Khu nhà tập thể Bộ tư lệnh Thông tin (Hà Nội) đang bị sụt lún, xuống cấp nghiêm trọng khiến cuộc sống của hàng trăm người dân không được bảo đảm an toàn.
Những người dân ở tổ 79 khu dân cư 22 – Khu tập thể Bộ tư lệnh Thông tin (ngõ 8B, phố Vũ Thạnh, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP Hà Nội) phản ánh đến Kiến Thức về việc, nhiều năm nay, khu nhà tập thể nói trên (gồm 4 đơn nguyên, trước đó, mỗi đơn nguyên 5 tầng) đang bị xuống cấp nghiêm trọng.
Theo phản ánh của người dân, tường bị rạn nứt các vết nứt tiếp tục lan rộng ra xung quanh, nhiều mảng tường trên trần nhà bị bong tróc, rơi vỡ thường xuyên và nếu mưa xuống thì bị thấm nước, cầu thang bộ phải dùng thanh thép to để chống đỡ, nhà của người dân liên tục phải sửa chữa nhưng không còn đảm bảo an toàn.
Khu tập thể Bộ tư lệnh Thông tin ngày càng bị xuống cấp, sụt lún và nghiêng khoảng 15 độ ra phía sau.
Người dân còn cho hay, trong số 4 đơn nguyên của khu tập thể thì đơn nguyên 3 và 4 bị sụt lún nghiêm trọng nhất, nghiêng hẳn về phía sau một góc khoảng 15 độ nên Bộ tư lệnh Thông tin đã tiến hành đập bớt hai tầng của đơn nguyên 3, 4 (còn lại 3 tầng). Song giải pháp đập bớt hai tầng nhà cũng chỉ được một thời gian ngắn, bởi trong quá trình sinh sống, do diện tích nhà trong khu tập thể chật hẹp, mọi hoạt động sinh hoạt của người dân khó khăn buộc nhiều hộ gia đình phải tự cơi nới “chuồng cọp” ra phía ngoài càng làm khu nhà bị nghiêng và xuống cấp nhanh chóng, đe dọa đến tính mạng, tài sản của mọi người.
Những vết nứt chạy dài trên các trần nhà trong khu tập thể Bộ tư lệnh Thông tin.
Thông tin với PV Kiến Thức, ông Mai Thao (80 tuổi, người dân tổ 79 KDC số 22) cho biết: “Khu tập thể Bộ tư lệnh Thông tin được xây dựng từ những năm 1979 – 1980, mọi người sống trong khu tập thể chủ yếu là các cán bộ, Đảng viên từng phục vụ trong quân đội.
Tôi nắm được, trước khi tiến hành xây dựng khu nhà tập thể này thì dưới là một ao hồ rộng lớn. Rất có thể nguyên nhân khiến khu tập thể bị sụt lún và nghiêng là do ảnh hưởng phía nền và từ việc một số nhà cơi nới thêm diện tích ra ngoài. Năm 1990 và năm 1991, đơn nguyên 3, 4 của khu tập thể bị xuống cấp một cách nghiêm trọng buộc Bộ tư lệnh Thông tin phải đập bớt hai tầng nhằm phần nào giúp nhà khỏi bị sụt lún nhưng không ăn thua”.
Người dân phải tự nhau quyên góp tiền để sửa chữa nhiều chỗ bị xuống cấp, hư hỏng nặng và trát lại cầu thang sau khi bị sụt.
Người dân phải sử dụng thanh sắt hàn ghép lại để chống đỡ phía dưới cầu thang tránh khỏi bị sụt lún.
Người dân sinh sống tại khu tập thể Bộ tư lệnh Thông tin còn cho biết, do khu tập thể ngày càng bị xuống cấp nên trong nhiều lần tiếp xúc cử tri tại UBND phường Ô Chợ Dừa, UBND quận Đống Đa (Hà Nội), đại diện khu tập thể Bộ tư lệnh Thông tin có trình bày và thông tin đến các lãnh đạo phường, quận nhưng không được đáp ứng, xử lý thỏa đáng. Do vậy, mọi người đã họp bàn và cùng nhau quyên góp tiền để tự tu sửa những chỗ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Đáng nói, sau sự cố sập nhà 4 tầng ở 43 phố Cửa Bắc (Ba Đình, Hà Nội) và mùa mưa, bão đang kéo đến thì mới đây, ngày 19/8/2016, UBND phường Ô Chợ Dừa gấp rút gửi một tờ thông báo số 66/TB-UBND do Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa – Phạm Văn Viên ký tên, đóng dấu gửi đến tổ dân phố số 76 và các tổ khác trên địa bàn phường về việc “Đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa bão”.
