Trên địa bàn Hà Nội hiện đang xuất hiện hàng trăm dự án bất động sản, hàng ngàn biệt thự, nhà vườn bị bỏ hoang hàng năm trời.
Đứng đầu danh sách các quận, huyện có số dự án “chết” nhiều nhất Hà Nội là huyện Mê Linh với khoảng 50 dự án, có quy mô từ 10 - 100 héc-ta như Hà Phong, River Land, AIC, Phúc Việt,… Hầu hết các dự án trong số này đều được khởi công từ năm 2008 - 2009, nhưng đến nay vẫn đang bị “đắp chiếu”.

Kế đến là huyện Hoài Đức với 14 dự án bỏ hoang. Hầu hết các chủ đầu tư dự án mới chỉ giải phóng xong mặt bằng, không tiếp tục đầu tư xây dựng. Hiện số dự án hoàn thành xong chỉ lác đác vài dự án như Lideco, Bắc An Khánh…

Tuy nhiên, số phận những dự án khu đô thị biệt thự, nhà vườn sau khi hoàn thiện cũng không khá khẩm hơn khi chịu cảnh bị bỏ hoang, không người ở, khiến hàng triệu tỷ đồng “bị chôn” hoang phí.

Trong khi nhu cầu nhà ở thực sự của người dân vẫn chưa được đáp ứng và rất nhiều địa phương, nhiều hộ nông dân đang thiếu đất trồng, đất canh tác sản xuất, thì tình trạng bỏ hoang vẫn kéo dài năm này quá năm khác đang gây bức xúc dư luận.

Trước thức trạng trên, Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ đã bán hành Thông tư liên tịch số 20. Theo đó, kể từ ngày 5/1/2014, các dự án bất động sản chậm tiến độ sẽ bị xem xét thu hồi, tránh lãng phí nguồn tài nguyên đất và gây ảnh hưởng đến cuộc sống dân sinh các khu vực có dự án.

Nhiều địa phương như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng cũng quyết tâm chỉ đạo kiểm tra, rà soát, thu hồi các dự án triển khai chậm. Đặc biệt, UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản thống nhất đề xuất của Sở Xây dựng về việc công bố danh sách các dự án chậm triển khai cho dân biết.

H.Tuyết (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.