CafeLand – Sau 10 năm trì trệ và xây dựng dở dang, nhiều khả năng dự án Nhà máy thép Guang Lian Dung Quất sẽ về tay Tập đoàn Hòa Phát để tiếp tục triển khai.

Nhiều khả năng dự án tỷ đô Guang Lian Dung Quất sẽ được giao lại cho Tập đoàn Hòa Phát để tiếp tục triển khai sau 10 năm trì trệ, dở dang

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn gửi các Bộ ngành xin ý kiến về dự án đầu tư khu liên hợp sản xuất gang thép của Tập đoàn Hòa Phát tại Khu kinh tế Dung Quất. Việc này là cơ sở để tỉnh Quảng Ngãi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định.

Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có ý kiến thống nhất chủ trương cho Tập đoàn Hòa Phát tiếp quản, mua tài sản thanh lý của dự án Guang Lian để tiếp tục đầu tư dự án.

Dự kiến, dự án có tổng vốn đầu tư gần 3 tỷ USD với công suất 4 triệu tấn/năm, được chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn có công suất 2 triệu tấn/năm thời gian hoạt động 70 năm.

Sản phẩm chủ yếu giai đoạn 1 là thép xây dựng, thép thanh vằn và thép cuộn chất lượng cao. Giai đoạn 2 là thép cuộn cán nóng.

Về ưu đãi, bên cạnh được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm và miễn 4 năm và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo thì dự án gang thép Hòa Phát Dung Quất còn được tỉnh Quảng Ngãi đề xuất áp dụng thuế 10% trong 30 năm do đây là dự án có quy mô lớn.

Nếu được các bộ ngành đồng ý, trước mắt, Tập đoàn Hòa Phát sẽ phải chi hơn 266 tỷ đồng để tiếp quản và thanh lý các tài sản mà Công ty Guang Lian đã chi cho dự án.

Trước đó, do tình trạng trì trệ kéo dài, sau nhiều lần đổi chủ và điều chính giấy chứng nhận đầu tư, dự án Guang Lian Dung Quất vẫn dang dở. Để tìm lối thoát cho dự án, tỉnh Quảng Ngãi sau đó cũng đã thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với Công ty TNHH Guang Lian Steel Việt Nam – chủ đầu tư cũ của dự án.

Vào cuối tháng 11/2015, trong văn bản do ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh ký gửi lên Thường trực Tỉnh ủy cũng cho biết, ngoài Tập đoàn Hòa Phát của đại gia Trần Đình Long xin đầu tư xây dựng dự án thép tại khu vực dự án Guang Lian còn có cả Tập đoàn Hoa Sen của ông Lê Phước Vũ.

Tuy nhiên, với động thái mới này của UBND tỉnh Quảng Ngãi thì nhiều khả năng dự án tỷ đô này sẽ được giao lại cho Tập đoàn Hòa Phát để tiếp tục triển khai.

M.Tâm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.