Chiều 27/9, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP do Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh làm Trưởng đoàn đã làm việc tại quận Cầu Giấy về việc thực hiện pháp luật trong quản lý nhà chung cư, đầu tư và quản lý nhà chung cư tái định cư.
Theo quy hoạch, địa bàn Cầu Giấy sẽ xây dựng 11 khu đô thị, nhà ở với diện tích hơn 284 ha. Đến nay, 3 khu đã cơ bản hoàn thành và sử dụng ổn định.
Chung cư cao cấp The Manor. Ảnh: VTC.vn

Một khó khăn vẫn tồn tại trong công tác quản lý nhà chung cư đã được đặt ra: Mặc dù có hàng trăm tòa nhà đã đi vào sử dụng, nhưng mới có 16 khu nhà có Ban quản lý, quản trị. Chủ tịch UBND phường Trung Hòa Lại Mạnh Tiến cho biết, trên địa bàn phường có hơn 20 tòa nhà chung cư, nhưng vẫn chưa có ban quản lý nào được thành lập. Tại nhiều khu vực như Nam Trung Yên số hộ được cấp giấy chứng nhận chỉ đếm trên đầu ngón tay do các chủ đầu tư không đôn đốc người dân lên kê khai. Cùng với đó, hạ tầng cơ sở yếu kém, người dân không hài lòng với chất lượng dịch vụ.

Lãnh đạo quận Cầu Giấy cho rằng, nguyên nhận chậm trễ thành lập ban quản lý nhà, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu là do chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và công ty quản lý nhà, hơn nữa chủ đầu tư thiếu đôn đốc, chủ yếu mới dừng ở các chung cư thương mại. Quận Cầu Giấy kiến nghị TP cần có quy định bắt buộc đối với các chủ đầu tư phải bố trí không gian sinh hoạt cộng đồng đủ để người dân sử dụng; có hướng dẫn về quản lý mô hình chung cư mini. Đồng thời, có quy định cụ thể về việc triển khai đồng bộ, yêu cầu triển khai trước các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trước các hạng mục kinh doanh và có chế tài xử lý nghiêm những chủ đầu tư vi phạm.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh yêu cầu quận Cầu Giấy cần tăng cường phối hợp trách nhiệm giữa chính quyền địa phương với các chủ đầu tư để kịp thời tháo gỡ và giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc theo hướng quy định trách nhiệm. Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà tại các khu chung cư, chung cư tái định cư nhằm bảo đảo quyền lợi cho người dân. Sớm hoàn thiện hệ thống chính trị tại các khu dân cư nhằm khơi dậy và phát huy nguồn lực của nhân dân. Từ những bất cập trong việc áp dụng Quyết định 08 của TP về quản lý, sử dụng nhà chung cư, Chủ tịch HĐND TP đề nghị quận và các ngành cần rà soát lại để kiến nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn linh hoạt phù hợp theo từng mô hình.
Theo Vũ Minh (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.