Việc người Trung Quốc giấu mặt mua đất ven biển khiến người dân bức xúc, dư luận quan tâm nhưng ở kỳ họp HĐND, lãnh đạo Đà Nẵng lại né trả lời thẳng nội dung này.
Sáng 10/12, kỳ họp thứ 14 HĐND Đà Nẵng tiếp tục phiên thảo luận và thông qua các nghị quyết. Như vậy, vẫn còn rất nhiều vấn đề bức xúc của người dân chưa được chất vấn trong kỳ họp lần này.
Trong tài liệu “Tổng hợp một số kiến nghị bức xúc của cử tri các quận, huyện tại đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp 15” mà các đại biểu nhận được trước kỳ họp lần thứ 15 này, có ghi về số lượng cũng như nội dung các ý kiến sẽ chất vấn trong buổi chiều ngày 9/12.
Trong đó một cử tri tại quận Hải Châu đặt vấn đề: “Hiện tượng người Trung Quốc mua nhà dọc biển Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê gây nguy cơ ảnh hưởng về an ninh, quốc phòng thành phố. Đề nghị thành phố có biện pháp ngăn chặn”.
Nhiều ý kiến của cử tri cũng đề nghị các cơ quan chức năng TP công khai và giải pháp để bảo đảm an ninh trật tự.
Đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn bức xúc vì không được chất vấn vụ người Trung Quốc giấu mặt mua đất. Ảnh: Văn Nở.
Tuy nhiên, hai vấn đề này không được trả lời tại kỳ họp. Theo ông Trần Thọ - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, vấn đề này hơi "nhạy cảm" nên những cơ quan có trách nhiệm sẽ trả lời bằng văn bản cho các đại biểu.
Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn không tán đồng với cách giải thích này. Chia sẻ với Zing.vn, ông bày tỏ sự không hài lòng khi nhiều lần chất vấn nhưng đều chỉ nhận được hồi đáp "qua loa, chung chung". Trong khi đó, vị trí của Đà Nẵng rất nhạy cảm, việc người nước ngoài sử dụng tài nguyên đất cần phải lưu ý.
Theo vị đại biểu này, việc kiểm soát người nước ngoài giấu mặt mua đất không khó như lãnh đạo thành phố nói. Bởi, diện tích Đà Nẵng nhỏ, dân số mới hơn một triệu.
"Việc quản lý này từ trên thành phố cho đến các phường xã, tổ dân phố có thể rất chặt chẽ nếu triển khai. Hoàn toàn có thể xác định được nếu quyết tâm làm để có biện pháp giữ lại những điểm nhạy cảm. Việc này cũng không làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư nước ngoài", ông Sơn nói.
Đồng tình, đại biểu Trần Văn Lĩnh cho rằng, không đưa vấn đề người Trung Quốc giấu mặt mua đất khiến người dân hụt hẫng. "Người dân có quyền biết tại sao người Trung Quốc lại đứng sau mua đất ven biển ở Đà Nẵng. Họ mua đất để làm gì? Việc này ảnh hưởng ghê gớm lắm", ông Lĩnh bức xúc.
Nhiều đại biểu bức xúc vì vấn đề người Trung Quốc giấu mặt mua đất không được đưa ra chất vấn tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng. Ảnh: Đ. Nguyên.
Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở TN - MT TP Đà Nẵng cho biết, ông cũng nhận được câu hỏi chất vấn của các đại biểu về vấn đề người Trung Quốc giấu mặt mua đất. "Tuy nhiên, theo ý của Thường trực HĐND thì chúng tôi trả lời bằng văn bản chứ không công khai tại kỳ họp", ông Điểu cho hay.
Theo ông, Sở đang thống kê nên chưa có số liệu chính xác bao nhiêu lô đất đã rơi vào tay người nước ngoài. Nhưng trên toàn thành phố, chắc chắn số lô đất rơi vào tay người Trung Quốc nhiều hơn con số 138 vừa được thông tin và chủ yếu nằm ở khu vực ven biển quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn.
Vị Giám đốc Sở này cũng phân trần rằng rất khó kiểm soát tình trạng trên, dù biết tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
"Có những công ty mua đất, tôi phải chuyển cho Sở KH&ĐT kiểm tra nguồn gốc, vốn liếng của ai nhưng cũng khó. Bây giờ TP cần phải tính toán để khống chế chiều cao của các tòa nhà ở khu vực này, đừng cho họ xây cao quá. Về quy mô, chỉ cho họ làm nhỏ thôi. Đất ở các khu vực "nhạy cảm" không được cho tách thửa", ông Điểu nói.
Đoàn Nguyên (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.