Những căn phòng áp mái, bị chiếu nắng trực tiếp nếu các chủ nhà muốn cho thuê được thì sống chết cũng phải đầu tư thêm cái điều hòa, bằng không suốt mùa hè để trống có thể thiệt hại lên tới hàng chục triệu đồng.

Phòng càng nóng càng khó cho thuê

Chưa bao giờ nắng nóng lại kinh khủng như hè năm nay và cũng chưa bao giờ chung cư của anh Hùng ở Mỹ Đình, Hà Nội lại có nhiều phòng chuyển đi đến thế.

Từ đầu tháng 5 đến nay, chung cư của anh đã bỏ trống tới 5 phòng, chủ yếu là những phòng ở các tầng trên cao không có nhà chắn xung quanh, bị nắng chiếu thẳng vào suốt cả ngày. Có người đã từng ở những 3 năm trời, nhưng đến năm nay thì không thể chịu nổi cái nóng nên đành phải chuyển đi nơi khác.

Anh Hùng cho biết, dù rất nhiều người đến xem phòng nhưng ai xem xong cũng "lắc đầu lè lưỡi", từ chối không thuê. Anh đã phải đưa ra mức giá thuê ưu đãi hơn là giảm 100.000 - 200.000 đồng/phòng so với trước, vậy mà cũng chẳng ai mặn mà.

Mỗi phòng thông thường anh cho thuê với giá từ 1,4 triệu - 1,8 triệu đồng/tháng, nay những 5 phòng để trống như vậy cũng có nghĩa mỗi tháng anh bị thiệt hại từ 6 - 7 triệu đồng.

Anh Hùng cho biết, do tình hình càng vào hè càng thêm tệ nên anh đã tính tới việc bỏ thêm vốn ra đầu tư lắp điều hòa cho các phòng. Mà đã đầu tư điều hòa vào thì giá phòng cũng sẽ phải cao lên vài trăm nghìn, chỉ sợ khu vực này toàn là sinh viên và người lao động thu nhập thấp thì người ta cũng chẳng dám thuê.

Những phòng tầng trên cùng nhà anh Hùng đã bỏ trống suốt 2 tháng nay

Cũngnhư anh Hùng, bà Thực ở Cầu Giấy, Hà Nội cũng đang rất khổ tâm vì cảnh phòng trọ của gia đình cứ trống huơ trống hoác, cả tháng không có người đến hỏi mà chỉ có người chuyển đi vì phòng quá nóng.

Dãy nhà trọ cấp 4 của bà dù đã được lợp mái chống nóng nhưng dưới cái nắng như thiêu như đốt lên tới hơn 40 độ vẫn bị "nung" lên như một cái lò bát quái, nóng hầm hập từ đầu sáng sớm cho tới tận nửa đêm.

Bà Thực cho biết, hiện tại dãy trọ của bà toàn hộ gia đình hoặc sinh viên thuê, ở những 2 - 3 người một phòng. Một số phòng có điều kiện hơn một chút đã đầu tư lắp điều hòa, nhưng một số phòng không làm cách nào hơn ngoài việc cứ 1 tiếng lại ra bơm nước tưới lên mái nhà một lần.

Bà cho biết: "Chúng nó ở tiết kiệm lắm, tôi bảo là lắp điều hòa đi cho đỡ nóng, tiền điện tôi sẽ tính rẻ hơn cho nhưng chúng nó không chịu, vẫn cố cắn răng ở thế hai ba tháng nay. Đợt này nóng quá chắc không chịu nổi nên mới báo cuối tháng này chuyển đi rồi".

Bà Thực tâm sự: "Mùa đông thì không sao chứ mùa này cho thuê nhà khó khăn lắm. Người ta sợ nóng không dám ở nhà cấp 4 lợp mái như thế này đâu. Cứ hè đến là lại trống phòng, ít thì một phòng, có năm nhiều chuyển đi gần hết còn lại có hai ba phòng. Mình thì lại chưa có đủ điều kiện để xây lên nhà tầng hay lắp thêm điều hòa mà cho thuê".

Hiện tại đang là thời điểm Hà Nội đang phải oằn mình dưới sức nóng khủng khiếp chưa từng có, vượt quá giới hạn chịu đựng của nhiều người.

