Dù có nhiều lợi thế để thương lượng nhưng các nhà đầu tư bất động sản (BĐS) vẫn e dè khi "ôm hàng" với số lượng lớn.

Các nhà đầu tư phải bung hàng hết cỡ để giải quyết hàng trăm căn hộ tồn kho

Tay to đã biết nhát

Những nhà đầu tư BĐS tại TP.HCM chắc chắn sẽ không thể quên được cảnh tượng The Vista hồi năm 2007. Trong số "dân tình" ngồi xếp hàng để được quyền mua căn hộ này vào đêm 18 và sáng ngày 19/10/2007, phần đông là nhân viên các công ty làm dịch vụ môi giới nhà đất.

Mỗi công ty cắt cử ít nhất 4 - 5 nhân viên ngồi "xí chỗ” lẫn thay phiên "tiếp tế” lương thực. Ngoài việc lấy suất mua để sang tay tại chỗ kiếm chênh lệch thì họ cũng mong muốn mua sỉ căn hộ để đầu tư.

Ở thời điểm thị trường căn hộ bị thổi giá, các nhà đầu tư, dù là nhỏ lẻ cũng sở hữu ít nhất 2 - 3 căn hộ/dự án, trong khi các công ty chuyên về dịch vụ thì mua từ 1- 2 sàn.

Nhưng khi bước vào khủng hoảng, kể từ năm 2008, và đặc biệt là trong năm 2012, hiếm khi có trường hợp nhà đầu tư mua căn hộ với số lượng lớn tại các buổi chào bán của chủ đầu tư.

Thậm chí, vào quý III/2012, nhiều công ty tuyên bố mua lại toàn bộ dự án hoặc "bao" cả block căn hộ nhưng thực chất là hình thức phân phối độc quyền và thanh toán cho chủ đầu tư theo tiến độ bán hàng của dự án.

Liên quan đến vấn đề này, bà Huỳnh Kim Đoan, Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Eden (Eden Real), nhìn nhận, hiện nay, cả khách hàng có nhu cầu thực về nhà ở lẫn các nhà đầu tư "mua sỉ, bán lẻ” đều được chủ đầu tư ưu ái.

Theo đó, nhà đầu tư không hẳn cần một lượng vốn lớn, họ sẽ được chủ đầu tư tạo điều kiện về tiến độ thanh toán, cũng như các điều kiện "mở" khác trong trường hợp không bán được hết số lượng đã đăng ký mua.

Tuy nhiên, cũng theo tìm hiểu của Doanh Nhân Sài Gòn thông qua bộ phận kinh doanh tại các công ty BĐS, hiện nay, rất ít nhà đầu tư (cá nhân lẫn công ty) "ôm" cùng lúc nhiều sản phẩm trên cùng một dự án vì đầu ra bị hạn chế, nhiều nhà đầu tư cá nhân chọn hình thức kiếm lời bằng cách cho thuê lại.

Đó cũng là lý do họ mua các dự án gần hoàn thành, hoàn thành hoặc những dự án có vị trí đẹp do các nhà phát triển BĐS có uy tín thực hiện để nhanh chóng được nhận nhà.

Dẫn chứng về "độ khó” của thị trường, bà Đoan cũng cho biết, gần đây, Eden Real đã không tìm được lợi nhuận như mong đợi trong một thương vụ đầu tư căn hộ theo dạng mua đi bán lại.

"Lúc mua dự án, thị trường vẫn còn tốt nhưng sau đó, thị trường nhà đất đóng băng khiến đầu ra khó khăn nên không dễ để bán sản phẩm theo như kế hoạch ban đầu", đại diện Công ty Eden Real nói.

Tay nhỏ mua nhà cho nhân viên

20 - 40 ngàn tỷ đồng

Theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước dành từ 20-40 ngàn tỷ đồng thông qua tái cấp vốn với lãi suất hợp lý và thời hạn tối đa 10 năm tùy theo đối tượng sử dụng vốn vay để hỗ trợ cho các ngân hàng thương mại của Nhà nước. Trong quý I, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước sẽ ban hành các tiêu chí cho vay để các doanh nghiệp bất động sản hoàn thiện nốt sản phẩm của mình, tăng tính thanh khoản của hàng hóa.

Trong khi các nhà đầu tư từ chối việc mua căn hộ với số lượng lớn do những tác động từ thị trường thì ở góc độ khác vẫn có người xem đây là cơ hội để tiếp cận sản phẩm có giá cả hợp lý.

Năm 2012, đã có nhiều công ty tiến hành thương thảo với chủ đầu tư để mua số lượng lớn căn hộ nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho cán bộ - công nhân viên.

Ông Nguyễn Du Trường Nguyên, Phó giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Công ty CP Địa ốc Phú Long, cho biết, trong số 500 căn hộ thương mại của dự án đầu tay Dragon Hills, thuộc dự án Khu đô thị Dragon City (H. Nhà Bè, Q.7, TP.HCM) đã có đến 200 căn được bán cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam làm nhà ở cho cán bộ công nhân viên.

Ngoài ra, vào khoảng quý II/2012, công ty này cũng làm việc với một trường quốc tế để thương lượng về việc cho thuê tầng thương mại bên dưới dự án lẫn một số căn hộ tại Dragon Hills.

Phú Long không phải là trường hợp ngoại lệ, cũng trong năm 2012, Trường Quốc tế AIS (hiện đã sáp nhập cùng Trường quốc tế ACG Việt Nam để trở thành trường quốc tế lớn thứ hai tại TP.HCM) đã mua 57 căn hộ tại dự án Imperia An Phú (Q.2) để làm nhà cho cán bộ, giáo viên...

Trong khi đó, dù chưa công bố chính thức nhưng thông tin từ DonaCo.op cũng cho hay, dự án khu phức hợp Long Thành Plaza (H. Long Thành, Đồng Nai) không chỉ cho tập đoàn bán lẻ đến từ Malaysia và một tập đoàn giải trí của Hàn Quốc thuê đế thương mại mà doanh nghiệp này cũng đã bán một số lượng căn hộ (tuy không lớn) để phục vụ cho các kỹ sư, cán bộ đang xây dựng và sau này là làm việc tại Sân bay Quốc tế Long Thành.

Theo ông Nguyễn Du Trường Nguyên, thông thường, các nhà đầu tư dạng tổ chức sẽ là khách hàng chiếm số lượng lớn sản phẩm trong dự án, đây cũng cách để tiết giảm chi phí bán hàng trong thời điểm khó khăn của thị trường. Dù không tiết lộ giá bán nhưng ông Nguyên cho biết, với những đối tác mua với số lượng lớn sẽ được ưu đãi về giá và tiến độ thanh toán...

Hải Đỗ (Doanh nhân Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.