Hai tòa nhà bị sập tại một thành phố ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc sau khi hố tử thần xuất hiện.

Chiều rộng của hố tử thần tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông đã tăng tới 300 m trong ngày 29/1. Ảnh: Shanghaiist.

Tân Hoa Xã đưa tin hố tử thần xuất hiện trên đường Kangwang, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông vào ngày 28/1 khiến hai tòa nhà thương mại sập, song không ai bị thương. Ban đầu chiều rộng của hố vào khoảng 100 m và độ sâu khoảng 10 m.

Kích thước của hố tiếp tục tăng sau khi nó xuất hiện. Theo Shanghaiist, chiều rộng của hố đã tăng lên 300 m vào ngày 29/1. Tất cả cư dân trong các tòa nhà gần đó đã sơ tán và cảnh sát phong tỏa các đường phố xung quanh. Mùi khí gas bốc lên từ hố và người ta nghe thấy cả tiếng nứt của đất. Vị trí của hố gần một công trường xây dựng ga tàu điện ngầm.

Đây không phải là lần đầu tiên hố lớn xuất hiện trên đường Kangwang. Vào năm 2004, một hố lớn đã xuất hiện gần một trung tâm thương mại trên đường này. Các chuyên gia khẳng định công trình xây dựng đường hầm trên đường Kangwang là nguyên nhân khiến hố xuất hiện.

Hố tử thần xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới trong vài năm qua. Các chuyên gia địa chất cho biết đất ở những nơi xuất hiện hố tử thần thường chứa nhiều chất cứng dễ phân hủy hoặc hòa tan như đá vôi, carbonate và tầng muối. Khi nước ngầm chảy qua những chất cứng đó, chúng sẽ phân hủy hoặc hòa tan, để lại hố và hang ngầm. Khi vòm của những hang ngầm sụp xuống, nó kéo theo cả phần đất phía trên khiến hang hiện ra.

Trong vài trường hợp, nước trong hang ngầm biến mất do hạn hán hoặc hoạt động thay đổi dòng nước ngầm của con người (khai khoáng, tưới tiêu hoặc bơm nước lên mặt đất). Khi không còn nước đỡ vòm hang, phần đất phía trên sụp xuống. Trong trường hợp nước vẫn còn trong hang ngầm nhưng không đủ, vòm của hang vẫn trở nên suy yếu dần do khối lượng của lớp đất phía trên, nên khi có cơ hội là sụp xuống.

Một số hố dần biến mất do cát và đất rơi xuống rồi phủ kín. Nhiều hố khác sụt lún khi những lớp đá dễ phân hủy tiếp xúc với mưa và gió. Khi đất sụt đột ngột thường gây các tai nạn, nhiều trường hợp gây chết người như ở đảo Đài Loan và Trung Quốc trong những cơn bão mới đây.

Việt Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.