Hơn một năm nay, hàng trăm hộ dân ở 2 chung cư lô 4, lô 5 (P.Trần Hưng Đạo, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) vẫn không chịu di dời, vì cho rằng việc xác định độ nguy hiểm của chung cư thiếu thuyết phục.
Người dân cho rằng chưa đủ căn cứ xác định tòa nhà này là chung cư nguy hiểm - Ảnh: L.L
Theo đơn của ông Nguyễn Đức Ninh, trú tại nhà số 45, lô 4, dù UBND thành phố đã công bố khu nhà nguy hiểm cấp độ D nhưng không đưa ra được bằng chứng thuyết phục. Người dân không biết đơn vị nào, căn cứ vào đâu để xác định 2 chung cư này thuộc loại nguy hiểm. Trong khi kết cấu ngôi nhà vẫn chắc chắn.
Ông Nguyễn Văn Hải, sinh sống tại tầng 1 lô 5, bức xúc cho rằng, thành phố chỉ yêu cầu di dời mà không định giá tài sản để có cơ sở đền bù cho người dân. Trong khi đó, giá trị các căn hộ từ lúc mua đến nay đã khác nhau rất nhiều. Ông Hải so sánh: “Từ năm 1997, khi tòa nhà vừa xây xong, những căn nhà tầng 1 được bán với giá từ 2 đến 3 triệu đồng/m2. Khi đó, 1 m2 đất tại đây có giá từ 4 đến 5 chỉ vàng. Thế nhưng đến nay, khi giá vàng gần 4 triệu đồng/1 chỉ, thì TP.Hạ Long cũng không định giá lại mà chỉ thông báo người dân phải di dời khỏi chung cư”.
Một số hộ dân khác cũng cho biết, UBND TP.Hạ Long ban đầu ra thông báo khuyến khích các hộ dân di dời khỏi chung cư, nhận đất tái định cư. Nhưng đến nay, lại chỉ thông báo hỗ trợ cho các hộ dân lưu cư với mức 2 triệu đồng/hộ. Thời gian lưu cư để xây lại chung cư mới cũng không biết đến khi nào mới hoàn thành, để các hộ dân ổn định cuộc sống.
Theo ông Ninh, chính từ việc chính quyền thành phố thiếu minh bạch, tiền hậu bất nhất dẫn đến các hộ dân nghi ngờ việc cải tạo chung cư cũ (ở vị trí đắc địa nhất thành phố) chỉ là cái cớ để TP.Hạ Long “đẩy” người dân ra khỏi nhà mà không mất tiền đền bù giải phóng mặt bằng, bồi thường thiệt hại. Vì vậy, họ không đồng ý thực hiện việc kiểm đếm, không chịu di dời.
Trao đổi với PV, ông Hoàng Quang Hải, Phó chủ tịch UBND TP.Hạ Long cho biết, việc xác định 2 chung cư trên ở mức độ D là thẩm quyền thuộc Sở Xây dựng. Theo đó, để đảm bảo an toàn cho gần 150 hộ dân sống tại đây, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo UBND thành phố thực hiện việc di dời. Từ ngày 20.5.2014, UBND TP Hạ Long đã ra quyết định di dời khẩn cấp các đơn vị, hộ gia đình nhưng hơn 2 năm nay chưa thực hiện được.
Gần đây nhất, ngày 14.6, TP.Hạ Long đã xây dựng xong cơ chế bồi thường, hỗ trợ di chuyển; hỗ trợ các hộ dân tiền thuê nhà, ổn định sản xuất kinh doanh; bồi thường, hỗ trợ tài sản kiến trúc cũng như bố trí tái định cư cho các hộ dân tại 2 chung cư trên gửi UBND tỉnh. Tuy nhiên, đề xuất của TP.Hạ Long vẫn chưa được tỉnh Quảng Ninh hồi đáp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, trên địa bàn các TP.Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí hiện có tổng cộng 42 khu chung cư cũ bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Trong số các chung cư cũ bị xuống cấp, hai chung cư lô 4, lô 5 phường Trần Hưng Đạo và chung cư 5 tầng - cột 8 trên địa bàn TP Hạ Long được xác định là cư nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người ở tại các chung cư này

Chủ đề: Chung cư cũ,
  • Tiếp tục di dời cơ sở sản xuất, trụ sở ra khỏi nội đô

    Tiếp tục di dời cơ sở sản xuất, trụ sở ra khỏi nội đô

    Ông Nguyễn Văn Hải, Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, cho rằng, mặc dù khó khăn nhưng phải khẩn trương di dời cơ sở sản xuất, trụ sở bộ, ngành ra khỏi nội đô…

  • Chung cư 93 Lò Đúc: Liệu có nhất thiết là cứ phải phá đi?

    Chung cư 93 Lò Đúc: Liệu có nhất thiết là cứ phải phá đi?

    Biết di dân đi đâu, trong khi việc tháo dỡ, cắt ngọn công trình sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống và tính mạng của hàng trăm hộ dân đang cư trú, sinh sống tại toà chung cư 93 Lò Đúc (Hai Bà Trưng – Hà Nội). Pháp luật đã quy định rõ ràng về việc xử phạt vi phạm hành chính, khắc phục hậu quả đối với hoạt động đầu tư xây dựng sai phép, không phép, vậy tại sao chúng ta không áp dụng theo những giải pháp hợp tình hợp lý đó mà cứ phải nhất nhất là phải phá dỡ công trình đi?

Linh Linh (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Tối 6.3, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư Thành Công gồm các tòa: G6A, G6B, G22, G23, G24 (phường Thành Công). Trong đó, toà G...

  • Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Trong phiên thảo luận dự án Luật Thủ đô sửa đổi sáng 27.11, đại biểu Quốc hội cho rằng cần có cơ chế chính sách đặc thù riêng cho Hà Nội để thúc đẩy mạnh mẽ việc đầu tư vào các chung cư cũ ở Thủ đô hiện nay....

  • Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Chung cư đang dần trở thành lựa chọn được nhiều người có nhu cầu định cư tại các thành phố lớn ưa chuộng, phần lớn vì mức giá phù hợp hơn so với việc mua nhà mặt đất. Do đó, số lượng dự án chung cư mọc lên ngày càng nhiều, và điều này cũng khiến nhiề...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.