Ngày 8-6, thông tin từ Đoàn giám sát của Ban thường trực Ủy ban MTTQ TP. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị chủ đầu tư khu tái định cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) cam kết với đoàn giám sát đến cuối tháng 6-2012 sẽ hoàn tất các hạng mục sửa chữa, duy tu hiện trạng xuống cấp tại các lô chung cư được người dân và công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích huyện Bình Chánh phản ánh.
Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ TP. HCM đã ghi nhận
nhiều bất cập liên quan trực tiếp đến lợi ích người dân
tại khu tái định cư Vĩnh Lộc B - Ảnh: HỒNG PHÚC
Khu tái định cư Vĩnh Lộc B là một trong những dự án tái định cư lớn nhất TP. Hồ Chí Minh, với tổng số 45 lô chung cư, trên nền diện tích trên 31 ha. Tuy nhiên, sau khi đơn vị chủ đầu tư là Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình Nâng cấp Đô thị TP. Hồ Chí Minh tạm bàn giao cho công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích huyện Bình Chánh quản lý, vận hành thì nhiều hạng mục tại các lô chung cư có biểu hiện xuống cấp nghiêm trọng. Người dân tại khu tái định cư phản ánh tình trạng các căn hộ bị bong chóc, rớt trần nhựa, máy bơm nước sinh hoạt bị hỏng, thấm nước tại các hộp gen, tường - cột bị nứt, gạch ốp lát, vỉa hè bị lún, không có đường nước sinh hoạt, hệ thống điện khi có khi không,….
Theo phản ánh từ phía đơn vị quản lý các khu chung cư, trong tổng số 940 căn hộ công ty mới bàn giao và tạm bàn giao được 115 căn, nhưng chỉ có 84 hộ dân thực ở trong căn hộ. Cụ thể, tại 10 lô chung cư mẫu A, gồm 440 căn hộ nhưng cũng chỉ có 3 lô là có hộ dân vào ở; thậm chí 5 chung cư khác liên kế, trên giấy tờ được phân bổ 200 căn cho quận 1 phục vụ dự án chung cư Cô Giang và Dạ Lữ Viện nhưng đến nay chưa có hộ dân nào tới liên hệ nhận căn hộ (?).
Theo tìm hiểu của PV nguyên nhân chủ yếu khiến người dân không mặn mà tới nhận căn hộ và đất nền chung cư là do tình trạng hạ tầng "chưa hoạt động đã xuống cấp” tại các lô đã bàn giao. Mặt khác, thực trạng thiếu các cơ sở hạ tầng (bệnh viện, chợ, đường giao thông, trường học,…) cũng khiến người dân lo ngại khi quyết định tới nhận bàn giao nơi ở mới. Đáng lưu ý, trong số 84 hộ dân đã tới nhận căn hộ và đất nền, có tới trên 70% hộ dân gặp khó khăn về công ăn việc làm tại khu tái định cư. Cho đến nay, về phía chính quyền địa phương, cũng như các đơn vị chức năng chưa có phương án hỗ trợ lâu dài để ổn định cuộc sống cho người dân có nhà, đất bị thu hồi về tái định cư tại Vĩnh Lộc B.
Trước đó, trong nỗ lực khắc phục thực trạng chung, UBND huyện Bình Chánh đã duyệt đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 Khu tái định cư Vĩnh Lộc B.
Ông Lê Hòa Bình – Phó Giám đốc Ban Quan lý Đầu tư Xây dựng Công trình Nâng cấp Đô thị TP. Hồ Chí Minh, đơn vị chủ đầu tư khu tái định cư Vĩnh Lộc B cam kết đến cuối tháng 6-2012 sẽ hoàn tất công tác duy tu, khắc phục sự cố, hư hỏng tại các lô chung cư theo phản ánh từ phía đơn vị quản lý và điều hành. Tuy nhiên, ông Bình không thừa nhận việc hạ tầng chung cư bị xuống cấp (dù dân chưa sử dụng căn hộ) là do chất lượng công trình. Tuy nhiên chúng tôi thừa nhận công tác khắc phục chậm. Về vấn đề này chúng tôi sẽ làm việc với phía nhà thầu một cách nghiêm túc”, ông Bình cam kết. Cũng theo thông tin từ Đoàn Giám sát của Ủy ban MTTQ TP. Hồ Chí Minh, đại diện Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh trong trách nhiệm liên quan cũng cam kết sẽ xem xét đề nghị của công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích huyện Bình Chánh về tạm ứng kinh phí bảo vệ các lô chung cư (gần 1,3 tỷ đồng/10 tháng) để đảm bảo công tác an ninh trật tự đối với các khu vực đã có dân về nhận căn hộ tái định cư.
Theo quy hoạch, dự án Khu tái định cư Vĩnh Lộc B có quỹ nhà lên tới gần 2.000 căn hộ phục vụ tái định cư cho người dân thuộc các chương trình, dự án trọng điểm tại 10/24 quận/huyện của TP. Hồ Chí Minh. Nơi đây được kỳ vọng sẽ là một khu "đô thị mới” của hàng ngàn hộ dân thuộc diện có nhà, đất bị thu hồi về tái định cư lâu dài.
Theo Đại đoàn kết
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.