Tình trạng đấu giá quyền sử dụng đất tại TP Hải Phòng dường như bị đóng băng theo mặt bằng chung của thị trường BĐS.
Khu đất tại Thủy Nguyên Hải Phòng trong quy hoạch đấu giá nhưng chưa thực hiện được

Dự kiến có gần 50 ha đất được đưa vào đấu giá QSDĐ, trong đó khối quận, huyện có khoảng 44 ha và Trung tâm phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên - Môi trường) 4 ha. Tuy nhiên, mới có huyện Kiến Thụy triển khai đấu giá được 56 lô đất với diện tích 10.603 m2 và 1 ha đất do TT phát triển quỹ đất quản lý được tổ chức đấu giá. Còn lại hầu hết các dự án đấu giá đang ở giai đoạn… chuẩn bị.

Việc đấu giá dựa trên những dự báo không xác đáng có khi còn gây thiệt hại cho ngân sách.

Theo ông Bùi Thành Nhân - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Kiến Thụy, do khó khăn về kinh phí, một số dự án khu dân cư chưa hoàn thiện về cơ sở hạ tầng nên chưa hấp dẫn người mua. Một nguyên nhân khác khiến việc QSDĐ khó đẩy nhanh tiến độ là do việc thẩm định phương án đấu giá và phê duyệt kết quả trúng QSDĐ của các địa phương còn nhiều thủ tục, qua nhiều sở, ban, ngành, thời gian thẩm định quá dài, các địa phương phải đi lại nhiều lần, ảnh hưởng đến thời gian đấu giá và nộp tiền của khách hàng trúng đấu giá… Hiện nay, thành phố chưa có quy định cụ thể việc trích lại % kinh phí từ nguồn đấu giá đất cho các trung tâm phát triển quỹ đất duy trì hoạt động. Do đó, hiện trung tâm không có kinh phí để chi lương cán bộ, công nhân viên chức lao động, ảnh hưởng đến hoạt động phục vụ công tác đấu QSDĐ.

Theo tính toán của Trung tâm phát triển quỹ đất (Sở TN - MT) kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật bình quân tối thiểu khoảng 12 tỉ đồng/ha. Đây là số tiền lớn, nhưng vấn đề nhiều người băn khoăn là không phải khu đất đấu giá nào cũng có khả năng thu lãi. Thực tế, có khá nhiều khu đất có nguồn thu sau đấu giá không đủ bù những chi phí đầu tư phục vụ việc đấu giá. Năm 2011, việc đấu giá QSDĐ 48 lô ở phường Nam Sơn (quận Kiến An) giá khởi điểm các lô đất được xác định hơn 2 tỉ đồng, nhưng tổng dự toán được điều chỉnh, bổ sung vọt lên hơn 9 tỉ đồng. Đối với các dự án đấu giá QSDĐ những thửa đất như vị trí thuận lợi, khả năng sinh lời cao, nhưng với các thửa đất ở vị trí không thuận lợi như khu vực vùng sâu, xa của các địa phương, thì việc sinh lời là rất khó khả thi.

Thực tế cho thấy dù có “cố” hoàn thành kế hoạch để tổ chức đấu giá đất bằng mọi giá, nhưng hiệu quả tài chính thu được mới là vấn đề quan tâm. Trong bối cảnh thị trường BĐS trầm lắng, giá đất giảm ở nhiều nơi, nếu cứ tổ chức hàng loạt phiên đấu giá sẽ dẫn đến phiên đấu giá không đủ lượng người đăng ký hoặc giá trúng chỉ tương đương giá sàn.

Quận Kiến An có dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đấu giá QSDĐ khu Trung Dũng 1, Trung Dũng 2 đang ở giai đoạn lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, song hiện chưa có nguồn tiền chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng. Khu đất dự kiến tổ chức QSDĐ tại phường Nam Sơn đang trong giai đoạn thẩm định dự án xây dựng hạ tầng.

Tại quận Dương Kinh mới hoàn tất việc kiểm kê và lập xong phương án bồi thường 16 ha của dự án QSDĐ tại phường Hoà Nghĩa, Anh Dũng, Hưng Đạo.

Cuối năm 2012, Trung tâm phát triển quỹ đất tiếp tục đấu giá 4 khu đất tại các dự án Phát triển nhà ở của Cty CP Đầu tư Sao Đỏ tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, gồm 2 lô đất, diện tích từ 595 đến 653 m2/lô; dự án Phát triển nhà ở của Cty CP Vận tải xăng dầu VIPCO tại phường Anh Dũng, gồm 18 lô đất, diện tích từ 162 m2 đến 308 m2/lô, giá khởi điểm từ 4 đến 4,5 triệu VND/m2; dự án Phát triển nhà ở của Cty hóa chất và vật liệu điện Hải Phòng tại xã An Đồng, huyện An Dương, gồm 3 lô đất, diện tích từ 150 đến 302 m2/lô, giá khởi điểm từ 4 đến 4,4 triệu VND/m2; dự án Phát triển nhà ở của Cty TNHH Du lịch và Đầu tư Việt Vương tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh có 17 lô đất, diện tích 90 - 182 m2/lô, giá khởi điểm từ 4 - 6 triệu VND/m2.

  • Thua lỗ, đại gia lẩn trốn cổ đông

    Thua lỗ, đại gia lẩn trốn cổ đông

    Trước mùa đại hội cổ đông, do thua lỗ, nhiều DN BĐS đang đau đầu về việc chi trả cổ tức ra sao khi lợi nhuận trong năm qua hầu như không có, thậm chí thua lỗ. Tình thế đẩy các lãnh đạo tới chỗ tìm cách tránh mặt và lo sợ khi đối diện với cổ đông trong ngày đại hội. <br/br>

  • Ngày 2/4 xét xử vụ Đoàn Văn Vươn

    Ngày 2/4 xét xử vụ Đoàn Văn Vươn

    Vụ án "Giết người, chống người thi hành công vụ" tại Tiên Lãng (Hải Phòng) dự kiến xét xử ngày 2-5/4, còn vụ "Hủy hoại tài sản, thiếu trách nhiệm..." được xét xử ngày 8-10/4. <br/br>

Minh Huệ (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.