Nhà ở là nhu cầu cơ bản trong đời sống xã hội. Người Việt Nam dù sống ở đâu cũng mong được "an cư, lạc nghiệp". Với thu nhập và giá nhà như hiện nay, người lao động khó có khả năng thực hiện được nhu cầu. Để giải quyết vấn đề này, tỉnh Bình Dương đưa ra những giải pháp thiết thực, hỗ trợ người lao động từng bước thuê, mua nhà giá rẻ, dần ổn định cuộc sống.

Khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi, TP Bình Dương (Bình Dương).

Thoát cảnh ở trọ

Đưa chúng tôi đến khu nhà ở xã hội (NƠXH) 2.435 căn do Tổng công ty Becamex IDC (Becamex) xây dựng tại khu dân cư Hòa Lợi (TP Mới Bình Dương), Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Becamex Nguyễn Văn Hùng cho biết, ngườilao động chỉ cần bỏ ra khoảng 100 triệu đồng và chỉ trả trước 10 triệu đồng là có căn hộ 30 m 2 , với tiện nghi đầy đủ tại khu đô thị Việt - Sing, Hòa Lợi. Nếu mua nhà ở khu đô thị Mỹ Phước, Bàu Bàng hay Tân Uyên thì giá "mềm" hơn, và chỉ phải trả trước 5,1 triệu đồng, còn lại trả góp trong 84 tháng, với lãi suất ưu đãi. Doanh nghiệp muốn ổn định nguồn lao động có thể đặt mua các căn hộ Becamex xây sẵn, rồi bán lại cho công nhân, bằng hình thức trừ dần vào tiền lương. Những công nhân không có tiền hoặc chưa đủ điều kiện mua nhà, thì Becamex cho thuê giá từ 400 đến 500 nghìn đồng/tháng.

Chị Kim Nhung, 38 tuổi (quê Cần Thơ) vừa dọn về ở tại căn hộ 30 m 2 (khu đô thị Việt - Sing, thị xã Thuận An). Theo chị Nhung, vui nhất là được sở hữu căn nhà, thoát cảnh hơn 10 năm ở trọ và không còn nơm nớp lo tăng giá tiền điện, nước. Còn đôi vợ chồng trẻ Mai Lan - Thành Hưng (quê Hà Nam, khu đô thị Mỹ Phước, huyện Bến Cát) tâm sự: "Có tổ ấm hơn hai tháng rồi, sang năm chúng em sẽ sinh con". Cũng trong khu nhà này, anh Nguyễn Văn Tiến (quê Thanh Hóa, khu đô thị Việt -Sing) so sánh: "Tốt hơn thuê nhà trọ gấp vạn lần. Mua nhà, lại được hỗ trợ vốn vay ưu đãi, được trả nhiều lần, vì vậy chỉ cần tiết kiệm vài năm là mình có căn nhà riêng". Còn khá trẻ, Thanh Tùng, 29 tuổi (quê Sóc Trăng, khu đô thị Việt - Sing) nói trong niềm vui: "Mong ước của chúng em là có nhà. Nhờ chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, trực tiếp là Becamex, chúng em rất phấn khởi và yên tâm làm việc tại Bình Dương".

Anh Lê Bá Định (quê Bình Phước, khu Hòa Lợi, TP Mới Bình Dương) khoe căn hộ mới mua trả góp trị giá gần 100 triệu đồng và xác định gắn bó suốt đời với Bình Dương.

Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Becamex Nguyễn Văn Hùng cho biết, để có được giá nhà thấp, phù hợp với thu nhập của người lao động như hiện nay, Becamex đã hỗ trợ toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất và xây dựng hạ tầng bên ngoài dự án. Trong khuôn viên các cụm nhà còn có các công trình công cộng như nhà trẻ, bãi giữ xe, công viên, căng-tin, cơ sở mua sắm... Tuy nhiên, trong năm năm đầu, người mua loại nhà này không được quyền chuyển nhượng. Trường hợp đã thanh toán đủ tiền mua nhà, nếu có nhu cầu chuyển nhượng thì phải được sự chấp thuận của chủ đầu tư và giá bán không cao hơn mức giá nhà ở cùng loại tại thời điểm bán.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung khẳng định, việc đẩy mạnh xây dựng các khu NƠXH giá rẻ của Becamex có ý nghĩa thiết thực, trực tiếp hỗ trợ người lao động. Khi người lao động mua được nhà, có quyền sở hữu nhà, từ đó họ yên tâm hơn về tài sản, quyền lợi của mình và tăng động lực làm việc, gắn bó lâu dài với Bình Dương. Do đó, tỉnh Bình Dương, mà trực tiếp là Becamex sẽ vận dụng mọi chính sách, hạ giá thành nhà ở thấp nhất có thể để dành mọi ưu tiên hỗ trợ người lao động.

