Một dự án gần 6.000m2 được chủ đầu tư xây dựng ngay giữa trung tâm quận Dương Kinh mà không hề có giấy phép xây dựng. Ngay từ lúc dự án mới rục rịch chuẩn bị thi công, cơ quan chức năng đã kiểm tra, thế nhưng điều lạ lùng là, cho đến giờ, nó đã gần hoàn thành, mà vẫn chưa có giấy phép. Khi được hỏi xử lý thế nào, ông chủ tịch phường còn nói rằng “rất khó xử lý”?
Dự án không phép diện tích 6.000m2 tại trung tâm quận Dương Kinh (TP.Hải Phòng) đã cơ bản hoàn thành.
Dự án gần 6.000m2 ngang nhiên không phép giữa trung tâm quận
Dự án khu dịch vụ thương mại và cửa hàng kinh doanh xăng dầu, nằm trên đường Phạm Văn Đồng (trên đường ra khu du lịch Đồ Sơn, nằm trên địa bàn phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, Hải Phòng) của Cty TNHH thương mại Hoa Phượng cho đến thời điểm hiện tại đã cơ bản được hoàn thiện trên tổng diện tích gần 6.000m2. Công trình gồm cây xăng và tòa nhà 2 tầng sừng sững ngay mặt đường lớn, cách trụ sở phường và quận chỉ một đoạn ngắn. Dự án này được xây dựng cạnh đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sắp được hoàn thiện.
Khi chúng tôi có mặt vào đầu tháng 11, mặc dù đã có quyết định đình chỉ và tự tháo dỡ công trình không phép, nhưng một toán thợ vẫn miệt mài thi công. Toàn bộ khu nhà được rào kín bằng nhôm sắt, khi nhóm P.V có mặt, chụp ảnh, bảo vệ khu dự án đã thẳng cánh đuổi và ngăn cản việc quay phim, chụp ảnh.
Theo biên bản lập ngày 19.6.2015 của Thanh tra Xây dựng TP. Hải Phòng, công trình của Cty TNHH thương mại Hoa Phương đang xây dựng tòa nhà rộng trên 320m2, mới đổ mái tầng 1, không có giấy phép xây dựng. Biên bản yêu cầu chủ đầu tư phải dừng thi công và tự tháo dỡ công trình vi phạm.
Ngày 23.6, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng ra Quyết định số 155 đình chỉ thi công công trình vi phạm, yêu cầu địa phương ngừng cấp điện, nước trong vòng 24h, đề nghị quận Dương Kinh chỉ đạo UBND phường Anh Dũng tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật liệu xây dựng và người lao động thi công xây dựng công trình, trong 3 ngày, nếu chủ đầu tư không tự tháo dỡ, công trình sẽ bị cưỡng chế phá dỡ.
Tiếp đó, ngày 25.6, Thanh tra Xây dựng Hải Phòng ra quyết định xử phạt hành chính đối với Cty TNHH thương mại Hoa Phượng số tiền 40.000.000 đồng cho hành vi vi phạm nói trên.
Ngày 25.8, Thanh tra Xây dựng Hải Phòng có biên bản về quyết định đình chỉ công trình không phép, đồng thời tiếp tục yêu cầu UBND phường Anh Dũng, quận Dương Kinh thực hiện quyết định nói trên, có biện pháp ngăn chặn phương tiện vận chuyển nguyên vật liệu vào công trình, phối hợp với các cơ quan liên quan đến cắt điện nước trước ngày 26.8.
Thế nhưng, bất chấp tất cả các văn bản, quyết định, công trình vẫn ngang nhiên hoàn thiện từng ngày.
Thanh tra và địa phương đổ lỗi cho nhau
Ngày 3.11, ông Ngô Văn Thời - Chủ tịch UBND phường Anh Dũng (quận Dương Kinh) - cho biết: Dự án được triển khai từ cuối năm 2014. Khi phát hiện vi phạm, chính quyền địa phương đã phối hợp để kiểm tra và lập biên bản, đình chỉ thi công công trình, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ công trình vi phạm.
Ông Thời cũng khẳng định, địa phương “đang” cho cắt điện nước để yêu cầu dừng công trình, nhưng khi PV cung cấp thông tin đơn vị vẫn ngang nhiên xây dựng, thì ông Thời lại trả lời rằng, đang đợi Cty hợp thức hóa thủ tục. “Người ta đang xin thủ tục, mà việc này không chỉ địa phương biết mà còn cả quận và thành phố biết, nên khó xử lý lắm” - ông Thời nói.
Ông Hoàng Văn Đông - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Dương Kinh - cho biết: Dù đã có ý kiến tham vấn của các đơn vị liên quan, nhưng đến nay, dự án này vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Nguyên nhân là do, khu đất này vốn thuộc lâm trường Thành Tô, ông Lã Văn Thơ (Chủ tịch HĐQT Cty Hoa Phượng) thuê lại, hiện vẫn đang vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Ông Đông cũng thừa nhận, chính quyền địa phương phát hiện việc xây dựng trái phép ngay từ thời điểm đầu (năm 2014), nhưng sau đó thanh tra xây dựng đã xử phạt rồi, nên chúng tôi “khó” làm.
Ông Đinh Văn Giang - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng - khẳng định: Ngay từ đầu, thanh tra đã phát hiện vi phạm, sau đó thanh tra đã ra quyết định đình chỉ, yêu cầu tự tháo dỡ công trình và xử phạt hành chính, đồng thời đề nghị địa phương phải ngăn chặn và có biện pháp cưỡng chế, nhưng địa phương không cương quyết thực hiện nên thanh tra cũng khó làm. “Nếu địa phương chỉ đạo việc cắt điện, nước, ngăn phương tiện thì công trình khó hoàn thiện được” - ông Giang nói.
Việc phát hiện sai phạm ngay từ đầu, nhưng trong khi các cơ quan đang đổ lỗi cho nhau thì công trình sai phạm vẫn ngang nhiên hoàn thành, bất chấp các văn bản đình chỉ hay dư luận xã hội. Đây không phải là công trình vi phạm duy nhất tại thời điểm này ở quận Dương Kinh hay TP. Hải Phòng.
Hoàng Hoan (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.