Kiến nghị TP không cấp phép đầu tư dự án mới cho tới khi chủ đầu tư khắc phục xong sai phạm.

“Nhiều chủ đầu tư đã xà xẻo phần diện tích đất công viên để phục vụ các mục đích khác. Bên cạnh đó, cũng có chủ đầu tư hoàn thành, bàn giao công viên cho quận quản lý nhưng chính địa phương chưa có kế hoạch chăm sóc, bảo dưỡng gây hoang hóa, mất mỹ quan đô thị” - Sở Xây dựng báo cáo về kết quả kiểm tra chất lượng xây dựng công viên, cây xanh tại các dự án trên địa bàn quận 2, Tân Phú, Thủ Đức và huyện Nhà Bè.

Xây đủ thứ trên đất công viên

Trong 66 dự án được kiểm tra tại bốn quận, huyện trên, Sở Xây dựng phát hiện có 14 dự án xây dựng trạm biến thế, trạm bơm, nhà kho…, 10 dự án chưa xây dựng phù hợp quy hoạch được duyệt. Cùng đó, có 19 dự án được giao đất hơn chục năm nay nhưng chủ đầu tư để đất hoang hóa gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân trong dự án.

Khu nhà ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 bao gồm khu nhà ở liên kế và nhà chung cư. Cả hai khu này đều “xẻ thịt” đất công viên để làm các công trình khác không có trong quy hoạch (như xây dựng trạm biến thế). Còn dự án khu nhà phường Bình Trưng Đông đã xây dựng công viên trung tâm nhưng chưa xây công viên tiếp giáp với sông Giồng Ông Tố như quy hoạch. Thay vào đó, chủ đầu tư xây dựng ba sân bóng mini trên phần diện tích này. Cũng tại quận 2, chủ đầu tư khu nhà ở phường An Phú cũng dùng đất công viên để xây trạm biến thế, tận dụng đất xây nhà mẫu giáo để xây nhà ban quản lý dự án.

Chủ đầu tư chung cư The Rubyland đã “mạnh tay” xây nhà thể dục thể thao bốn tầng trên diện tích công viên. Ảnh: V.HOA

Tại chung cư The Rubyland (đường Lũy Bán Bích, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú), chủ đầu tư còn “mạnh tay” xây luôn nhà thể dục thể thao bốn tầng trên diện tích công viên. Một số nơi khác thì dùng đất công viên để xây nhà tạm cư cho công nhân (khu nhà ở Phú Xuân 1, Nhà Bè) hay nhà kho (khu nhà ở phường Bình Chiểu, Thủ Đức)…

Ngoài ra, cũng có dự án (khu dân cư phường Tam Bình, Thủ Đức) chủ đầu tư đã bàn giao diện tích đất công viên, cây xanh cho quận đầu tư xây dựng. Nhưng đến nay quận vẫn chưa có động tĩnh gì.

Còn kẽ hở cho chủ đầu tư "lách"

Theo Sở Xây dựng, đa số chủ đầu tư được kiểm tra đều chưa lập thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở về hệ thống hạ tầng kỹ thuật (trong đó có công viên, cây xanh) trình cơ quan nhà nước có ý kiến hoặc phê duyệt. Hầu hết đều do chủ đầu tư tự thiết kế và thi công hạng mục này.

Đáng lưu ý, trong văn bản thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 hoặc tổng mặt bằng của các dự án, cơ quan chức năng (Sở QHKT và UBND quận, huyện) lại không nêu cụ thể diện tích từng phần: công viên, cây xanh, thể dục thể thao mà phê duyệt gộp chung các hạng mục này. Do vậy, chủ đầu tư có thể dễ dàng lợi dụng để “ăn bớt” đất công viên, mảng xanh, công trình công cộng để sử dụng vào mục đích khác.

Sở Xây dựng kiến nghị đối với các dự án chưa triển khai, bỏ đất trống thì cần kiểm tra, rà soát năng lực của chủ đầu tư, nếu không đủ năng lực phải thu hồi dự án. Với các trạm biến thế, trạm bơm trước khi xây dựng công trình và đã được cơ quan chức năng phê duyệt thì cho phép tồn tại.

Với các chủ đầu tư không chịu hoàn trả phần mảng xanh, công viên, Sở Xây dựng sẽ có văn bản đề nghị quận, huyện cưỡng chế tháo dỡ theo quy định. Đồng thời, kiến nghị TP không cấp phép đầu tư, không giao đất hoặc cho thuê đất để thực hiện dự án mới cho đến khi xử lý, khắc phục xong sai phạm tại các dự án đang thực hiện.

Viet65 Hoa (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.