Đường dây nóng Báo Lao Động nhận được phản ánh của hàng chục hộ dân ở tổ 48, 49 phường Minh Khai (quận Hoàng Mai, HN) về tình trạng luôn phải sống trong nỗi lo lắng nhà sập bởi tác động của công trình chung cư và trung tâm thương mại tại 250 Minh Khai do Cty CP May Thăng Long làm chủ đầu tư gây ra.

Nhà dân bị lún, nứt nghiêm trọng.

Tại nhà ông Trương Quang Vinh ở số 5/44/252 Minh Khai, theo quan sát của PV, sàn nhà của gia đình ông Vinh đã nghiêng hẳn về phía công trình đang xây dựng. Nhiều vết nứt rộng 5-10cm, kéo dài 2 - 3m. Do bức tường liền kề với công trình bị nứt có nguy cơ bị đổ nên chủ đầu tư đã đưa người đến dỡ bỏ, quây các tấm tôn để che chắn tạm thời. Theo người dân tại tổ 48, 49 phường Minh Khai đến thời điểm này đã có 5 nhà bị sập hoàn toàn, các hộ dân còn lại lúc nào cũng nơm nớp lo lắng nhà sập bất kỳ lúc nào. Mặc dù phía chủ đầu tư đã họp bàn với người dân về phương án đền bù, nhưng các hộ dân cho rằng, mức đền bù từ Cty CP may Thăng Long đưa ra với các hộ không thỏa đáng. Hộ cao nhất chỉ được đền bù hơn 70 triệu, hộ ít nhất 1,5 triệu đồng.

Dự toán của Cty kiểm định độc lập không thuyết phục được các hộ vì phương án chỉ bơm vữa, keo vào các chỗ nứt. Các hộ cho rằng trát vào chỉ che được vết nứt còn độ an toàn của ngôi nhà ai đảm bảo, liệu khi xảy ra sự nguy hiểm như nứt tiếp, sập nhà thì ai chịu trách nhiệm?

* Ngay sau khi nhận được kiến nghị của người dân, UBND phường Minh Khai đã tổ chức nhiều cuộc họp giữa đại diện các hộ dân với chủ đầu tư để khắc phục sự cố nhưng đến nay giữa hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Ông Nguyễn Minh Tuân (Giám đốc Ban quản lý dự án) cho biết: Việc thi công gây ảnh hưởng tới các hộ dân như phản ánh là đúng. Chúng tôi thừa nhận trách nhiệm và sẽ bồi thường cho người dân. Ban quản lý dự án và các hộ dân đã thống nhất thuê bên thứ 3 là Công ty cổ phần tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (Coninco) khảo sát, đánh giá hiện trạng.

Sau khi có kết quả, chúng tôi đã có phương án đền bù cho tổng số 41/53 hộ dân của cả 2 tổ dân phố. Tuy nhiên, một số hộ dân nhà B4 và những hộ mới bị ảnh hưởng phát sinh thêm về sau thì công ty vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong phương án và giá đền bù. Phía Coninco sẽ cố gắng thẩm định xong toàn bộ những hư hại mới phát sinh và chúng tôi sẽ lấy đó để làm cơ sở đàm phán bồi thường cho người dân.

Riêng đối với cư dân nhà B4, khu được đánh giá là ảnh hưởng nguy hiểm nhất sẽ có phương án di dời toàn bộ và hỗ trợ người dân tiền thuê nhà, vận chuyển đồ đạc. Trong trường hợp, nếu khu nhà bị ảnh hưởng về kết cấu không thể sửa chữa, công ty sẽ lên phương án xây lại toàn bộ...

Việc chưa thỏa thuận được phương án, giá đền bù khiến hàng trăm người dân vẫn phải sống trong những căn hộ không đảm bảo an toàn. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết sự việc theo quy định của pháp luật tránh để sự cố đáng tiếc xảy ra.

Trang Hà (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.