Dự thảo Luật Kinh doanh BĐS quy định người có đủ điều kiện thì được cấp Giấy phép hành nghề môi giới bất động sản.

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo về Dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) với một số nội dung dự kiến sửa đổi theo ý kiến của Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội tại cuộc họp ngày 11/2/2014.

Môi giới bất động sản phải có giấy phép

Trong đó, dự thảo Luật đã trình Quốc hội quy định người có đủ điều kiện thì được cấp ”Chứng chỉ môi giới bất động sản”. Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị xem xét, làm rõ: nếu là chứng chỉ để hành nghề môi giới bất động sản thì mới do cơ quan nhà nước cấp, nếu là chứng chỉ đào tạo bồi dưỡng kiến thức về môi giới bất động sản thì phải do các trường đào tạo, hội, hiệp hội nghề nghiệp cấp.

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng tiếp thu ý kiến này và sửa theo hướng: vì đây là Chứng chỉ để hành nghề môi giới bất động sản, nên đã sửa cụm từ “Chứng chỉ môi giới bất động sản” thành “Giấy phép hành nghề môi giới bất động sản” để tránh hiểu lầm là Chứng chỉ đào tạo

Bên cạnh đó, dự thảo Luật đã trình Quốc hội quy định: Trong các giao dịch bất động sản mà cả hai bên tham gia đều là tổ chức thì bắt buộc phải thanh toán thông qua ngân hàng thương mại hoạt động tại Việt Nam, trong các trường hợp khác thì do các bên thỏa thuận; đồng thời tại điểm c khoản 5 Điều này có quy định về lãi suất không kỳ hạn.

Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị cân nhắc điều chỉnh theo hướng không nên phân biệt đối xử trong thanh toán và cần sửa đổi lãi suất « không kỳ hạn” cho phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành về lãi suất ngân hàng. Do đó, Bộ Xây dựng tiếp thu ý kiến này và đã điều chỉnh thành: Việc thanh toán trong giao dịch bất động sản do các bên thỏa thuận thông qua ngân hàng thương mại hoạt động tại Việt Nam hoặc thanh toán trực tiếp cho nhau. Trường hợp thanh toán trực tiếp cho nhau bằng tiền mặt thì phải tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán bằng tiền mặt và pháp luật về phòng chống rửa tiền.”

Cùng với đó, việc chọn lãi suất vay ngân hàng thương mại để thanh toán do các bên thỏa thuận, trường hợp không thỏa thuận được thì lấy theo lãi suất qua đêm của liên ngân hàng công bố tại thời điểm thanh toán"./.

Xuân Thân (VOV online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.