Bên cạnh một số chủ đầu tư “mới toanh”, giới phân phối đang ghi nhận thêm không ít thế lực mới. Phân phối độc quyền, thuật ngữ đã quen thuộc với giới kinh doanh BĐS. Nhưng vừa mạnh bán hàng, vừa “ôm” nhiều dự án với vai trò chủ đầu tư như Hoàng Vương Land thì ít ai làm được.

Không phải ngẫu nhiên Hoàng Vương Land (tên đầy đủ là Công ty CP Thương mại Hoàng Vương) được ví như một đối trọng đáng nể trong giới phân phối sản phẩm BĐS tại Hà Nội thời gian gần đây.Chưa đầy một năm qua, tỷ trọng lớn các dự án NƠTM (từ cao cấp tới giá rẻ) là tâm điểm của giới truyền thông, bán hàng BĐS lẫn cuốn hút nhà đầu tư, người mua nhà có nhu cầu thực đều “qua tay” đơn vị này với vai trò “phân phối độc quyền”: Hòa Bình Green City, GreenStar 234 Phạm Văn Đồng, Handiresco Lê Văn Lương, C14 Bộ Công An, Golden Palace…

Phối cảnh chung cư Green City Phạm Văn Đồng

Khởi nghiệp từ buôn sắt thép

Trở lại khởi thủy của DN này, Công ty CP Thương mại Hoàng Vương ra đời từ năm 2002 với vốn điều lệ chỉ 5 tỷ đồng. Lĩnh vực hoạt động chính là kinh doanh thép xây dựng. Theo website của Công ty, Hoàng Vương đã cung cấp thép cho nhiều công trình và dự án lớn trong nước như, các nhà máy thủy điện, dự án Royal City của Vincom… Tuy nhiên, trên chính trang chủ của Công ty cũng như nhiều nguồn thông tin chính thống, đều không xuất hiện bất cứ sự kiện, dự án liên quan tới hoạt động cung cấp thép của Công ty Hoàng Vương. Trong rất nhiều mục tin đăng tuyển dụng thời gian qua, Hoàng Vương đôi khi tự “nâng tầm” thành Tập đoàn Hoàng Vương (dù pháp nhân này không hề tồn tại). Tìm hiểu trên website (hoangvuong.com.vn), đơn vị này còn tự giới thiệu: “…quy mô trên 80 cán bộ công nhân viên làm việc tại trụ sở và gần 300 nhân viên làm việc tại các chi nhánh và công ty thành viên như Công ty CP Đầu Tư Số 1, Công ty CP Hoàng Vương Hưng Yên, Công ty CP Đầu Tư Xây Dựng và Thương Mại Alphat, Công ty Lifan Việt Nam, Công ty CP Đầu Tư Phát Triển 18…”.

Trong cả loạt “công ty thành viên” nêu trên, Công ty CP Đầu tư phát triển 18 (CID18) là chủ đầu tư dự án nhiều tai tiếng Licogi Tiền Phong (huyện Mê Linh, Hà Nội) thời gian trước. Cổng thông tin điện tử Sở KH&ĐT Hà Nội cho biết: Công ty CP Đầu tư phát triển 18 đã được phòng ĐKKD của Sở cấp lại mã số DN và đăng ký cấp lại lần 1 ngày 29/9/2008; giấy ĐKKDcấp ngày 28/6/2010 lần đăng ký thứ 5. Người đại diện pháp luật của CID 18 là Vũ Văn Vương (giữ pháp nhân tương tự tại Công ty CP Thương mại Hoàng Vương).

Bước nhanh, nhưng có vững?

Nguồn tin riêng của TBKD cho biết, không ít lãnh đạo DN (trong đó có những “đối thủ” cạnh tranh với Hoàng Vương trong “làng phân phối – đầu tư” như Phú Quý Land, EZ Land…) bức xúc với cách thức nắm giữ vị thế độc quyền bán dự án của Hoàng Vương.Ông P. (đại diện một sàn giao dịch đặt tại Trung Hòa – Nhân Chính) bình luận: Cạnh tranh trên thương trường là điều không tránh khỏi. Nhưng bán hàng với giá liên tục tăng so với giá gốc (chênh – PV) sau khi được độc quyền thì quá liều lĩnh và gián tiếp phá hoại niềm tin thị trường. Điển hình nhất là dự án GreenStar tại 234 Phạm Văn Đồng…

Để rộng đường pháp lý, người viết đã đề nghị cung cấp hồ sơ tài liệu chứng minh. Nhân vật trên từ chối và hẹn khi thu thập đủ văn bản, hợp đồng, giấy biên nhận viết tay liên quan sẽ hợp tác. Trở lại với dự án tại Mê Linh mà Hoàng Vương xưng danh là chủ đầu tư trên nhiều phương tiện truyền thông gần đây. Dự án được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận đầu tư từ tháng 3/2008 và giao đất cho chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư phát triển 18 (CID18) vào tháng 6/2008. Tổng diện tích lập quy hoạch phát triển khu nhà ở vào khoảng 156.683 m2, trong đó, nhà phố chia lô vào khoảng 16.241m2, nhà biệt thự song lập vào khoảng 18.467m2.. .Đến cuối 2009 – đầu năm 2010, chủ đầu tư tiến hành huy động vốn để triển khai dự án bằng hình thức ký hợp đồng hợp tác góp vốn với rất nhiều khách hàng. Giá các lô đất dao động khoảng từ 4,6 – 5,3 triệu đồng/m2.

Tình thế "lình xình” quanh dự án 2 năm trước bắt đầu xuất hiện trên nhiều mặt báo lúc đó. Năm 2013 (quá hạn bàn giao thô vào cuối năm 2011), nhiều khách hàng tham gia góp vốn (có người đóng tới 90% giá trị) vẫn chỉ thấy dự án là bãi đất cỏ mục um tùm. Đáng chú ý, một số khách hàng nộp tiền mua nhà cho Công ty Hoàng Vương – cổ đông của CID 18 với khoản chênh vài triệu đồng/m2 – không xuất hiện trong hóa đơn chứng từ...Ngày 15/6, liên hệ với T (Trưởng phòng kinh doanh Công ty Hoàng Vương), nhiều nghi vấn xoay quanh pháp nhân lẫn cung cách kinh doanh của DN này đã hé mở. Theo đó, “CID 18 là công ty con của Hoàng Vương”. Hoàng Vương mang danh là chủ đầu tư dự án tại Mê Linh. Nhưng khi giao dịch với Hoàng Vương, hợp đồng mua bán với khách hàng (dự án đã ra hợp đồng mua bán) sẽ do CID 18 đứng tên chủ đầu tư. Lý do, Hoàng Vương đã thoái vốn ở CID18. Giá các lô đất phân lô ở dự án hiện vào khoảng 5-7 triệu đồng/m2 và cơ hội đầu tư là rất lớn...” Như vậy, nếu chỉ dựa vào thông tin bề nổi (Hoàng Vương là chủ đầu tư lẫn phân phối độc quyền dự án Mê Linh), khách hàng sẽ đóng tiền cho Hoàng Vương nhưng hợp đồng lại quy định trách nhiệm pháp lý thuộc về CID18?!

Nguyễn Cảnh (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.