CafeLand - Sau khi danh tính đối tác chiến lược mua 50 triệu cổ phiếu Công ty CP Địa ốc Hoàng Quân (HQC) được công bố, cổ phiếu HQC đã tăng trần, trong khi đó giới địa ốc băn khoăn bởi những cái tên “chiến lược”. Bên cạnh đó, không ít người cho rằng việc tăng vốn điều của Hoàng Quân từ 900 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng không hẳn là một tín hiệu quá tích cực mà còn cho thấy doanh nghiệp này đang vùng vẫy trong ma trận bất động sản.

Cấu trúc tài chính “lạ” và đích kế hoạch 2014 còn xa

Theo Báo cáo tài chính quý 2/2014, vốn chủ sở hữu của HQC đến ngày 30/06/2014 là 962 tỷ đồng, tổng tài sản là 3.410 tỷ đồng. Như vậy, nợ của HQC lên đến 2.448 tỷ đồng và hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu lên đến 2,54 lần. Đây là một tỷ lệ khá cao so với rất nhiều doanh nghiệp bất động sản đang niêm yết hiện nay.

Tuy nhiên, vấn đề đáng chú ý của Hoàng Quân là cấu trúc của tài chính khá “lạ”. Trong tổng số gần 2.500 tỷ đồng nợ thì nợ vay chỉ có 475 tỷ đồng, trong đó nợ vay ngắn hạn là 139 tỷ đồng, nợ vay dài hạn là 335 tỷ đồng. Hơn 2.000 tỷ đồng nợ còn lại của công ty chủ yếu tập trung ở người mua trả tiền trước 530 tỷ đồng, chi phí phải trả ngắn hạn 457 tỷ đồng và phải trả dài hạn 514 tỷ đồng.

Đối với một doanh nghiệp bất động sản thì khoản mục người mua trả tiền trước lớn cũng là điều dễ hiểu nhưng khoảng “phải trả khác” quá lớn thường là một dấu hiệu xấu. Thông thường, khoản “phải trả khác” thường là những khoản trả mà doanh nghiệp khó kê khai cụ thể và đây cũng là “hộp đen” cho doanh nghiệp cất dấu những số liệu không muốn tiết lộ chi tiết.

Theo thuyết minh trên báo cáo tài chính Quý 2/2014 thì chi phí phải trả bao gồm chủ yếu là chi phí dự án (417 tỷ đồng), ngoài ra còn có chi phí lãi vay và chi phí thuê nhà. Đối với khoản phải trả dài hạn khác có tới 200 tỷ đồng là chi phí góp vốn dự án, 56 tỷ đồng là công ty liên quan, còn lại 258 tỷ đồng là của HĐQT. Với những thuyết minh đó khó có thể phân tích sâu hơn về “hộp đen” của Hoàng Quân nhưng cho thấy có dấu hiệu thổi phồng vốn của doanh nghiệp.

Trong cơ cấu tài sản của Hoàng Quân có điểm lạ không kém. Chẳng hạn các khoản phải thu cũng lên tới 1.235 tỷ đồng, tức lớn hơn rất nhiều so với vốn và doanh thu hàng năm của công ty. Đặc biệt, dù số vốn không lớn nhưng HQC lại có khoảng mục đầu tư tài chính lên đến hơn 1.000 tỷ đồng. Điều này cũng cho thấy Hoàng Quân cũng giống như nhiều doanh nghiệp bất động sản khác đang đầu tư khá dàn trải vào rất nhiều dự án, công ty liên kết…

Xét về hiệu quả hoạt động thì doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2014 của HQC chỉ đạt 8,54 tỷ đồng, giảm 97% so với cùng kỳ. Điều đáng nói là doanh thu từ hoạt động kinh doanh bất động sản của công ty âm 47 triệu đồng. Như vậy, một doanh nghiệp bất động sản đã không ghi nhận bất kỳ một đồng nào từ hoạt động kinh doanh chính trong suốt 6 tháng. Doanh thu trong 6 tháng chỉ đạt một phần rất nhỏ so với kế hoạch 1.320 tỷ đồng cả năm.

Lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2014 cũng chỉ đạt 6,49 tỷ đồng và cũng chỉ đạt phần nhỏ so với kế hoạch lợi nhuận sau thuế là 150 tỷ đồng cho cả năm.

Một trong những dự án của công ty Hoàng Quân

Đối tác chiến lược gây thất vọng

Việc phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược để huy động vốn đã được cổ đông thông qua trong cuộc họp cuối tháng 6 vừa qua. Nhiều người kỳ vọng đối tác chiến lược của HQC sẽ là những doanh nghiệp lớn, để thực hiện các dự án đầy tham vọng và hỗ trợ cải thiện cấu trúc tài chính của Công ty. Tuy nhiên, đối tác chiến lược của HQC được công bố bởi Nghị quyết của Hội đồng quản trị vào này 31/07 lại gây thất vọng cho khá nhiều người.

