Có tiền mà không dám cất nhà ở cho đàng hoàng. Nhà xập xệ muốn sập tới nơi cũng không dám sửa vì bỏ tiền ra làm, mai mốt giải tỏa đâu có được đền bù xu nào! - Chắc chú mầy đang nói tới nỗi khổ của người dân sống trong vùng quy hoạch treo? - Nghe thiệt giống dân ở vùng quy hoạch treo lắm à?

- Y chang luôn! Mà chú mầy nói "giống dân ở vùng quy hoạch treo" ý là sao?

- Thì là chỉ giống thôi chứ hổng phải là ở đó. Nói dzậy mà hổng phải dzậy là ở chỗ đó đó, anh Ba!

- Vậy chỗ đó là chỗ nào dzậy ta?

- Là chỗ quy hoạch treo, nhưng không phải nằm ở các dự án xây dựng khu đô thị, khu công nghiệp hay du lịch sinh thái... đang treo lơ lửng suốt nhiều năm nay mà dân tình kêu rồi báo chí đưa tin, viết bài, mà là ở hàng nghìn con hẻm đã được thành phố đưa vào chương trình "quy hoạch hẻm" rồi treo luôn từ đó đến nay.

- Chú mầy nói thì anh mới nhớ ra. Ðúng là mấy năm trước thành phố có xây dựng rồi phê duyệt đề án quy hoạch hẻm nhằm nâng cấp, mở rộng các con hẻm để dân tình dễ đi lại và làm đẹp bộ mặt của một thành phố văn minh, hiện đại.

- Mục đích thì tốt, nhưng cách làm chưa phù hợp dẫn đến làm khổ dân ở kề ngay mấy con hẻm đó.

- Chưa phù hợp là sao?

- Thì như ông Chủ tịch quận 10 cho biết là, trên địa bàn có tới 1.500 con hẻm, nếu muốn mở rộng, tính bình quân mỗi hẻm cần năm tỷ đồng thì nguồn kinh phí sẽ lên đến 7.500 tỷ đồng. Trong khi đó, ngân sách dành cho chỉnh trang ngõ hẻm của quận chỉ tròm trèm từ một đến hai tỷ đồng mỗi năm.

- Nghĩa là muốn hoàn thành việc nâng cấp hẻm, nhân dân quận 10 phải chờ cỡ khoảng từ bốn đến bảy nghìn năm!

- Ðó là bất cập về kinh phí, còn một bất cập nữa là khi vận động mở hẻm, bên trong thì ủng hộ còn nhà ở đầu hẻm, ngay mặt đường lớn luôn không chịu nhường dù một tấc. Vì ở đó là "tấc đất, tấc vàng" mà!

- Thế nên việc mở hẻm còn khó hơn cả việc "dời non, lấp bể", cho nên quy hoạch hẻm bị đóng băng ngay từ đầu rồi kéo dài suốt mấy năm nay là điều hoàn toàn không khó hiểu.

- Cái khó hiểu là chuyện đã đến nước như vầy rồi mà chánh quyền, cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái nào nhằm điều chỉnh quy hoạch, tháo gỡ tình cảnh éo le đó cho bà con.

- Ờ, hẻm nhỏ mà chuyện lớn đó nha!

Theo Nhân Dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.