Lào Cai là tỉnh miền núi phía bắc đầu tiên xây nhà chung cư dành cho người thu nhập thấp, giúp họ ổn định cuộc sống, làm việc và phát triển sản xuất, kinh doanh; góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở miền núi, biên giới, nhiều dân tộc.

Chung cư với mức giá dưới năm triệu đồng một mét vuông dành cho người thu nhập thấp ở khu đô thị mới của tỉnh Lào Cai.

Chúng tôi đến thăm hai khu nhà chung cư A và B tọa lạc ngay khu đất bằng phẳng, giữa trung tâm khu đô thị mới Lào Cai - Cam Ðường. Hai khu nhà sáu tầng, với 128 căn hộ, đã kín chủ nhân, cuối buổi chiều rất đông người chơi thể thao ngay trong khuôn viên rộng thoáng của khu chung cư. Ngay sau khi có Quyết định 67 của Chính phủ, tỉnh Lào Cai đã triển khai xây nhà chung cư cho người thu nhập thấp có chỗ ở ổn định, bảo đảm khang trang, phù hợp với khả năng chi trả. Ðể có mức giá bán thấp, tỉnh không thu tiền đất, hỗ trợ thêm 10 tỷ đồng để xây tường bao, sân chơi, đường nội bộ, hệ thống chiếu sáng công cộng... Hai khu nhà được khởi công cuối năm 2010, đến tháng 8-2011 hoàn thành, đưa vào sử dụng. Các đối tượng được xét duyệt mua nhà bảo đảm theo đúng quy định của Bộ Xây dựng và của UBND tỉnh Lào Cai.

Chị Vi Kiều Hoa, công tác tại Thư viện tổng hợp tỉnh đang ở tại căn hộ số 76, nhà A, rộng 65 mét vuông, có đầy đủ phòng khách, phòng ngủ, bếp, vệ sinh khép kín, tỏ vẻ rất phấn khởi: "Cả hai vợ chồng làm cơ quan Nhà nước, năm năm, tích cóp được khoảng 200 triệu đồng; vay thêm ngân hàng hơn 100 triệu đồng, để mua căn hộ này. Nếu không có chính sách hỗ trợ nhà ở cho người thu nhập thấp, vợ chồng phải đi thuê nhà, mỗi tháng mất 2 - 3 triệu đồng thì cuộc sống rất khó khăn". Cũng có hoàn cảnh khó khăn về chỗ ở như chị Hoa, đến nay khoảng hơn 100 hộ gia đình là cán bộ, công nhân viên chức ở các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và một số hộ dân làm ruộng hoặc nghề tự do ở thành phố Lào Cai đã được sở hữu căn hộ giá thấp, nhưng bảo đảm công năng và tiện ích, giúp họ ổn định cuộc sống và sản xuất. UBND tỉnh đã thành lập Quỹ đầu tư phát triển, giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư, quản lý sử dụng nhà chung cư hỗ trợ cho người thu nhập thấp. Tỉnh dành khoảng 44 tỷ đồng để xây dựng hai khu nhà chung cư sáu tầng, với các căn hộ có diện tích sử dụng từ 55 đến 70 mét vuông, bao gồm từ 1 đến 2 phòng ngủ, bếp và vệ sinh khép kín, bảo đảm sinh hoạt cho gia đình từ 4 đến 9 nhân khẩu. Tỉnh hỗ trợ tiền sử dụng đất và các chi phí xây dựng các hạng mục phụ trợ khác như thiết kế khảo sát, hàng rào, sân chơi, nhà để xe, bể nước công cộng... Ðể bảo đảm công bằng, các căn hộ được tính giá bán theo diện tích sử dụng, vị trí, tầng cao, các yếu tố sinh lợi khác... theo hệ số chênh lệch từ 0,7 đến 1,13 (thấp nhấp và cao nhất), tuy nhiên đơn giá bán không quá năm triệu đồng/mét vuông. Như vậy, một căn hộ có giá từ 260 đến 350 triệu đồng, phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của người thu nhập thấp. Người mua được trả tiền theo bốn đợt, với những trường hợp khó khăn, Quỹ ÐTPT liên kết với Chi nhánh Ngân hàng MHB tại Lào Cai để tạo điều kiện vay vốn. Nhờ vậy, có tới 40% số đối tượng trong diện hỗ trợ nhà ở thu nhập thấp được vay vốn ưu đãi của ngân hàng để mua căn hộ chung cư. Hiện tại, tỉnh Lào Cai đang xúc tiến triển khai xây dựng tiếp hai khu nhà chung cư dành cho người thu nhập thấp, gồm 144 căn hộ, với hai loại 55 và 65 mét vuông, tổng vốn đầu tư khoảng 60 tỷ đồng, giá bán dưới 5 triệu đồng/mét vuông xây dựng, tại khu trung tâm đô thị thành phố Lào Cai.

Tại khu công nghiệp bắc Duyên Hải, Công ty TNHH một thành viên Nam Huy (thuộc Tổng công ty xây dựng Nam Tiến) đang khẩn trương hoàn thành khu nhà gồm 47 căn hộ, có diện tích từ 63 đến 72 mét vuông, có hai phòng ngủ, một phòng khách, bếp và vệ sinh khép kín. Ðây là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên trên địa bàn được tỉnh Lào Cai giao đất không thu tiền để xây dựng nhà ở hỗ trợ cho người thu nhập thấp theo diện chính sách; đồng thời được phép bán ra thị trường, với mức giá trần do tỉnh quy định, nhằm bình ổn giá nhà ở trên địa bàn. Ðược tỉnh hỗ trợ đất, công ty đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng để xây dựng nhà chung cư cho người thu nhập thấp. Do tự sản xuất được gạch, xi-măng và sử dụng nhân lực sẵn có của đơn vị nên giá bán một căn hộ loại 72 mét vuông, tại tầng một là 370 triệu đồng; tại tầng sáu là 280 triệu đồng. Mức giá này thấp hơn gần hai lần so với giá thị trường, phù hợp với khả năng tài chính, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho các đối tượng thu nhập thấp.

Trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai tập trung quy hoạch quỹ đất xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu đô thị mới Cam Ðường, khu thương mại Kim Thành, khu công nghiệp đông Phố Mới... Ðồng thời có cơ chế khuyến khích, ưu đãi đối với các doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội, nhằm bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

Theo Quốc Hồng (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.