đến căn hộ.

Hay như dự án Chung cư Sails Tower (Xa La, Hà Đông, Hà Nội) cũng trưng giá chỉ từ 789 triệu đồng/căn hộ (giá bao gồm VAT), với diện tích từ 45,83m2 đến 79,18m2, đã xong thô, đang hoàn thiện nội thất, sẽ bàn giao nhà tháng 9/2013.

Gian hàng này có khuyến mại cả xe máy khi mua căn hộ

Với tổ hợp thương mại và chung cư Thanglong Garden (250 Minh Khai, Hà Nội) cũng giao giá căn hộ “chỉ từ 1,4 tỷ đồng/căn” (dao động từ 19,5 – 22,1 triệu đồng/m2), đảm bảo tháng 9/2013 bàn giao nhà và có chiết khấu lên đến 4%....

Mặc dù mục tiêu phiên giao dịch đặt ra với nhiều kỳ vọng, trong đó nổi bật là giúp khách hàng được tư vấn và trao đổi trực tiếp (tránh gặp phiền hà bởi môi giới, hay cò…) với doanh nghiệp BĐS, các nhà cung cấp sản phẩm BĐS. Song, theo khảo sát của phóng viên, ngoài lực lượng khá hùng hậu các nhân viên tư vấn, phục vụ tại các gian hàng và ban tổ chức, lượng khách hàng đến tìm hiểu về các dự án không nhiều, nếu không muốn nói là èo uột. Lượng khách đến đây để tìm cơ hội mua nhà thực sự thì không nhiều, chủ yếu xem gian hàng vì… tò mò.

Lân la tìm kiếm hồi lâu, phóng viên mới tìm được vị khách hàng đang tìm cơ hội mua nhà tại hội chợ này. Chị Trần Thị Mai Trang, quận Long Biên (Hà Nội) cho biết đã khảo sát một vòng giá cả và được nghe nhiều tư vấn về sản phẩm BĐS. Nhưng chị Trang tỏ ra thất vọng: Mức giá mà đa số các gian hàng đưa ra còn cao so với khả năng của gia đình. Đa số mức giá căn hộ vẫn trên 1 tỷ, loại căn hộ dưới một tỷ không nhiều. Thậm chí, nếu có dưới 1 tỷ, thực ra diện tích trong khoảng 45-50 m2. Như vậy, giá theo m2 vẫn cao.

Còn vợ chồng anh Hoàng, chị Vui, là nhân viên văn phòng đang làm việc tại khu vực gần Bến xe Mỹ Đình, có tham khảo dự án Sky View – Phương Thành (Mễ Trì), vì thấy gần chỗ làm, nhưng với mức giá công ty đưa ra 20,8 triệu đồng/m2, căn hộ có diện tích đều trên 70m2 nên thấy “quá sức”.

Giá cả thực tế vẫn là một trong những nút thắt hàng đầu của thị trường BĐS. Song, tại hội chợ này, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều gian hàng chủ yếu trưng bày, giới thiệu công ty với các dự án, chứ không niêm yết giá cụ thể khiến nhiều khách hàng thấy vẫn “đói” thông tin.

Vì vậy, dù có nhu cầu thực, nhưng không ít khách hàng sau một hồi thăm quan, tìm hiểu chán ngán ra về vì “không rõ thực tế giá cả thế nào”- anh Nguyễn Văn Hà (Thanh Oai, Hà Nội) cho biết. Trong khi đó, nhiều nhân viên tư vấn tại một số gian hàng cũng chỉ tập trung xin tên, địa chỉ khách hàng và hứa sẽ gửi thông tin cụ thể cho khách hàng sau. Cũng tại không ít gian hàng, khi khách hỏi về báo giá cụ thể, chỉ thấy nhân viên đáp bằng lời mời khách hàng đến trụ sở văn phòng của công ty để trao đổi cụ thể.

Theo Xuân Thân (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.