Một căn phòng được định nghĩa là nơi trú thân, nhưng cũng phải là một nơi có thể nghỉ ngơi đàng hoàng sau mỗi ngày làm việc, học tập vất vả.


Trong khi đó, nhiệt độ bên trong một căn phòng mái bằng chịu ánh nắng trực tiếp của mặt trời nhiều khi còn cao hơn nhiệt độ ngoài trời từ 3 - 5 độ C.

Nếu ở trong điều kiện này, người ta sẽ vã mồ hôi ra như tắm, thấy hoa mắt chóng mặt, hai hố mắt chảy nước vì bốc hơi và bất kỳ loại quạt nào cũng chỉ phả ra được hơi gió nóng.


Vì vậy, các chủ nhà sẽ khó lòng mà cho thuê được những căn phòng như thế nếu như không có cái quan trọng nhất, đó là cái điều hòa.

Sống chết cũng phải đầu tư cái điều hòa


Anh Trọng Ninh, người có căn nhà cho thuê tại khu vực Trần Quang Diệu, Đống Đa cho biết, tầng 5 nhà anh cho thuê với giá chỉ 1,4 triệu đồng vì là tầng cao nhất, nóng nhất.

Đã có một bạn nam sinh viên ở phòng này suốt 3 năm qua, nhưng đến năm nay thi tốt nghiệp, do đêm nằm trong phòng rồi chốc chốc lại chạy đi dội nước lên người một lần cho đỡ nóng thành ra cuối cùng ngã bệnh nặng. May sao bạn ấy vẫn đi thi được tốt nghiệp và thi xong là về quê luôn, không dám ở lại thêm một ngày nào.

Những căn phòng áp mái dù còn rất mới, rất đẹp và giá rất ưu đãi nhưng vẫn không có người thuê vì quá nóng

Do lo sợ phòng quá nóng không có ai thuê, lại sợ người thuê lại ốm bệnh trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như thế này, anh Ninh đã phải lắp ngay một loạt 5 cái điều hòa từ tầng 5 xuống tầng 3. Anh Ninh cho biết: "Thật ra trước giờ nhà này mình cho thuê nhưng không cho người thuê lắp điều hòa, vì mình không muốn đục tường nhà và hơn nữa lúc họ chuyển đi sẽ phát sinh nhiều cái không hay".

Thế nhưng sau sự cố xảy ra với bạn sinh viên ở tầng 5, anh đã quyết định tự đầu tư lắp điều hòa cho các phòng, tăng tiền cho thuê mỗi phòng lên 200.000 - 300.000 đồng. "Mình cũng tính nếu tăng tiền phòng lên chút ít mà có điều hòa thì người ta vẫn thuê, chỉ cần khoảng 2 năm thôi là mình đã hòa tiền đầu tư rồi. Mình cứ lắp đấy, còn dùng hay không là tùy họ", anh Ninh chia sẻ.

Thời điểm này người có nhu cầu tìm nhà trọ là khá lớn, nhưng người có nhu cầu tìm nhà trọ có điều hòa còn lớn hơn rất nhiều. Có những phòng cho thuê còn rất mới, rất đẹp, giá lại cực kỳ ưu đãi nhưng vì là tầng áp mái nên có cho thuê miễn phí thì chưa chắc đã có người ở nổi.

Các chủ nhà dần dần đang thấy được "sức mạnh" của cái điều hòa ảnh hưởng thế nào tới kinh tế của mình, khi các phòng trống hiện nay người ta gọi điện hỏi thuê bao giờ cũng hỏi "Có điều hòa không" là câu đầu tiên.

Vì vậy đối với những phòng trên cao bị nắng chiếu trực tiếp, sống chết thế nào các chủ nhà cũng sẽ phải "đầu tư" thêm khoản điều hòa để hút người thuê trọ. Còn với những phòng đã có người thuê, nếu họ yêu cầu lắp điều hòa thì các chủ nhà cũng khó lòng mà từ chối nếu như lại không muốn mất khách và mất thêm thời gian để tìm người thuê mới.

Còn đối với những chủ nhà không có điều kiện để đầu tư hoặc không muốn bỏ tiền để đầu tư thì vẫn phải chấp nhận để trống phòng suốt mấy tháng dài mùa hè, thiệt hại trong quãng thời gian đó cũng có thể lên tới hàng chục triệu đồng.

Huyền Trân (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.