Mục Từ thư bạn đọc Báo SGGP số ra ngày 11-6-2011 có đăng bài “Thiệt thòi khi chưa được mua nhà theo NĐ 61/CP” phản ánh việc người dân ở chung cư 350 Hoàng Văn Thụ phường 4 quận Tân Bình (TPHCM) do chưa được mua nhà theo NĐ 61/CP nên phải chịu nhiều thiệt thòi, giá đền bù thấp khi chung cư giải tỏa, xây lại. PV Báo SGGP đã trao đổi cùng ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đức Khải Tân Bình (Công ty Đức Khải) - chủ đầu tư xây dựng chung cư - xung quanh vấn đề này.

° PV: Việc xây dựng mới đã được UBNDTP quyết định, chỉ còn chờ ngày tháo dỡ, bà con ở đây rất lo lắng với giá đền bù như hiện nay. Là chủ đầu tư của dự án, ông cho biết công ty xử lý vấn đề này như thế nào?

° Ông PHẠM NGỌC LÂM: Việc tháo dỡ chung cư 350 để xây dựng mới là chủ trương của UBNDTP. Công ty Đức Khải được giao làm chủ đầu tư, với phương châm chủ đầu tư cân đối, ứng 100% vốn, còn đơn giá đền bù phải thực hiện đúng bảng giá được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Theo đó, công ty trả tiền cho người dân theo đơn giá đền bù đã được UBNDTP thông qua, cụ thể: chung cư khu A, giá đền bù ở tầng 1 (trệt) có mặt tiền hướng ra sân sinh hoạt chung là 27,602 triệu đồng/m2, tầng có mặt tiền tiếp giáp với dãy chung cư có mặt tiền hướng sân sinh hoạt chung là 25,503 triệu đồng/m2; tầng 2 là 17, 648 triệu đồng/m²; tầng 3 là 15,680 triệu đồng/m² còn sân thượng là 14,516 triệu đồng/m².

Khu B, tầng 1 mặt hướng ra sân sinh hoạt chung là 27,729 triệu đồng/m²; tầng 2 là 17,775 đồng/m² còn tầng sân thượng là 14,643 triệu đồng/m². Tuy nhiên, để chia sẻ khó khăn, động viên người dân sớm bàn giao mặt bằng, công ty có chính sách hỗ trợ thêm.

Những gia đình sử dụng nhà có giấy tờ hợp pháp, hợp lệ và đủ điều kiện mua nhà theo NĐ 61, công ty hỗ trợ thêm 40% đơn giá đất ở được thành phố phê duyệt và 40% đơn giá xây dựng. Người dân có quyền lựa chọn nhận tiền hỗ trợ bồi thường hoặc căn hộ tái định cư tại chỗ.

° Chỗ tạm cư và tiền hỗ trợ tạm cư được công ty giải quyết như thế nào?

° Để đảm bảo cuộc sống của người dân được bình thường, công ty đã có phương án cụ thể về chỗ tạm cư và chính sách cho người tự lo chỗ ở. Những gia đình có nhu cầu tạm cư sẽ được bố trí ở chung cư Bàu Cát 2, nhà ở xã hội 19/19 (Q.Tân Bình), chung cư Mỹ Đức (Q.Bình Thạnh) và Khu tái định cư (quận 7).

Đối với trường hợp người dân tự lo chỗ ở, công ty sẽ hỗ trợ tiền, cụ thể: hộ có 4 nhân khẩu trở xuống sẽ được hỗ trợ mỗi tháng 2,5 triệu đồng; hộ có 5 nhân khẩu trở lên, mỗi tháng một người được nhận 750 ngàn đồng. Người dân sẽ được nhận tiền tạm cư từ lúc bàn giao mặt bằng căn hộ đến khi ký biên bản nhận căn hộ tái định cư mới.

° Đối với những trường hợp ký hợp đồng thuê ngắn hạn, sang nhượng lại, không đủ điều kiện mua nhà theo NĐ 61, công ty giải quyết như thế nào?

° Mặc dù số lượng của đối tượng này không lớn, nhưng trong đó có nhiều trường hợp gặp khó khăn, vì vậy công ty có nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ người dân. Ngoài những chính sách mà người dân được nhận theo quy định chung, công ty sẽ hỗ trợ thêm 60% đơn giá đất ở được phê duyệt và 60% giá trị nhà, vật kiến trúc theo đơn giá xây dựng mới. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ thêm tiền di chuyển, ổn định đời sống.

Riêng những đối tượng là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động được hỗ trợ thêm 6 triệu đồng; gia đình có công cách mạng, cách mạng lão thành, cán bộ hưu trí; các đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên được hỗ trợ 2 triệu đồng.

Theo Trần Yên (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0