Sự cố hố sụt trên đường Bắc Hà Đông gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng và ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công dự án Usilk City.

Chiều 21/8, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có cuộc họp với các cơ quan liên quan và kết luận nguyên nhân ban đầu gây ra "hố tử thần" trên đường Lê Văn Lương kéo dài là do mưa lớn dẫn đến trượt sụt nền đường. Cũng tại cuộc họp, Sở GTVT với các bên liên quan đã thống nhất biện pháp phối hợp để khắc phục sự cố. Phóng viên Vland đã có cuộc trao đổi với ông Hứa Vĩnh Cường, Phó Tổng giám đốc Công ty Sông Đà Thăng Long.

Ông Hứa Vĩnh Cường, Phó Tổng giám đốc Công ty Sông Đà Thăng Long.

PV: Thưa ông, vào hồi 14h ngày 21/8/2012 tại Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành tổ chức cuộc họp xử lý sự cố hố sụt trên đường Bắc Hà Đông. Tại cuộc họp, Giám đốc Sở GTVT đã yêu cầu các bên liên quan triển khai ngay một số công việc để khắc phục sự cố, trách nhiệm của Công ty CP Sông Đà – Thăng Long là gì?

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Lãnh đạo công ty đã khẩn trương triển khai các biện pháp ngăn chặn, hạn chế ảnh hưởng của hố sụt lút lan rộng ra xung quanh, đồng thời cùng với các cơ quan chức năng, các bên liên quan tìm nguyên nhân, bàn phương án khắc phục để đảm bảo phục vụ thông xe và hoàn trả lại công trình nguyên trạng ban đầu.

Sáng ngày 22/8, thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT, Công ty CP Sông Đà Thăng Long đã triển khai ngay máy móc, trang thiết bị cần thiết để gia cố lại toàn bộ hố móng công trình. Đóng cọc cừ, ván thép và các biện pháp khác như rọ đá, vải địa kỹ thuật… để gia cố ổn định khu vực hố sụt lở. Dần dần khôi phục hệ thống ống cấp nước truyền dẫn D400 để phục vụ cung cấp nước sạch cho khu vực. Đồng thời, đắp cát đầm chặt hố sụt giữ nền ổn định, do vậy tuyến đường đã được thông vào ngày 24/8/2012.

PV: Theo một số chuyên gia nhận định, vụ sụt lún gây thiệt hại ước tính khoảng 2 tỉ đồng. Ông nhận định như thế nào về ảnh hưởng của “Hố tử thần”? Cụ thể, khi Sông Đà Thăng Long trực tiếp bắt tay vào xử lý hố tử thần, thi công trực tiếp để trả lại hiện trạng ban đầu của con đường thì sẽ phải chi ra khoảng bao nhiêu tiền?

Nhận định ban đầu hố sụt sâu khoảng 5-7m, có diện tích khoảng 20x30m, toàn bộ một phần đường đã bị nứt gãy, ảnh hưỡng lấn sang giải phân cách và phần đường còn lại nên đánh giá của các chuyên gia là hoàn toàn có cơ sở. Nhưng theo ước tính của tôi thì để khắc phục hoàn toàn như hiện trạng ban đầu sẽ tốn khoảng hơn 10 tỷ đồng.

PV: Phần tầng hầm B2 thuộc dự án Usilk City cũng đã bị ngập nước, sự cố này ảnh hưởng như thế nào đến tiến độ xây dựng của dự án?

Diện tích tầng hầm mỗi tầng của dự án Usilk City là gần 9ha, với độ cao trên 5m nên khối lượng nước đổ vào tầng hầm B2 ước khoảng trên 600.000 khối. Ngoài ra, một lượng lớn bùn đất đã tràn theo nước vào tần hầm sẽ gân ảnh hướng lớn đến máy móc, thiết bị và sắt thép của công trình.

Công ty đã nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của UBND phường La Khê, HTX Nông Nghiệp phường La Khê và Điện lục Hà Đông cung cấp nguồn điện và bơm hút nước tại trạm bơm đìa nhành. Thời gian cần thiết để bơm nước, hút bùi và công tác vệ sinh khu vực tầng hầm bị ngập nước… tôi ước tính sẽ mất khoảng 1 tháng nếu điều kiện thời tiết thuận lợi.

Toàn bộ công việc đang triển khai dở dang của dự án Usilk City phải tạm thời dừng thi công do lượng nước ngập dưới hầm quá lớn, do vậy việc sự cố hố sụt lún ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng của dự án là tất yếu. Công ty chúng tôi đã, đang nỗ lực khắc phục sự cố trong thời gia nhanh và sớm nhất.

PV: Ngoài việc sự cố hố sụt lún có thể làm chậm tiến độ thi công dự án Usilk City sẽ thiệt hại về vật chất đối với Công ty CP Sông Đà Thăng Long như thế nào?

Trước khi sự cố xảy ra, toàn bộ công trường vẫn còn máy móc, thiết bị và vật liệu thi công của dự án tại các tòa nhà, đặc biệt là khu vực cụm CT1 và CT2 đang trong quá trình gấp rút hoàn thiện khớp nối tầng hầm phục vụ cho việc hoàn thiện căn hộ bàn giao vào đầu năm 2013. Tính đến thời điểm hiện tại thì con số ước tính để khắc phục sự cố trong và ngoài dự án có thể lớn hơn hàng chục tỷ đồng. Và thời gian triển khai thi công lại sẽ bị chậm khoảng 1 tháng.

PV: Nếu theo như nhận định của ông, để dự án Usilk City có thể triển khai thi công trở lại thì sớm nhất cũng phải sau 1 tháng nữa?

- Bây giờ đang là tháng 7 âm lịch, tháng bắt đầu mùa mưa ở miền Bắc, do vậy thời gian 1 tháng để khắc phục sự cố hố sụt lún nếu điều kiện thời tiết thuận lợi. Tuy nhiên, Công ty CP Sông Đà Thăng Long sẽ cố gắng hết sức mình triển khai công việc để đảm bảo tiến độ trong thời gian sớm nhất có thể.

PV: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Theo Hải Anh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.