Trao đổi với PV, TS Cấn Văn Lực cho biết, việc sửa đổi Thông tư 36 theo hướng nâng hệ số rủi ro các khoản vay bất động sản từ 150% lên 200% thay vì 250% là hợp lý.

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng. Ảnh: Bizlive.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới công bố ban hành Thông tư 06/2016/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014/TT-NHNN quy định các giới hạn, tỷ lệ an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Quy định mới đã tăng hệ số rủi ro cho vay bất động sản, giảm nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Tuy nhiên các quy định trên có lộ trình thực hiện.

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng, đã có những chia sẻ với Zing.vn xung quanh một số điểm sửa đổi tại Thông tư mới này của NHNN.

- Ông đánh giá thế nào về việc NHNN quy định hệ số rủi ro các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản được nâng từ mức 150% lên 200% thay vì 250% như dự thảo ban đầu và có lộ trình thực hiện?

- Việc kiểm soát cho vay kinh doanh bất động sản trong tình hình hiện nay là hợp lý. Chính phủ và NHNN cũng đều thấy rằng cần phải kiểm soát chặt chẽ hơn việc cho vay bất động sản bởi vì có dấu hiệu hơi nóng ở một số phân khúc như phân khúc cao cấp, resort, biệt thự nghỉ dưỡng.

Tôi cho rằng, việc đẩy hệ số rủi ro lên mức 200% cũng phù hợp trong bối cảnh sắp tới phải kiểm soát cho vay bất động sản. Tuy nhiên, kiểm soát trên có lộ trình khi quy định trên chỉ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2017 để cho hệ thống ngân hàng và các doanh nghiệp bất động sản có gần một năm để điều chỉnh.

Ngoài ra, tôi sẽ đề nghị NHNN làm thêm 2 việc. Thứ nhất, mức 200% là trọng số rủi ro tối đa. Thứ hai, NHNN phải phân bất động sản thành 4 nhóm với các mức độ rủi ro khác nhau, như ít rủi ro hơn thì 160%, 170% chứ không phải tất cả đều 200%.

- Tín dụng bất động sản thường chiếm khoảng 8-9% trong tỷ lệ tăng trưởng tín dụng khoảng 18% trong hai năm vừa qua. Nếu nâng hệ số rủi ro lên mức 200% thì hoạt động kinh doanh của ngân hàng sẽ ảnh hưởng ra sao?

- Các ngân hàng sẽ không bị ảnh hưởng. Họ phải có động thái cân nhắc giảm mức cho vay bất động sản và lựa chọn các dự án kỹ lưỡng hơn.

- Thông tư 06 ra đời với việc giữ nguyên tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn được cho vay trung và dài hạn mức 60% trong năm 2016 sẽ có tác động như thế nào tới mặt bằng lãi suất?

- Thực tế là các ngân hàng đã giảm mức cho vay trung và dài hạn ở mức 10% trong vòng 2 tuần trở lại đây. Vì vậy, Thông tư 06 ra đời sẽ càng củng cố cơ sở cho việc các ngân hàng sẽ giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn trong thời gian sắp tới.

- Quy định mới tại Thông tư 06 đã tăng tỷ lệ mua, đầu tư trái phiếu Chính phủ so với nguồn vốn ngắn hạn của chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ 15% lên 35%, của ngân hàng thương mại nhà nước từ 15% lên 25%. Ông đánh giá như thế nào về việc trên?

- Điều này giúp các ngân hàng tận dụng nguồn vốn nhàn rỗi và Chính phủ phát hành thành công nhiều đối với trái phiếu trung và dài hạn. Từ đó Chính phủ có thể giảm lãi suất phát hành trái phiếu, đặc biệt kỳ hạn 3-5 năm, đồng nghĩa với việc lãi suất trung và dài hạn mới có thể giảm về mức 10% như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

- Xin cảm ơn ông!

Theo số liệu từ Vụ Tín dụng (NHNN), tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 8/5 đạt mức 3,69%, cho thấy dư nợ tín dụng đã giảm trở lại khi so với mức tăng trưởng 4% vào thời điểm cuối tháng 4.

Tính từ đầu năm 2016 đến nay, Kho bạc Nhà nước đã huy động thành công 147.044 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ. Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 5 năm hiện tại ở mức 6,18%/năm, thấp hơn lãi suất huy động ở các ngân hàng. Vì vậy, một số chuyên gia đánh giá các ngân hàng sẽ sớm giảm lãi suất huy động nhằm giảm chi phí vốn trong thời gian tới.

Phương Diệp (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.