Thông báo yêu cầu: “Chủ sở hữu công trình nhà ở trên địa bàn phường chủ động có biện pháp gia cố đảm bảo an toàn với công trình của mình. Ông, bà tổ trưởng tổ dân phố có trách nhiệm thông tin và tuyên truyền chủ sở hữu các công trình trên địa bàn tổ dân phố được biết và thực hiện. Khi có sự cố xảy ra, kịp thời báo cáo ngay cho Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, phòng cháy chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn phường Ô Chợ Dừa”.
“Chúng tôi đang mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền của TP Hà Nội nhanh chóng đến thị sát và có những biện pháp khắc phục, nâng cấp khu tập thể để cuộc sống người dân nơi đây được bảo đảm an toàn hơn. Nếu đợi có sự cố xảy ra mới tiếp tục báo cáo lên UBND phường thì lúc đấy còn gì nữa đâu mà nói”, một người dân tổ dân phố số 76 KDC số 22 – Khu tập thể Bộ tư lệnh Thông tin chia sẻ trong sự ngán ngẩm.
Ông Nguyễn Văn Bình (65 tuổi, Tổ trưởng tổ dân phố số 79 KDC 22, phường Ô Chợ Dừa) đang rất lo lắng về sự xuống cấp của khu tập thể nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng liên quan có thẩm quyền xem xét, xử lý, giúp bảo đảm an toàn cho tính mạng và tài sản của mọi người.
Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Văn Bình (65 tuổi, Tổ trưởng tổ dân phố số 79 KDC 22, phường Ô Chợ Dừa) cho biết: “ Dân cư trong khu tập thể Bộ tư lệnh Thông tin có 80 hộ, khoảng 400 nhân khẩu. Mọi người đều là những cán bộ, Đảng viên từng phục vụ trong quân đội nhưng lại được hưởng chế độ không thỏa đáng, sinh sống thì như “ổ chuột”. Thậm chí có gia đình 4 thế hệ phải sống chung trong cùng một nhà, diện tích khoảng 30m2.
Trong các cuộc tiếp xúc cử tri của UBND phường, UBND quận, chúng tôi đều thông tin về sự xuống cấp nghiêm trọng của khu nhà tập thể nhưng không ăn thua và chỉ biết quay về góp tiền cùng sửa chữa, chống đỡ được ngày nào hay ngày đấy.
Tôi cũng như mọi người ở đây đều mong muốn các cơ quan chức năng liên quan có thẩm quyền xem xét, để có thể cải tạo nâng cấp khu tập thể giúp cuộc sống mọi người an toàn, ổn định hơn, chứ không phải là di chuyển đi chỗ khác. Đề nghị được các cơ quan chức năng quan tâm hơn đến cuộc sống sinh hoạt của bà con ở trong khu dân cư, nhất là nước sinh hoạt vì không đảm bảo, đáp ứng được đầy đủ. Mọi hoạt động của người dân trong khu tập thể mong muốn được UBND phường Ô Chợ Dừa, UBND quận Đống Đa xem xét quản lý và cho hưởng những lợi ích giống như người dân bình thường vì theo ý kiến của UBND phường nói rằng, khu tập thể này vẫn do quân đội quản lý”.
Hiện tại, khu nhà tập thể Bộ tư lệnh Thông tin đang hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng, người dân sinh sống tại đây thì cho rằng, họ chưa được hưởng những quyền lợi thỏa đáng dành cho người có công với đất nước…
Báo điện tử Kiến Thức xin chuyển những ý kiến của người dân ở tổ 79 khu dân cư 22 – Khu tập thể Bộ tư lệnh Thông tin đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền của TP Hà Nội sớm xem xét và giải quyết.
Hưng Bùi (Kiến Thức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.