Vụ việc bé 4 tuổi ngồi vắt vẻo tầng 12 ban công chung cư đã làm dấy lên nhiều lo lắng về độ cao và sự an toàn của ban công các tòa nhà, chung cư cao tầng.

Sự việc bé 4 tuổi ngồi vắt vẻo ngoài ban công tầng 12 tại tòa nhà chung cư CT3 (KĐT Văn Khê – La Khê – Hà Đông) vừa qua bỗng khiến nhiều gia đình sinh sống tại các khu chung cư cao tầng giật mình xem xét lại độ an toàn của ban công và cầu thang nơi mình sinh sống.

Ban công tòa nhà trở thành nỗi lo của các gia đình

Anh Thành (KĐT Yên Hoà - Cầu Giấy) cho biết, sau khi xem clip anh rất hoảng vì ban công tại khu nhà và lan can cầu thang nơi anh sống vẫn chưa đủ độ cao để tuyệt đối đảm bảo an toàn. Theo anh Thành, do nền lát gạch hoa nên khi đi dép, giày không đảm bảo sẽ cảm thấy khá trơn, nếu đứng cạnh cầu thang sẽ dễ lộn cổ ngã..

Chị Hằng (KĐT Văn Khê - Hà Đông) có con nhỏ 3 tuổi thì thảng thốt cho biết phải giục chồng thuê thợ thiết kế chặn ngay khu thông ra ban công lại.

Nhiều bậc phụ huynh, cha mẹ khác cũng không khỏi lo lắng mỗi khi con ở nhà cũng chia sẻ rằng chắc chắn sẽ xin phép để thiết kế bắn khung sắt ban công cao lên nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho con nhỏ.

Theo khảo sát riêng của PV, tại Hà Nội hiện nay, còn rất nhiều tòa nhà chung cư có ban công tương tự , thậm chí thấp hơn rất nhiều so với khu nhà CT3 (KĐT Văn Khê – Hà Đông).

Sự việc trẻ con và người lớn rơi từ ban công xuống đất không phải hiếm gặp tại Hà Nội. Vì vậy thiết nghĩ sự việc trên cũng là lời cảnh báo để các gia đình, nhà đầu tư, quản lý cùng các cơ quan chức năng có trách nhiệm đề ra phương án và giải pháp tối ưu nhằm giảm thiểu sự việc không mong muốn.

Lãnh đạo Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, phải xem lại việc thiết kế lan can của tòa nhà đã đúng tiêu chuẩn, đủ chiều cao hay chưa, bởi thông thường chiều cao của lan can chung cư phải đảm bảo để đứa trẻ đủ tuổi nhận biết cũng không thể trèo qua được.

Trả lời báo chí, ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhận định, trước việc xảy ra nhiều vụ các cháu nhỏ rơi từ ban công xuống đất, cơ quan quản lý xây dựng cần kiểm tra, kiểm soát tốt hơn việc xây dựng hạng mục này.

Cũng theo ông Hùng, ở nhiều nước, chung cư cao 7-8 tầng trở lên không được phép làm ban công nhô ra phía ngoài như ở Việt Nam. Họ làm ban công, khu vực phơi quần áo ở phía trong toà nhà, phía ngoài có lưới thép hoặc kính bảo vệ nên rất an toàn. Sống trên nhà chung cư cao tầng thường gặp phải gió rất lớn và mạnh, nên việc thiết kế ban công nhô ra ngoài như hiện nay phải có đánh giá lại để đảm bảo an toàn cho người sử dụng nhà.

Nhất Nam (Nguoiduatin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.