142 hộ dân hiện sống tại nhà CT4 (Khu đô thị Trung Văn, huyện Từ Liêm) đang rất bức xúc vì hơn hai năm qua phải chịu giá điện cao gấp 1,5 - 2 lần mức bình thường.
Ngày 9/12, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị có mặt tại nhà CT4 để ghi lại câu chuyện có phần "bi hài" và "lạ lùng" này. Ông Trần Xuân Nga - Trưởng đại diện nhà CT4 cho biết, dù đã về định cư tại tòa nhà từ tháng 8/2011 nhưng đến nay 142 hộ dân vẫn chưa được mua điện trực tiếp từ Công ty Điện lực Từ Liêm, mà phải chi trả giá điện theo cách tính của đơn vị trung gian, cũng là chủ đầu tư nhà CT4 là Công ty CP Đầu tư và xây dựng Hà Nội (HANCIC). Tính trung bình mỗi gia đình phải trả từ 2.500 đồng tới 2.800 đồng cho 1kWh điện sử dụng, trong khi giá điện sinh hoạt theo quy định chỉ khoảng 1.400 đồng/kWh.

Cư dân nhà CT4 đang phải chịu giá điện cao gấp 1,5 - 2 lần bình thường. Ảnh: Tùng Nguyễn

Được biết, các hộ sinh sống tại nhà CT4 đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên chủ đầu tư là HANCIC yêu cầu được chuyển sang mua bán điện trực tiếp nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Trong cuộc tiếp xúc giải đáp thắc mắc với cư dân nhà CT4 diễn ra cuối tháng 8/2013, ông Vũ Mạnh Quyền - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ đô thị HANCIC, đại diện chủ đầu tư đã khẳng định, việc bàn giao thủ tục liên quan tới chuyển đổi cách thức mua bán điện đã hoàn tất, và trong tháng 10/2013 sẽ tiến hành ký hợp đồng, lắp công - tơ riêng cho từng căn hộ. Tuy nhiên tới nay, 142 hộ nhà CT4 vẫn chưa được ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp với Công ty Điện lực Từ Liêm và vẫn phải chịu điện giá cao. Theo tìm hiểu, HANCIC hiện là chủ đầu tư của ba toà nhà CT1, CT3 và CT4 (nằm trong Khu đô thị Trung Văn). Nhà CT1 được đưa vào sử dụng tháng 7/2010, sau đó khoảng 1 năm, cư dân tòa nhà này đã được mua điện trực tiếp từ Công ty Điện lực Từ Liêm. Tuy nhiên, cư dân nhà CT3 và CT4 (cùng được đưa vào sử dụng trong tháng 8/2011) lại không có "may mắn" như vậy. Do chờ đợi quá lâu, các hộ dân nhà CT3 đã góp tiền và tới làm việc trực tiếp với Công ty Điện lực Từ Liêm. Dự kiến cuối tháng 12, các hộ dân nhà CT3 sẽ được mua điện trực tiếp. Điều này làm dấy lên những nghi ngại về sự thiếu minh bạch trong quản lý, cũng như việc kinh doanh điện của Công ty Điện lực Từ Liêm.

Bên cạnh giá điện "nhập nhằng", 142 gia đình sống tại nhà CT4 hiện cũng chưa được cấp sổ đỏ. Sau gần 2,5 năm đi vào vận hành, cuộc họp tiến tới thành lập Ban Quản trị tòa nhà mới được tổ chức vào ngày 7/12 vừa qua. Bên cạnh đó, số tiền thu được từ cho thuê các căn hộ tầng 1 kinh doanh cũng "mất tăm" khiến người dân sống tại nhà CT4 không khỏi cảm thấy hoài nghi về sự minh bạch trong các khoản chi tiêu của HANCIC.

Chiều 9/12, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã liên hệ làm việc với HANCIC và Công ty Điện lực Từ Liêm. Tuy nhiên, đại diện hai đơn vị nêu trên cho biết, sẽ giải đáp các thắc mắc liên quan tới nhà CT4 trong cuộc họp tới đây. Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.
Trọng Tùng (Kinh tế & đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.