Cần thêm nhiều cơ chế hỗ trợ

Để hỗ trợ người lao động có nhà ở giá rẻ, Giám đốc Ban quản lý dự án NƠXH Becamex Trần Quốc Hùng cho biết, những năm tới, Becamex sẽ chi 11 nghìn tỷ đồng để xây dựng 37 khu NƠXH với65 nghìn căn hộ (trên diện tích đất 240 ha, tại TP Thủ Dầu Một, thị xã Thuận An, thị xã Dĩ An, huyện Tân Uyên và huyện Bến Cát), đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho khoảng 170 nghìn người.

Ngay những tháng cuối năm 2014 này, hàng nghìn người lao động tại các KCN sẽ đón Tết Nguyên đán Ất Mùi trong căn hộ mới, giá rẻ tại khu Bàu Bàng, Mỹ Phước (huyện Bến Cát). Sang năm 2015, hơn 12 nghìn công nhân nữa cũng sẽ chuyển vào những căn hộ mới. "Chỉ cần người lao động có mức thu nhập ba triệu đồng/tháng, có hợp đồng mua nhà, Becamex sẽ hỗ trợ người lao động vay tiền mua nhà tại một số ngân hàng, với lãi suất 6%/năm và trả trong 10 năm, thậm chí 15 năm", ông Hùng nói.

Xây dựng NƠXH, Becamex là mũi nhọn đột phá, bảo đảm cho quá trình phát triển công nghiệp -dịch vụ bền vững của Bình Dương. Đồng thời thể hiện sự chăm lo của Đảng bộ, chính quyền và doanh nghiệp Bình Dương đối với người lao động.

Tuy nhiên, việc tỉnh này giao Becamex xây dựng hàng chục nghìn căn NƠXH, cộng với số căn hộ của các doanh nghiệp khác, thì cũng chỉ mới đáp ứng được hơn một phần ba nhu cầu của công nhân nhập cư. Như vậy tỉnh Bình Dương vẫn còn hàng trăm nghìn người nhập cư, phần lớn là công nhân lao động nghèo, chưa có nhà ở. Trong khi đó, trong 76 dự án xây NƠXH tại Bình Dương, chỉ có Becamex là đang khẩn trương xây dựng NƠXH, còn hầu hết các doanh nghiệp khác tiến độ đều chậm.

Lý do thì nhiều, nhưng chủ yếu do khủng hoảng kinh tế, thiếu vốn, thiếu năng lực. Nhiều doanh nghiệp đã bỏ rơi NƠXH, âm thầm ra đi "không kèn không trống".

Cái khó nữa là việc giải ngân gói 30 nghìn tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở tại Bình Dương coi như "bế tắc". Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khẳng định, đến nay chưa có doanh nghiệp nào "sờ được vào gói tín dụng này". Báo cáo của đại diện Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Dương cho thấy, đến nay mới có 407 cá nhân vay 103,4 tỷ đồng để mua nhà ở và NƠXH. Một con số quá nhỏ! Trongkhi ngân hàng đang dư hơn21 nghìn tỷ đồng, chưa tìm được nơi cho vay.

Tỉnh đã đề xuất Chính phủ cần có kế hoạch bố trí một phần nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước hoặc vốn trái phiếu Chính phủ để đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân thuê. Đối với các công trình NƠXH, Nhà nước cần ưu đãi về đầu tư hạ tầng, tạo điều kiện để các nhà đầu tư đấu nối hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời cũng đề nghị Chính phủ phân bổ vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương đối với các dự án NƠXH. Có chính sách thiết thực đối với doanh nghiệp đầu tư xây dựng NƠXH, nhất là đơn giản thủ tục hành chính, ưu đãi thuế, giảm lãi suất vay và tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi.

Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cũng kiến nghị, cơ quan chức năng cho phép các doanh nghiệp ngoài KCN được hưởng các cơ chế, chính sách về xây dựng nhà ở cho người lao động như các doanh nghiệp trong KCN. Miễn 100% thuế chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất sản xuất sang đất ở. Không bắt buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi đầu tư xây nhà ở cho công nhân, để người lao động có nhà giá rẻ, yên tâm, gắn bó với doanh nghiệp.

Lê Thẩm - Trịnh Bình (Công An TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.