Việc 118 căn hộ thuộc quỹ nhà ở của thành phố Hà Nội tại tòa CT1- CT2 (dự án Green Park Tower khu đô thị Yên Hòa, Cầu Giấy) phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư nhưng nay lại trở thành nhà công vụ khiến dư luận tiếp tục đặt nhiều nghi vấn, bởi thực tế nhà tái định cư ở Hà Nội đang vô cùng thiếu. Thậm chí chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu.
Xin mua nhà thương mại làm nhà tái định cư


Theo báo cáo của Sở Xây dựng, nhà tái định cư trên địa bàn chỉ đáp ứng 50% nhu cầu nhà ở tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất cho các dự án theo đó các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông sẽ tiếp tục bị chậm tiến độ do thiếu quỹ nhà tái định cư để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.


HN làm sai chỉ đạo Thủ tướng: Sở Xây dựng nói gì?
Hà Nội hiện nay đang thiếu hơn 3000 căn hộ tái định cư, nhưng toàn bộ quỹ nhà dành cho nhà tái định cư tại dự án này lại được UBND TP Hà Nội giới thiệu bán làm nhà công vụ


Báo cáo của Sở xây dựng Hà Nội đến nay toàn Thành phố Hà Nội đã hoàn thành 12.073 căn hộ tái định cư.

Trong số này, đã có 10.816 căn được đưa vào sử dụng, còn 1.257 căn đã hoàn thành nhưng chưa đưa vào sử dụng nhưng cũng đã được bố trí cho các dự án trọng điểm của thành phố.


Hiện nay, thành phố đang triển khai 52 dự án xây dựng nhà ở tái định cư với khoảng 14.102 căn hộ. Trong năm 2012, dự kiến hoàn thành 2.005 căn hộ. Cùng với 606 số căn hộ được Thành phố mua theo cơ chế đặt hàng.

Nhưng với ước tính nhu cầu quỹ nhà tái định cư của năm 2012 cho các dự án vào khoảng 6.500 căn thì các dự án xây dựng nhà tái định cư dự kiến hoàn thành trong năm 2012 sẽ không thể đáp ứng đủ.

Trước thực trạng đó, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị thành phố cho nghiên cứu cơ chế mua lại nhà thương mại làm nhà tái định cư.


Cụ thể, sẽ nghiên cứu địa điểm dự án, cơ cấu căn hộ, tính giá trị đất, xem xét chi phí hợp lý, mức lợi nhuận doanh nghiệp được hưởng... Thành phố đã giao Sở rà soát lại các dự án. Hiện một số doanh nghiệp đã có văn bản đề nghị thành phố mua lại quỹ nhà thương mại để phục vụ cho nhu cầu tái định cư.


Dự kiến, quỹ nhà này ưu tiên cho những dự án trọng điểm hạ tầng, dự án có vốn ODA cần vốn đối ứng trong nước.


Bán nhà tái định cư vì nhà cho cán bộ cấp thiết hơn nhu cầu an sinh xã hội?


Ngày 29/3, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã trao đổi với báo chí về việc UBND Hà Nội đã có văn bản dành toàn bộ 118 căn hộ tái định cư để bán cho Bộ Xây dựng.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết, ông và Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã đi kiểm tra tòa nhà CT1, CT2 Yên Hòa và khá hài lòng về chất lượng, đảm bảo bố trí cho cán bộ cấp cao.

" Chúng ta có thể bắt đầu những dự án xây nhà công vụ hoàn toàn thuộc khu vực khác.

Khu vực tái định cư là khu vực chúng ta coi là để đền bù cho những người bị thiệt hại về nhà ở do Nhà nước thu hồi đất. Đấy là việc mang tính an sinh xã hội, không phải thuộc kênh của thị trường mang tính thương mại.

An sinh xã hội đây là bồi hoàn cho những người đang bị thiệt hại". - GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết quan điểm.

"Tôi thấy chất lượng khu nhà rất cao, không như nhà tái định cư ngày trước", ông Tuấn nói.

Đề cập việc thiếu quỹ nhà tái định cư của Hà Nội, ông Tuấn cho biết,
việc bán căn hộ tái định cư tại CT1, CT2 Yên Hòa làm nhà công vụ cũng ảnh hưởng đến quỹ nhà tái định cư, song nhu cầu về nhà công vụ cấp thiết hơn nên cần ưu tiên. Nhà công vụ vẫn là tài sản của nhà nước.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, các cơ quan chức năng đang xác định giá bán nhà. Mức giá không bao gồm tiền đất vì đây là số căn hộ doanh nghiệp phải trả cho thành phố Hà Nội theo quy định.


Chương trình nhà ở công vụ được Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng triển khai nhằm tạo điều kiện cho các cán bộ cấp vụ trở lên được điều về Hà Nội công tác.

Cán bộ sẽ ký hợp đồng thuê nhà với Bộ Xây dựng và sẽ phải trả lại sau khi kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Bộ Xây dựng cho biết, chương trình này sẽ khắc phục tình trạng sau khi kết thúc nhiệm kỳ, nhà công vụ không được trả lại.

Làm sai chỉ đạo của Thủ tướng


Lấy lý do thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tiến hành khảo sát một số dự án nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội để mua nhà chung cư làm nhà công vụ. Và cuối cùng hai đơn vị đã chọn 118 căn hộ khoảng 10.800 m2 sàn thuộc dự án Tòa nhà chung cư cao tầng CT1-CT2 thuộc diện nhà tái định cư, phục vụ giải phóng mặt bằng để mua.

Tuy nhiên, trong văn bản chỉ đạo UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng số 83/TTg-KTN của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc mua căn hộ chung cư làm nhà ở công vụ ngày 13/1/2012 ghi rõ:


Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và UBND TP Hà Nội tổ chức mua 100 căn hộ chung cư làm nhà ở công vụ, trước mắt mua 30 căn đáp ứng yêu cầu sử dụng được ngay.


Bộ Tài chính bố trí kinh phí mua nhà ở công vụ và kinh phí bổ sung trang thiết bị như đề xuất của Bộ Xây dựng tại văn bản số 2256/BXD-QLN ngày 27/12/2011.


Như vậy, Thủ tướng không hề chỉ đạo mua nhà chung cư thuộc quỹ nhà phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư để làm nhà công vụ cho Chính phủ.


Theo Phunu today
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.