2 đường nứt trên tường mà anh Đình đã đục ra để gia trát lại nhưng chưa kịp xử lý. Ảnh: Trần Tuấn

Hoang mang

Từ phản ánh của người dân, chúng tôi tìm về Khu TĐC ở thôn Đông Yên (địa điểm giáp ranh giữa xã Kỳ Phương và xã Kỳ Nam) để rõ thực hư. Thấy phóng viên, nhiều người dân chạy đến đua nhau than vãn "nhà tui bị nứt tường, nhà tui nứt trần, thấm, dột...". Đứng trước ngôi nhà mới khang trang của vợ chồng anh Mai Xuân Đình (38 tuổi), chị Võ Thị Danh (30 tuổi), không ai nghĩ rằng bên trong ngôi nhà này lại "có vấn đề" mà chủ nhà đang than thở.

Dẫn chúng tôi vào bên trong, anh Đình chỉ tay lên 2 đường nứt dài rồi nói: "Thấy tường bị nứt lớn quá, tui phải đục ra để nhém lại nhưng chưa kịp mần đó chú". Đối diện với bức tường mà anh Đình đang đứng là một bức tường khác cũng có một đường nứt rất dài và một số đường nứt nhỏ mới hình thành. Theo anh Đình, ngôi nhà này bắt đầu thi công từ tháng 11.2013, hoàn thiện vào ở tháng 3.2014 và chỉ vài tháng sau thì bắt đầu xuất hiện nhiều đường nứt.

Là hàng xóm với anh Đình, ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Tiệp (35 tuổi) cũng bị nứt nẻ tường phòng khách, phòng ngủ, trần nhà... "Khi xây móng, nhà tui cũng mần cẩn thận chắc chắn lắm. Rứa mà mới ở được ít tháng đã nứt nẻ nhiều ra rứa rồi. Không biết tại răng nữa..." - chị Tiệp tỏ ra hoang mang. Cạnh nhà chị Tiệp là nhà của chị Hải, chị Châu... cũng chung tình trạng. Chủ nhà cũng chỉ biết than thở và đang rất nóng lòng muốn biết nguyên nhân do đâu.

Hơn 600 hộ gửi đơn kêu... nứt nhà

Ông Nguyễn Hữu Bảo - Trưởng thôn Đông Yên - cho biết, thực hiện chủ trương di dời, nhường đất nơi ở cũ (đường xuống cảng Vũng Áng), từ tháng 11.2013 đến nay đã có khoảng 1.000 hộ dân xã Kỳ Lợi về sống tại Khu TĐC này. Nhưng đến thời điểm này, đã có hơn 600 hộ dân TĐC gửi đơn trình bày nhà bị nứt nẻ và kiến nghị cơ quan chức năng kiểm tra, kết luận nguyên nhân.

Ông Bảo cũng cho rằng, nguyên nhân nhiều nhà dân mới xây xong được ít tháng đã nứt nẻ có thể do mặt bằng kém, bị lún và đơn vị thi công mở rộng quốc lộ 1A đã nổ mìn đoạn qua đèo Con - quá gần khu dân cư - nên gây chấn động. "Người dân kêu ca nhiều lắm. Vừa rồi, đã có đoàn cán bộ tỉnh về kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận. Dân đang nóng lòng biết nguyên nhân do đâu" - ông Bảo nói.

Ông Hà Huy Cận - Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi - cũng khẳng định xã đã tiếp nhận nhiều đơn của các hộ dân ở TĐC về vấn đề nhà bị nứt nẻ và đã báo cáo lên huyện, tỉnh. Lãnh đạo tỉnh, Sở Xây dựng cũng đã về kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận.

*Tiêu đề được đặt lại cho phù hợp với quan điểm CafeLand.