Huyện Krông Ana (tỉnh Đắk Lắk) được giao làm chủ đầu tư 10 công trình với tổng kinh phí hơn 524 tỷ đồng. Tuy nhiên, do quá trình thi công quản lý không chặt chẽ, khiến 6 công trình vướng sai phạm, thi công thiếu khối lượng so với hồ sơ thiết kế.
Đường Hai Bà Trưng do UBND thị trấn Buôn Trấp làm chủ đầu tư thi công thiếu khối lượng móng đường khiến đường hư hỏng, xuống cấp. Ảnh: QA
Là công trình thủy lợi cấp nước cho nhiều hécta cây trồng của dân, nhưng quá trình sửa chữa công trình thủy lợi C12 (xã Ea Bông), nhà thầu thi công đã thi công thiếu khối lượng so với hồ sơ thiết kế được phê duyệt hạng mục kênh, không thi công giấy dầu khe lún. Kênh chính 1 cùng các kênh nhánh không thi công hạng mục cống tưới và cụm cuối kênh.
Đến công trình nâng cấp trạm bơm và hệ thống kênh mương Buôn Trấp 2 cũng thi công thiếu khối lượng giấy dầu khe lún; các kênh nhún thi công thiếu khối lượng đất đắp bờ kênh.
Còn tại công trình thủy lợi Buôn Krông, tuyến kênh N 1-3 của công trình này cũng thiếu mất hạng mục cống tưới A23, A34. Nghiêm trọng hơn, quá trình xây dựng kiên cố hóa kênh mương nội đồng Kala, đơn vị thi công thiếu khối lượng lớp lót đá 4x6 và bê tông hạng mục cống tưới của các kênh so với hồ sơ thiết kế được duyệt nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành nghiệm thu thanh toán khối lượng đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt.
Không chỉ các công trình thủy lợi, mà tại 2 công trình xây dựng đường giao thông của huyện cũng thi công thiếu khối lượng.
Tại công trình đường giao thông từ tỉnh lộ 2 đến buôn Ea Na (xã Ea Na, huyện Krông Ana), đơn vị thi công thiếu khối lượng lề đường và phần đá hộc xây thượng, hạ lưu sân cống so với hồ sơ thiết kế được duyệt. Đồng thời, tại công trình đường giao thông tổ dân phố buôn Trấp, một số cống bản cũng bị thiếu khối lượng bê tông tường cánh và bê tông gia cố thượng hạ lưu.
Theo Thanh tra tỉnh Đắk Lắk, việc 6 công trình thi công thiếu khối lượng trên tương ứng với tổng số tiền gần 517 triệu đồng.
Không chỉ có các công trình của huyện, mà ngay cả 10 công trình do các xã của huyện Krông Ana làm chủ đầu tư cũng thi công không đúng với bản vẽ thiết kế hoặc thiếu khối lượng so với dự toán được phê duyệt với số tiền hơn 230 triệu đồng.
Điển hình, tại công trình đường Hai Bà Trưng do UBND thị trấn Buôn Trấp làm chủ đầu tư thi công thiếu khối lượng hạng mục bó vỉa đá hộc, móng đường. Công trình trạm bơm chống hạn, chống úng cánh đồng buôn Dur 1 do UBND xã Dur Kmăl làm chủ đầu tư thi công thiếu khối lượng hạng mục dây neo, trụ, móng trụ điện.
Cũng tại chủ đầu tư này, công trình mương tưới cho cánh đồng C Buôn Triết thi công thiếu khối lượng thép kênh.
Ngay cả công trình sửa chữa đường giao thông sau thôn Trung Hòa và thôn Hà Tây của UBND xã Ea Bông cũng lại thi công thiếu khối lượng mặt đường cấp phối đồi.
Còn đường bê tông xi măng Buôn Drai của xã Ea Na thì thi công thiếu khối lượng móng cấp phối đá dăm...
Ông Đoàn Sỹ - Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Krông Ana thừa nhận tại các công trình trên có xảy ra các sai phạm, đồng thời lý giải rằng do thời gian qua ở Ban có nhiều sự thay đổi cán bộ lãnh đạo phụ trách, quản lý nên việc điều hành không tránh khỏi sơ suất. Có nhiều anh em mới vào nghề, còn non trẻ về nghiệp vụ, trình độ, kinh nghiệm chưa cao nên còn có nhiều thiếu sót.
Ngoài ra, hầu hết các công trình do huyện làm chủ đầu tư đều là các công trình không có chi phí bồi thường, tất cả do bà con tự nguyện hiến đất để làm đường. Nên có những đoạn bà con không hiến đất, chủ đầu tư buộc phải cắt giảm khối lượng dẫn đến sai phạm.
“Ban đã có các văn bản đôn đốc các đơn vị thi công nhanh chóng nộp lại số tiền sai phạm trước ngày 21/4, đồng thời tiến hành tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm từng các nhân, tập thể liên quan. Bản thân tôi là người đứng đầu, tôi sẽ nhận kiểm điểm về khuyết điểm của mình”, ông Sỹ nói.
Còn theo ông Võ Đại Huế - Chủ tịch UBND huyện Krông Ana, 10 công trình (trong đó có 3 công trình chưa hoàn thành) mà có tới 6 công trình sai phạm là quá nhiều. Do đó, huyện đã yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng nộp tiền và kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan, báo cáo về cho huyện trước ngày 20/4.
Quỳnh Anh (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.