Liên quan tới những sai phạm của ông Nguyễn Văn Hôn - Phó Chủ tịch UBND TP Rạch Giá đã được Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Kiên Giang kết luận, Báo Thanh tra đã có bài viết “Phó Chủ tịch UBND TP thu nhập 800 triệu/năm”, phản ánh những tài sản “khổng lồ” của ông Hôn. Trong quá trình xác minh, PV còn phát hiện ông Hôn còn có hàng nghìn m2 đất trồng cây lâu năm nhưng lại xuất hiện một công trình nhà xưởng kiên cố không có giấy phép xây dựng.
Công trình nhà xưởng kiên cố, mọc lên giữa cánh đồng, xây dựng trên đất nông nghiệp, không có giấy phép xây dựng. Ảnh: Nam Hà
Ngày 7/7/2016, tại buổi làm việc với PV Báo Thanh tra, đại diện UBKT tỉnh Kiên Giang cho biết: Ông Hôn có khu đất diện tích 8.763,2m2, loại đất trồng cây lâu năm, tại ấp Thạnh Bình, xã Thạnh Lộc, huyện Châu Thành, đã làm hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở năm 2015, nhưng chưa được cấp có thẩm quyền cho phép đã tiến hành cho thuê để đối tác san lấp, xây dựng là chấp hành quy định của pháp luật chưa nghiêm.
Theo điều tra của PV, công trình nhà xưởng này khi xây dựng xong sẽ được Cty Cổ phần Thương mại, dịch vụ ô tô Tây Đô chi nhánh Kiên Giang thuê làm showroom ô tô Suzuki. Đến thời điểm UBKT Tỉnh ủy kết luận, khu đất trên vẫn chưa được chuyển mục đích sử dụng, vẫn còn là đất trồng cây lâu năm. Việc một công trình có quy mô “hoành tráng” mọc lên trên phần đất thuộc quyền sử dụng của ông Hôn khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng đã khiến dư luận không khỏi bức xúc đặt vấn đề liệu việc làm đó của ông Hôn có thể hiện sự thiếu gương mẫu trước nhân dân?
Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Đình Chiến, cán bộ địa chính xã Thạnh Lộc, huyện Châu Thành thì được biết, mảnh đất trên đã được ông Hôn mua vài năm về trước. Việc làm hồ sơ chuyển đổi mục đích đất thì có người xưng là cháu của ông Hôn đến UBND xã Thạnh Lộc làm thủ tục. Việc xin chuyển mục đích là từ hồi năm 2015, nhưng đến giờ chưa chuyển được...
Mảnh đất này rộng hơn 30.000m2, kéo dài từ mặt đường tới bờ kênh chứ không phải chỉ hơn 8.000m2 như thông tin trước đó. Phần đất này là của 4 người: Hộ ông Nguyễn Phú Quốc, bà Trần Thị Chính, ông Nguyễn Văn Hôn và bà Giang Thị Ánh Ngọc.
Ngày 8/7/2016, có mặt tại khu đất nêu trên, PV ghi nhận có khoảng gần 20 công nhân đang xây dựng trên công trình nhà xưởng có quy mô rất lớn, kiên cố. Không ghi nhận thấy sự ngăn cản của cơ quan chức năng về trật tự xây dựng. Khu nhà xưởng được xây dựng trên phần đất xung quanh là ruộng lúa, không có công trình xây dựng khác. Vị trí khu đất nằm sát mặt đường lớn...
Ở một tình tiết khác, trong buổi làm việc với PV Báo Thanh tra, đại diện của UBKT Tỉnh ủy cho biết, những sai phạm đối với ông Hôn là chưa đến mức nghiêm trọng, qua kiểm tra thì để có những chấn chỉnh. Kết luận đưa ra hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Văn Hôn với vai trò là người đứng đầu.
Việc UBKT Tỉnh ủy Kiên Giang cho rằng những sai phạm của ông Hôn là chưa đến mức nghiêm trọng và chỉ đưa ra hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm xem ra chưa “đúng người đúng tội”. Bởi ông Nguyễn Văn Hôn là Phó Chủ tịch UBND TP Rạch Giá phụ trách mảng xây dựng mà trên phần đất nông nghiệp, diện tích 8.763,2m2 của chính ông chưa được cấp có thẩm quyền cho chuyển đổi mục đích đất, chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng lại “tự dưng” mọc lên một công trình nhà xưởng có quy mô rất lớn thì có được coi là chấp hành pháp luật chưa nghiêm?
Dư luận đặt câu hỏi, việc làm này của ông Hôn liệu có thiếu gương mẫu, vi phạm Quy định số 101 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”? Đồng thời, việc làm này có bị coi là vi phạm các quy định pháp luật về trật tự xây dựng được Chính phủ quy định rất rõ tại Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 02/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng?
Đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang cũng như HĐND TP Rạch Giá trả lời câu hỏi: Tại phiên họp thứ nhất HĐND TP Rạch Giá (nhiệm kỳ 2016 - 2021), các đại biểu HĐND TP có biết việc ông Hôn - Phó Chủ tịch UBND TP Rạch Giá mà họ chuẩn bị bầu để tái đắc cử chức danh Phó Chủ tịch, lại làm trái quy định pháp luật về xây dựng nêu trên? Việc làm này của ông Hôn có đủ điều kiện để được giới thiệu tái cử vào chức danh Phó Chủ tịch UBND TP Rạch Giá?
Nam Hà (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.