Trong bức tranh nham nhở các KĐTM đã hoàn thành trước các khối chung cư thương mại, thanh khoản và tỷ lệ dọn về cao, nhưng phần hạ tầng cơ sở liên quan tới biệt thự liền kề vẫn ngổn ngang, KĐT Trung Văn của Vinaconex là một điển hình.

Hầu hết các quần thể “thừa cỏ dại, thiếu người ở” đều tề tựu ở phía Tây và một phần phía Đông Hà thành. Đây là những dự án tổ hợp hoành tráng nhiều hứa hẹn (về quy mô dân số, hạ tầng tiện ích lẫn vốn đầu tư) được khởi công từ trước 2010 và lần lượt “lỗi hẹn” bàn giao, nghiễm nhiên trở thành nơi “chôn” lượng tiền khổng lồ của ngành BĐS.

Biết rồi, khổ lắm… vẫn nói

Cùng cảnh ngổn ngang gạch vữa, ngập cỏ dại như An Hưng, Mỗ Lao, Lideco, Kim Chung - Di Trạch, Mỹ Đình, Xa La…, KĐTM Trung Văn của Vinaconex3 có phần “khá khẩm” hơn về mức độ thanh khoản.

Thời gian khởi công và hoàn thành từ 2004 - 2008. Quy mô 15,6ha với số vốn 378,76 tỷ đồng, KĐTM Trung Văn cung cấp ra thị trường BĐS các mặt hàng như nhà ở thương mại cao tầng (CT1, CT2 cao 8 - 9 tầng), biệt thự liền kề (BT1, BT2 cao 3 tầng), nhà vườn BT4 và khu nhà cho di dân đền bù TT1, TT2.

Trong “bộ sản phẩm” này, chủ đầu tư mới đây đã “thắng lớn” ở CT1, CT2 nhờ các căn chung cư được khớp khách liên tục (thậm chí cháy hàng). Theo nhiều khách hàng đã mua đứt bán đoạn ở CT1, CT2, một phần lý do chính yếu khiến họ xuống tiền với hàng của Vinaconex là do hạ tầng nội khu ở đây đã hoàn chỉnh tốt.

“Mặc dù phía đường vào quần thể từ đường Tố Hữu còn nhếch nhác, ô nhiễm (vướng 1 dòng kênh cắt ngang chất đầy rác thải, phế liệu VLXD…), nhưng ít ra còn khá hơn khu biệt thự liền kề của chủ đầu tư”, ông Huy, một khách hàng là cán bộ trong ngành giáo dục quận Nam Từ Liêm nhìn nhận.

Thực tế, chỉ cách chưa đầy 1 km, khu biệt thự, liền kề nhà vườn do Vinaconex 3 tạo lập ngay mặt đường Trung Văn thể hiện bộ mặt rất xấu xí. So với thời điểm đầu năm 2014, cảnh vật tại quần thể biệt thự BT1, BT2, BT4 Trung Văn vẫn không có gì khác.

Phía cổng ra vào là những hàng quán dịch vụ ăn uống, sửa chữa xe, cắt tóc. Đi qua dãy nhà Ban quản lý dự án, những dãy biệt thự cao 3 - 4 tầng nằm san sát với tình trạng khác nhau.

Tỷ lệ chủ nhân dọn về sinh sống tại từng dãy chỉ lác đác chưa tới 20%. Quan sát trực tiếp ban ngày, mới thấy không ngoa khi dùng cụm từ “nghĩa địa biệt thự” để miêu tả nơi đây.

Sát cạnh 1 căn được chủ nhân trang hoàng sạch đẹp bên ngoài, căn thì trơ mạch vữa, cỏ đua nhau mọc quanh thềm nhà, căn thì đã xong thô nhưng vắng bóng người và trở thành nơi muỗi côn trùng sinh sống…

Vỉa hè nội khu là bức tranh đào xới còn dang dở với dây cáp, nắp ga, gạch đá ngổn ngang

Chưa hết, ngay giữa lối vào chính của khu BT1 xuất hiện 1 hố ga lộ thiên lọt người lớn, được che chắn tạm bằng vài thanh gỗ. Trên vỉa hè nội khu là bức tranh đào xới còn dang dở với dây cáp, nắp ga, gạch đá ngổn ngang, nhưng tuyệt không bóng côngnhân làm việc, dù đang giữa giờ chiều thứ sáu.

Những bãi rác “phi tập trung” cũng được hình thành ngay trê từng lối đi của quần thể, với mức độ ô nhiễm khó chấp nhận. Buổi tối, những ai yếu tim sẽ rất ngại đi lại qua đây, vì hệ thống đèn cao áp chỗ có chỗ không. Những bóng tối trong từng khối nhà biệt thự được điểm trang bằng các lùm cây, tường vây dở dang - một cảm giác bất an là khó tránh khỏi.

Bỏ thì ai thương, vương thì khổ

Cách nhau vài trăm mét, nhưng biệt thự Trung Văn lại ế ẩm, đìu hiu chẳng người nào thiết đến (chứ chưa nói chuyện mua và dọn về ở) khi C14, C37, Bắc Hà Tower tấp nập khách mua, nhộn nhịp người môi giới.

Ít thì 60 - 70 triệu đồng/m2, cao lên tới 85 - 100 triệu đồng/m2, là mặt bằng giá hiện tại mà nhiều chủ nhân các căn biệt thự ở Trung Văn đang rốt ráo “săn” người mua.

Trao đổi với người viết, bà T - hiện sinh sống trong một căn biệt thự 3 tầng tại BT2, cho biết tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” đã diễn ra phổ biến tại đây. Cụ thể, những chủ nhân đã dọn về ở trong các ngôi biệt thự tráng lệ vốn chẳng mặn mà gì với cuộc sống nơi đây.

Với khoản tiền vài tỷ đồng đã bỏ ra từ vài năm trước, chờ đợi DN hoàn thiện các hạng mục kỹ thuật một cách mòn mỏi, rồi lại “kiên trì” suốt 2 năm để chờ “sóng đầu cơ” BĐS cao cấp, nhiều gia chủ - nhà đầu tư đã hết kiên nhẫn và bấm bụng thực hiện phương án B là… hoàn thiện để đích thân về ở hoặc cho thuê rẻ.

Thực tế, nhiều căn biệt thự song lập, đơn lập ở KĐTM Trung Văn đã được chủ nhân rao bán cắt lỗ từ đầu năm, nhưng hiệu quả vẫn… chưa thấy đâu. Người làm môi giới BĐS cao cấp cũng lắc đầu ngao ngán với món hàng “khó xơi” này.

“Tháng 3, một căn góc BT3, 2 mặt đường, diện tích 170m2, mặt tiền 12m, xây thô 3,5 tầng, điện nước hoàn hảo được rao với giá 110 triệu/m2 bao phí sang tên. 7 tháng qua, chủ nhà liên tục giục tôi tìm khách mua và sẵn sàng chi hoa hồng tới 3% với yêu cầu được hạ xuống còn 95 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, dù hạ giá nữa, nhưng 100% khách đều lắc đầu sau khi tới hiện trường xem tổng thể hạ tầng…”, anh Trí, môi giới BĐS khu vực Nam Từ Liêm thở dài.

Hạ giá sâu, cắt lỗ hay khuyến mãi cả nội thất lẫn bao phí sang tên, những phương án này đều vô vọng. Bán không xong, để hoang thì phí, chủ nhân đành dọn về ở hoặc khai thác cho thuê.

Song Hà (Thời báo kinh doanh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.