Thông tin mới nhất đầu tháng 12 có khả năng sẽ tác động nhiều đến thị trường bất động sản Thủ đô là Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm, Hà Nội để thành lập 2 quận. Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô tới năm 2030, tầm nhìn 2050 cũng đã xác định rõ, Từ Liêm nằm trong khu vực trung tâm đô thị và vùng phát triển mới.

Từ Liêm là một huyện nằm ở ngoại thành Hà Nội, song trong những năm qua, đã đi đầu trong số các địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất của thành phố. Nơi đây, tuy là một huyện ngoại thành nhưng thực tế lại rất phát triển về tốc độ phát triển đô thị và số lượng cư dân làm nông nghiệp chiếm tỉ lệ rất nhỏ, mặc dù gốc khu vực này trước đây vẫn là những cư dân làm nông.

Nâng tầm hay tinh giản ?

Trở lại trước đây, để có được huyện Từ Liêm hôm nay, thành phố Hà Nội đã từng thực hiện chủ trương sáp nhập hai quận 5 và 6. Do đó, có người cho rằng việc tách quận của Từ Liêm hôm nay, chẳng qua cũng chỉ là để tinh giản thủ tục và quản lí chính quyền trên cơ sở điều chỉnh địa giới, sao cho việc quản 55 vạn dân trên 16 cơ sở hành chính cấp xã phường và một thị trấn đỡ phức tạp hơn hiện tại, trở về với quy cách cũ.

Nhưng có lẽ mục tiêu và nội hàm của quyết định này không đơn giản như vậy. Bởi nếu trước đây việc nhập quận là để nâng tầm quy mô 2 quận thành 1 huyện, thì nay việc tách ra lại là tạo cơ hội cho người dân được hưởng nhiều hơn không khí văn minh của Thủ đô khi ngoài lập 2 quận, sẽ có 23 phường mới được thành lập.

Theo Nghị định số 159/2005/NQ-CP được Chính phủ ban hành ngày 27/12/ 2005, về phân loại đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn, mục tiêu phân loại các đơn vị hành chính này là căn cứ để “Nhà nước có chính sách phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm sự ổn định của đơn vị hành chính cấp xã và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở”; đồng thời “làm cơ sở để xác định số lượng cán bộ, công chức chuyên trách và không chuyên trách; số lượng thành viên Ủy ban nhân dân; bổ sung chế độ chính sách hợp lý đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn”. Theo đó, cùng với quyết định tách quận, lập phường, huyện Từ Liêm – gọi tạm theo tên gọi hiện thời – có thể quận mới và các phường mới của khu vực Từ Liêm sẽ có những thay đổi về các chính sách phát triển kinh tế, xã hội – bao gồm quy hoạch và phát triển hạ tầng cơ sở, bất động sản.

Sức bật cho... đáy

Ngoài vai trò của một khu vực huyện rất đông dân, Từ Liêm hiện đang quy tụ hàng loạt dự án bất động sản thương mại với các khu đô thị mới được quy hoạch quy mô lớn và giá trị tài sản lớn như khu đô thị mới Cổ Nhuế, Mỹ Đình I và II, Mễ Trì, Nam Thăng Long, Tây Mỗ Đại Mỗ…

Chủ của những dự án lớn, tầm cỡ tại các khu vực này là những tên tuổi trong làng địa ốc. Có thể kể đến Cty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô, TCty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD), TCty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị Hà Nội (Handico), Cty CP và Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp sông Đà (Sudico), Cty CP Phát triển Đô thị Vinaconex, Cty CP Phát triển Nhà Đô thị Từ Liêm… Với những tên tuổi này và năng lực bỏ vốn từ các nhà đầu tư ngoại như Ciputra, mà thực tế đã rót vốn nhiều năm qua để củng cố và phát triển hạ tầng khu vực Từ Liêm, có thể nói các nhà đầu tư không nhìn hay đặt kì vọng ở khu vực Từ Liêm chỉ trong ngắn hạn. Kì vọng đó tất nhiên cũng phải liên quan đến “mã khóa” tên gọi hành chính của địa phương.

Điều chỉnh địa giới, đổi tên gọi, nâng quy mô và cấp quản lí, cái gốc thay đổi tên gọi hành chính đang thắp hi vọng cho một số chủ đầu tư. Nhiều người cho rằng bên cạnh 55 vạn dân của huyện – số dân đông nhất trong các đơn vị hành chính cấp quận, huyện, trước nay vốn là một trong những động lực để khu vực này phát triển địa ốc, thì nay quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm như tên gọi mới của hai quận dự kiến, có thể còn thu hút được thêm nhiều nhân khẩu mới. Đây vừa là một giải pháp giải tỏa bài toán dồn ứ dân cư trong nội đô Hà Nội, vừa là lực đẩy cho các dự án trung tâm thương mại, văn phòng (về sức mua và tăng trưởng mức thuê), cũng như “tháo ngòi” cho các dự án nhà ở chung cư, biệt thự… trong các khu đô thị, các dự án địa ốc lớn, mà lại không khiến sức ép quản lí dân số bị đẩy lên quá tải, một khi đã có sự chia tách ở quy mô tinh giản hơn.

Công bố về chỉ số giá giao dịch bất động sản căn hộ chung cư quý III/2013 của một số khu vực trên địa bàn thành phố của Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết Từ Liêm hiện đang là huyện có mức giảm giá chung cư cao nhất, mạnh nhất. Nếu như giá chung cư trung cấp tại quận Hà Đông là nơi có giá giảm sâu nhất và hiện chỉ bằng 66% so với thời điểm quý I/2011 thì mức giảm chung cư cao cấp của Từ Liêm đạt là 69%. “Tuy không mơ hão sẽ có sức bật khiến địa ốc khu vực này sẽ sốt xình xịch như một số khu vực thời “lên đời” Thủ đô những năm trước, nhưng khi Từ Liêm thành quận, có thể nói việc “nâng cấp” này sẽ giúp cho đất đai trong khu vực có điều kiện lấy lại đà thăng bằng giá, xứng đáng với tiềm năng địa ốc của một thành phố “trung tâm mới” - một chủ đầu tư khẳng định.

Thuận Hóa (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.