Cả 6 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp của 3 doanh nghiệp gồm Tổng công ty Vinaconex, Handico và Viglacera đều có sai phạm, theo kết luận mới nhất của Thanh tra Bộ Xây dựng.
Người dân đăng ký mua nhà thu nhập thấp tại Vinaconex Xuân Mai
Người dân đăng ký mua nhà thu nhập thấp tại Vinaconex Xuân Mai

"Sờ" đâu cũng sai

Bản kết luận Thanh tra của Bộ Xây dựng công bố ngày 4/10, cho thấy, đối với dự án CT1 Ngô Thị Nhậm, Hà Đông và dự án Kiến Hưng, Hà Đông (do Vinaconex Xuân Mai – Tổng công ty Vinaconex làm chủ đầu tư), phần diện tích sinh hoạt của từng tầng được chủ đầu tư sửa lại thành căn hộ C7 có diện tích 62m2, dẫn đến tòa nhà tăng thêm 21 căn, tương ứng 1.304,1m2.

Đặc biệt, chủ đầu tư đã bố trí toàn bộ tầng 4 (tầng kỹ thuật) với diện tích 606m2 làm nhà trẻ và 150m2 làm phòng sinh hoạt cộng đồng. Việc “hô biến” tầng kỹ thuật này được xác định là sai so với hồ sơ thiết kế cơ sở ban đầu. Tuy nhiên, chủ đầu tư xin giữ nguyên hiện trạng để đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Ngoài ra, dự án nhà thu nhập thấp của Vinaconex Xuân Mai cũng bê bối với những gói thầu có sai phạm. Theo đó, một số gói thầu như một số hạng mục phần ngầm quyết toán theo giá dự toán. Một số gói thầu không ghi nội dụng vật tư chính về công trường, không ghi nghiệm thu thép từng sàn, không có bảng thống kê của các loại, giảm trừ khối lượng sơn theo quyết toán…

Ngoài ra, chủ đầu tư còn thanh toán cho nhà thầu theo đơn giá điều chỉnh thực tế chưa được thẩm tra và phê duyệt, không theo căn cứ dự toán thẩm tra.

Đối với dự án NO11A và NO12-2 do Handico 5 thực hiện, thì một số gói thầu xây lắp sai phạm, như dự toán tính chưa đúng hoa phí vật liệu cọc cừ thép cho một lần đóng nhổ, với số tiền 128,142 triệu đồng. Gói thầu xây lắp nhà NO12-2 do Handico 22 thực hiện, dự toán tính chưa đúng hoa phí cừ 3,5% áp dụng đối với công tác đóng cừ, số tiền giảm đi 99.981.000 đồng.

Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera, một trong những doanh nghiệp tiên phong xây dựng nhà ở thu nhập thấp với dự án NO5B và NO10B tại Đặng Xá cũng “dính chàm”. Đơn cử, chủ đầu tư thi công quyết toán tính theo dự toán xây lắp nhà D1 và D2 chưa đúng số tiền là 69.240.000 đồng...

Mua 5 năm sẽ được bán

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, giá bán nhà ở thu nhập thấp hiện nay còn cao so với khả năng của người mua. Một trong những nguyên nhân đẩy mức giá lên cao là do chính sách về thuế, nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước chưa được thực hiện. Theo đó, các dự án mới chỉ được miễn tiền sử dụng đất, nếu các chi phí lãi vay được hỗ trợ, các loại thuế về 0% thì giá nhà thu nhập thấp sẽ giảm được khoảng 15%.

Nhằm thu hút khách hàng với mức giá “mềm” hơn, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị cơ quan chủ quản kiến nghị Chính phủ xem xét đề xuất chính sách hỗ trợ tín dụng cho việc xây dựng nhà ở thu nhập thấp một cách hợp lý, đồng thời đề xuất miễn các loại thuế cho người mua nhà, kiến nghị sửa đổi bổ sung Luật Nhà ở theo hướng nhà chung cư thu nhập thấp không quá 6 tầng, diện tích cho mỗi căn hộ không quá 60m2 sàn và không thấp hơn 30m2 sàn.

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đề nghị bộ này kiến nghị Chính phủ giảm thời hạn cho người thu nhập thấp mua nhà được phép bán nhà xuống còn 5 năm sau khi đã nộp đủ tiền mua căn hộ, thay vì 10 năm như quy định hiện hành, đồng thời, mở rộng đối tượng người mua nhà.

Theo Việt Hưng (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.