Trên thị trường vàng hiện nay có từ 3-8% lượng vàng không đủ tuổi, không đảm bảo chất lượng. Điều này thể hiện sự thiếu minh bạch trong công tác công bố chất lượng vàng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Ông Trần Văn Vinh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã khẳng định như vậy tại buổi làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai ngày 28/7 về công tác quản lý chất lượng vàng.

Ông Vinh cho biết trước đây ở trong nước không có đơn vị chuyên môn nào có chức năng quản lý về tuổi vàng, chất lượng vàng, dẫn đến tình trạng không thống nhất, không được quản lý đối với tuổi vàng trong thời gian qua. Đến khi Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư 22/2013/TT-BKHCN quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường, thì công tác này mới được chú trọng.

Ông Vinh cũng cho rằng sự không minh bạch trong quá trình công bố tuổi vàng thời gian qua đã làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cũng như quyền lợi của người tiêu dùng. Thời gian tới, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ triển khai công tác thanh tra diện rộng trên địa bàn cả nước về công tác quản lý chất lượng vàng, tuổi vàng nhằm làm minh bạch hóa thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tại buổi làm việc, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cũng đã trao quyết định chỉ định thực hiện việc thử nghiệm cho Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai và khai trương phòng thử nghiệm xác định lượng vàng trang sức, mỹ nghệ bằng phương pháp huỳnh quang tia X. Đây là trung tâm đầu tiên trong cả nước được chỉ định thực hiện công tác xác định chất lượng vàng.

Ông Phạm Văn Sáng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai cho biết trong tháng 5/2016, Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai đã kiểm tra 35 doanh nghiệp kinh doanh vàng và phát hiện cả 35 doanh nghiệp vi phạm hàm lượng vàng với mức độ khá nghiêm trọng. Cơ quan này đã xử phạt số tiền 1 tỷ đồng.

Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai cho biết sai phạm phổ biến của các doanh nghiệp kinh doanh vàng là chất lượng vàng không đạt so với công bố. Nhiều cơ sở bán vàng 24K - hàm lượng vàng theo công bố là 98% nhưng kết quả kiểm định đạt 93,5%, có những mẫu chỉ đạt hơn 65%.

Đối với vàng 18K, doanh nghiệp công bố hàm lượng vàng 75% nhưng kiểm định chỉ đạt 65-73%.../.

Sỹ Tuyên (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.