Đất thuê chưa được cấp phép xây dựng, chồng làm Giám đốc Công ty Cổ phần (CP) Cơ khí Hưng Sơn, tự ý thi công nhà chung cư cao tầng. Vợ làm Giám đốc Công ty CP Kinh doanh bất động sản Ngọc Lan quảng cáo rùm beng bán căn hộ cao cấp giá rẻ. Hàng trăm người dân bị lừa gửi đơn tố cáo, chính quyền vô cảm, coi khiếu kiện tập thể là gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Ai bảo kê cho hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của cặp vợ chồng giám đốc này?…

Chồng làm trái, vợ huy động vốn sai?

Gần đây, Báo NCT nhận được nhiều đơn tố cáo, đơn kêu cứu, đơn yêu cầu giải quyết của hàng trăm hộ dân ở khu vực Hà Nội tố cáo Giám đốc Công ty CP Kinh doanh bất động sản Ngọc Lan (Công ty Ngọc Lan) do bà Dương Thị Ngọc Lan làm Giám đốc và Công ty CP Cơ khí Hưng Sơn (Công ty Hưng Sơn) do ông Nguyễn Đình Lượng (chồng bà Lan) làm Giám đốc đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Qua điều tra, thu thập chứng cứ chúng tôi thấy, hàng trăm hộ dân gửi đơn kêu cứu là có cơ sở. Vào cuối năm 2009, trên địa bàn Hà Nội đang xảy ra cơn sốt về bất động sản. Giám đốc Công ty Hưng Sơn Nguyễn Đình Lượng thuê 4.889m2 đất trong 50 năm tại ngõ 83, đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai để thực hiện dự án xây dựng nhà chung cư cao tầng kinh doanh nhà ở.

Tuy chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, chưa được cấp phép đầu tư xây dựng, ông Nguyễn Đình Lượng bất chấp luật pháp, khởi công xây dựng tòa nhà 27 tầng, tổng số 459 căn hộ. Chồng tiến hành xây dựng, vợ đưa sản phẩm “trong mơ” lên sàn bất động sản quảng cáo liên tục huy động góp vốn. Người dân góp vốn sẽ được quyền mua căn hộ trong quý IV/2012 với giá từ 14,5 – 15,5 triệu đồng/m2, tùy theo từng căn hộ cụ thể, cộng thêm tiền chênh lệch giá thu thêm nếu mua lại suất đã kí hợp đồng góp vốn từ trước với mức từ 1,5 – 4,5 triệu đồng/m2. Mọi sự giao tiếp, chỉ dẫn người dân vào chốn khốn cùng này đều do nhân viên Công ty Ngọc Lan giao dịch. Công ty Hưng Sơn cam kết từ quý I đến quý IV năm 2012 giao nhà. Khởi công được hơn hai năm thì bị các cơ quan chức năng đình chỉ thi công do chưa được cấp phép xây dựng.

Trong khi hàng trăm hộ dân và cán bộ đã đóng góp từ 3 – 5 đợt, từng hộ góp từ 700 triệu đồng đến hơn 1 tỉ đồng vốn. Đến cuối năm 2012 thì hàng trăm hộ dân đã đóng hơn 100 tỉ đồng cho Công ty Ngọc Lan. Hộ ông Quách Như Ngọc ở H5, P3, Trung tâm Viện Quy hoạch Bộ Xây dựng, phường Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội, vì không có nhà ở, vay ngân hàng và người thân nộp 1.092.750.000 đồng, hàng trăm hộ khác cũng như vậy. Từ tháng 3/2011, công trình bị đình chỉ thi công, các cơ quan báo chí vào cuộc thì người dân mới biết việc làm liều của vợ chồng Dương Thị Ngọc Lan và Nguyễn Đình Lượng lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hàng trăm tỉ đồng. Đã 5 năm, hàng trăm lần người dân kéo nhau đến trụ sở hai công ty này yêu cầu giao nhà hoặc trả lại tiền cho họ, nhưng chủ đầu tư là Nguyễn Đình Lượng, Giám đốc Công ty Hưng Sơn cứ kí hết giấy cam kết này đến giấy cam kết khác trả lại tiền cho dân. Nhưng hành vi tráo trở này của chủ đầu tư cũng chỉ là động tác lừa đảo mà vợ chồng Lan, Lượng thực hiện từ lâu.

Hàng trăm hộ dân kéo băng rôn tại trụ sở Công ty CP Cơ khí Hưng Sơn yêu cầu chủ đầu tư giao nhà ở hoặc trả lại tiền mua nhà.

Giải thích, kích xúi dân vào bước đường cùng

Gần đây, hàng trăm hộ dân cùng nhau kéo băng rôn đến trụ sở Công ty Hưng Sơn yêu cầu chủ đầu tư trả lại cho họ số tiền cả vốn lẫn lãi như đã cam kết trong Biên bản cuộc họp thỏa thuận giữa chủ đầu tư với các hộ dân vào các ngày 18/3/2012 và 22/3/2013. Thế nhưng vợ chồng Lan, Lượng cố tình lẩn tránh, tắt điện thoại, trốn tránh trách nhiệm và bỏ mặc khách hàng. Hàng trăm hộ dân bị lừa đảo kí đơn gửi nhiều cơ quan chức năng, nhưng những lời tố cáo, kêu cứu của người dân được các cơ quan hành chính ở Hà Nội xem như quả bóng, cứ chuyền từ chỗ này đến chỗ khác, cuối cùng người dân chỉ nhận được kết quả “im lặng”. Dân gửi đơn đến Công an TP Hà Nội thì cơ quan này ra thông báo chuyển đơn về Công an quận Hoàng Mai để xem xét, giải quyết. Công an quận này lại từ chối trách nhiệm, cho rằng đây là vụ việc dân sự, yêu cầu các hộ dân khởi kiện chủ đầu tư ra Tòa án.

Rõ ràng hành vi của vợ chồng Dương Thị Ngọc Lan và Nguyễn Đình Lượng cấu thành “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự. Hàng trăm hộ dân tiếp tục kí đơn gửi Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, nhưng họ vẫn mòn mỏi đợi chờ mà không nhận được bất cứ một lời phúc đáp nào? Trong khi người dân không có nhà phải đi vay tiền, trả lãi suất, nhiều hộ dành dụm gom góp cả đời mới có được số tiền để mua nhà ở. Nhiều người nghèo chỉ còn biết khóc thảm thiết trước trụ sở Công ty Ngọc Lan và Công ty Hưng Sơn. Đối với chính quyền quận Hoàng Mai và các cơ quan chức năng TP Hà Nội, với một công trình xây dựng có giá trị lớn như vậy nằm ngay nội thành mà trong suốt thời gian gần 2 năm khởi công xây dựng trái pháp luật, hậu quả xảy ra nghiêm trọng đến thế? Không có biện pháp ngăn chặn sớm hành vi của vợ chồng Lan, Lượng bất chấp luật pháp, vi phạm nghiêm trọng các quy định về huy động vốn theo Nghị định số 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ. Vi phạm nghiêm trọng Điều 139, Điều 140 Bộ luật Hình sự. Vậy mà Công an quận Hoàng Mai lại xúi dân khởi kiện ra tòa?

Báo NCT yêu cầu các cơ quan bảo vệ pháp luật ở Hà Nội giải quyết vụ việc, xử lí những hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Dương Thị Ngọc Lan và Nguyễn Đình Lượng theo đúng quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự.

*Tiêu đề được đặt lại cho phù hợp với quan điểm CafeLand.

Nhóm PV (Người cao tuổi)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.