Theo đó, 50 triệu cổ phiếu của đợt phát hành mới sẽ bán với giá 10.000 đồng/cp, HQC sẽ phát hành cho 3 đối tác, trong đó sẽ có 2/3 đơn vị là công ty liên kết với HQC, Cụ thể như sau:

  1. CTCP Đầu tư – Xây dựng – Phát triển Nhà Bảo Linh sẽ được phát hành 10 triệu cp (tương đương 100 tỷ). Đây là công ty liên kết với HQC (góp vốn 40%), vốn điều lệ 80 tỷ đồng, chuyên về kinh doanh bất động sản và xây dựng.
  2. Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Bất động sản Đông Dương được phát hành 20 triệu cp (tương đương 200 tỷ). Đây là doanh nghiệp được thành lập năm 2008, vốn điều lệ là 180 tỷ đồng.
  3. CTCP Xây dựng và Kinh doanh Nhà Bình Thuận được phát hành 20 triệu cp (tương đương 200 tỷ). Đây là Công ty liên kết mà HQC sở hữu 4% trong tổng số 30 tỷ đồng vốn điều lệ.

Danh sách 3 đối tác chiến lược mà nhiều người kỳ vọng lại là những cái tên khá quen thuộc. Đặc biệt, đây đều là những doanh nghiệp có số vốn nhỏ hơn nhiều so với số tiền mà họ bỏ ra để mua cổ phiếu HQC và những công ty này có quan hệ “truyền thống” với HQC. Như vậy, một vấn đề không ít người đặt ra là đây có thực sự là đối tác chiến lược hay không? Có thể những doanh nghiệp này lại sử dụng vốn vay để góp vốn? Như vậy, cuối cùng bài toán rủi ro tài chính không được giải quyết mà còn trầm trọng thêm.

Trước đó, Hoàng Quân cũng công bố phát hành 30 triệu cổ phiếu để cấn trừ nợ cho các doanh nghiệp: Địa ốc Hoàng Quân Mêkong 250 tỷ đồng, Việt Kiến Trúc 13,5 tỷ đồng, Kinh doanh nhà Bình Thuận 36,50 tỷ đồng. Như vậy, Nhà Bình Thuận vừa nằm trong danh sách đối tác chiến lược lại vừa trong danh sách cấn trừ nợ. Sau đợt phát hành này, Nhà Bình Thuận sẽ có tổng sở hữu 23,65 triệu cổ phần HQC.

Một điểm đáng chú ý nữa là theo kế hoạch số tiền thu được là 800 tỷ đồng trong 2 đợt phát hành (cho cổ đông hiện hữu và đối tác chiến lược) Hoàng Quân sẽ đầu tư vào 4 dự án chung cư bao gồm Hồ Học Lãm 300 tỷ đồng, HQC Hóc Môn 300 tỷ đồng, Bình Trưng Đông 150 tỷ đồng, An Phú Tây 50 tỷ đồng.

Như vậy, so với kế hoạch đầu tư trong Nghị quyết đại hội cổ đông năm 2014, Hoàng Quân vẫn chưa có kế hoạch cụ thể huy động vốn để đầu tư một loạt dự án khác như HQC Plaza 1.442 tỷ đồng, HQC Bình Điền 400 tỷ đồng, NƠXH Hồ Ngọc Lãm 321 tỷ đồng, NƠXH HQC Nhà Trang 200 tỷ đồng và Trường đại học Đồng Bằng Sông Cửu Long 64 tỷ đồng.

Tóm lại, với cấu trúc tài chính phức tạp và rất lạ, đối tác chiến lược gây thất vọng và số vốn huy động được tương đối nhỏ so với kế hoạch đầu tư 2014 của công ty. Bên cạnh đó kết quả kinh doanh èo uột, còn xa mới đến đích kế hoạch. Điều đó cho thấy HQC đang vùng vẫy trong ma trận bất động sản.

  • Doanh thu bất động sản âm, Hoàng Quân lãi nhờ doanh thu tài chính

    Doanh thu bất động sản âm, Hoàng Quân lãi nhờ doanh thu tài chính

    CafeLand - Công ty CP TV TM DV Địa ốc Hoàng Quân vừa công bố báo cáo tài chính quý 2 với doanh thu đạt 4,93 tỷ đồng, chỉ bằng 3% cùng kỳ năm trước.

  • Hoàng Quân Mê Kông bán hết cổ phiếu HQC

    Hoàng Quân Mê Kông bán hết cổ phiếu HQC

    CafeLand - Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Mê Kông đã đăng ký bán 17,25 triệu cổ phiếu của CTCP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC).

  • Hoàng Quân sống nhờ tiền vay, khát vốn làm dự án

    Hoàng Quân sống nhờ tiền vay, khát vốn làm dự án

    CafeLand - Địa ốc Hoàng Quân một lần nữa gây chú trên thị trường chứng khoán và nhà đất khi công bố kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 900 lên 2.000 tỷ đồng. Sự kiện này được giới đầu tư cổ phiếu để ý bởi mã cổ phiếu HQC của Địa ốc Hoàng Quân là một trong những cổ phiếu được giới đầu cơ ưa thích.

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.