Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có kết luận về việc chấp hành nghĩa vụ tài chính và cấp giấy chứng nhận nhà ở, đất đai của một số chủ đầu tư khu đô thị trên địa bàn thành phố.

Dù bàn giao nhà từ năm 2007 nhưng đến nay Bitexco vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung cho thành phố và mới chỉ nộp hồ sơ cấp sổ đỏ cho 96 khách hàng mua nhà trên tổng số hơn 680 căn.

Đối với Tổng công ty Phát triển nhà và Đô thị (HUD), theo báo cáo của doanh nghiệp này, tại dự án khu đô thị mới Việt Hưng và dự án khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, Tổng công ty chưa xác định được phần chênh lệch giữa giá thành xây dựng và giá bán đối với 25% và 50% diện tích nhà biệt thự, nhà vườn để nộp ngân sách thành phố.

Tại dự án Vân Canh, Tổng công ty đã nộp hơn 438 tỷ đồng theo yêu cầu của thành phố, nhưng do một phần diện tích của dự án này vướng vào quy hoạch của thành phố nên dự án phải tạm dừng. Do đó, diện tích chính xác cần phải thực hiện nghĩa vụ tài chính sẽ được Tổng công ty tính toán lại và báo cáo thành phố trong thời gian tới.

Tại Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco - chủ đầu tư khu đô thị mới Mỹ Đình - Mễ Trì, toàn dự án có 684 căn, trong đó có 57 căn thấp tầng, còn lại là chung cư. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, mặc dù chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho khách hàng từ năm 2007, nhưng đến nay công ty chưa nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung theo yêu cầu của thành phố.

Thậm chí, trong số hơn 680 căn nhà, đến nay công ty mới chỉ nộp hồ sơ đối với 96 hộ gia đình mua nhà để làm sổ đỏ cho khách hàng.

Đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) - chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Mỹ Đình - Mễ Trì, hiện công ty cũng chưa xác định được phần chênh lệch giữa giá bán và giá thành xây dựng, chưa thực hiện việc chuyển nhượng dự án đúng quy định, chưa có biên bản bàn giao 12 căn hộ phục vụ các đối tượng chính sách.

Đối với Công ty Đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội - chủ đầu tư khu đô thị Yên Hoà, Cầu Giấy, doanh nghiệp này chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với thành phố theo quy định. Bên cạnh đó, việc xây dựng nhà thấp tầng của doanh nghiệp này tại khu đô thị Yên Hoà đã vi phạm về mật độ xây dưng.

Trường hợp tương tự là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Từ Liêm (dự án khu đô thị Dịch Vọng), công ty chưa được trích lục bản đồ cho từng khu, công ty đang xác định nghĩa vụ tài chính nộp bổ sung.

Tại Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tập đoàn Ba Đình - chủ đầu tư dự án nhà ở cao tầng Mỹ Đình, theo báo cáo của doanh nghiệp này, nghĩa vụ tài chính công ty đã hoàn thành. Tuy nhiên, với quỹ nhà 30% để tái định cư công ty đã nộp bằng tiền, còn quỹ nhà 50% diện tích sàn để bán theo danh sách thành phố thì công ty đã tự bán.

Theo Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa, mặc dù hầu hết các chủ đầu tư nói trên đang có những sai phạm nhất định, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với thành phố, song quan điểm của cơ quan này là phải đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà tại các dự án.

Do vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị các chủ đầu tư nói trên phối hợp với văn phòng đăng ký đất đai cùng UBND các quận, huyện có liên quan khẩn trương lập hồ sơ để cấp giấy chứng nhận nhà, đất cho các khách hàng đã mua nhà.

Cùng với đó, các cơ quan thuế, tài chính thành phố cùng với chủ đầu tư khẩn trương tiến hành thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các dự án đang nợ, chưa hoàn thành.

Từ Nguyên (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.