Đa số các hộ đều gặp khó khăn trong cuộc sống do xa nơi làm việc cũ, không được buôn bán ở căn hộ chung cư.

Đó là ý kiến của Phó Chủ tịch UBND quận 2, ông Hứa Ngọc Thảo, tại buổi tọa đàm về chăm lo đời sống người dân sau tái định cư (TĐC) do Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM tổ chức ngày 30-6.

Thu nhập bấp bênh

Theo ông Thảo, sau khi được TĐC, đa số các hộ dân đều có chỗ ở khang trang, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tốt hơn nơi ở cũ. “Tuy vậy, đa số các hộ đều gặp khó khăn trong cuộc sống do xa nơi làm việc cũ, không được buôn bán ở căn hộ chung cư. Hộ có số tiền bồi thường thấp ít có khả năng trả chậm, trả lãi vay” - ông Thảo nhận xét.

Ông Trần Văn Thận, Viện phó Viện Nghiên cứu Phát triển TP, thông tin thêm: Theo kết quả khảo sát được tiến hành vào tháng 11-2013 tại tám quận, huyện với 498 hộ đã được bồi thường từ năm 2010, có 57% hộ dân cho rằng thu nhập không tăng lên, 29% đánh giá giảm sút và 14% cải thiện hơn.

Quán cóc này mỗi ngày mang lại cho bà Nguyễn Thị Kiểu, ngụ A3.04 chung cư Lý Chiêu Hoàng khoảng 100.000 đồng nên cuộc sống gia đình khá chật vật. Ảnh: M.QUÝ

“Kết quả trên cần được lưu ý bởi thu nhập người dân sau TĐC có chiều hướng giữ nguyên, thậm chí giảm xuống thì khả năng thích ứng với biến động về chỗ ở, môi trường sống sẽ gặp nhiều trở ngại. Đặc biệt phần lớn người dân TĐC có trình độ học vấn không cao, không được đào tạo nghề nên việc duy trì việc làm và nâng cao mức sống sẽ càng khó khăn” - ông Thận cảnh báo.

Trả quá nhiều dịch vụ phí

Về việc làm, Viện Nghiên cứu Phát triển TP cho hay đa phần người dân sau TĐC (77,1%) đánh giá là không thay đổi, 9% cho rằng có cải thiện hơn, số còn lại thì bị giảm sút với nguyên nhân chủ yếu là do di chuyển chỗ ở. “Hiện nay người dân được bố trí nhà TĐC phải trả quá nhiều loại dịch vụ phí trong khi đời sống khó khăn. Bình quân mỗi hộ phải đóng từ 300.000 đến 600.000 đồng cho phí bảo vệ, giữ xe, đổ rác, phụ thu điện, nước…” - ông Thận góp ý.

Về phản ánh chất lượng chung cư TĐC mau xuống cấp, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP, cho rằng một số chung cư, nhất là chung cư xây lâu năm có thiết kế không hợp lý, nhiều nhược điểm hoặc thiếu phương án xử lý lún gây sụt lún vỉa hè như chung cư Hiệp Bình Chánh, Bắc Đinh Bộ Lĩnh, Lý Chiêu Hoàng... “Tuy nhiên, về chất lượng công trình thì tất cả chung cư TĐC đã được Sở kiểm tra đều đảm bảo an toàn, kết cấu chịu lực đạt chất lượng” - ông Tuấn đánh giá.

Cẩm Tú (Pháp Luật TPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.