Mặc dù UBND Quận Hải An (TP Hải Phòng) có quyết định thu hồi đất của người dân để xây dựng Khu trung tâm hành chính Quận nhưng theo phản ánh, diện tích đất này đã được phân lô nhà ống và biệt thự bán. Điều đáng nói, 11 hộ dân trong tổng số 84 hộ dân bị thu hồi đất sau 11 năm đi khắp nơi gõ cửa kêu cứu vẫn không được nhận tiền đền bù thu hồi đất.
Thu hồi đất nhưng không thông báo dân
Ông Trần Minh Điệp là một trong số 11 hộ dân bị UBND quận Hải An thu hồi đất tại địa chỉ khu Đồng Cói, xóm 5, thôn Hạ Lũng, xã Đằng Hải, huyện An Dương, nay là phường Đằng Hải, quận Hải An bức xúc nói: Theo Nghị quyết của UBND xã Đằng Hải kỳ họp 05 khóa 17 về việc tiến hành giao đất làm nhà ở cho công dân trên địa chỉ thôn Hạ Lũng, xã Đằng Hải, huyện An Dương từ năm 2001 đến nay.
Ngày 1/8/2001, UBND xã Đằng Hải (nay là phường Đằng Hải – Hải An – Hải Phòng) có Biên bản tạm giao đất làm nhà ở cho 84 hộ dân. Các hộ dân được cấp đất đã hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí cấp đất cho xã Đằng Hải với mức 10 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, UBND xã Đằng Hải còn thu mỗi hộ 1 triệu đồng tiền đóng góp xây dựng địa phương.
Đầu năm 2002, ông Điệp cùng 10 hộ dân khác mua lại lô đất của những người dân được xã Đằng Hải đã cấp cho làm nhà ở vào ngày 1/8/2001 trước đó. Việc mua bán đất được ông Nguyễn Danh Doanh - cán bộ địa chính xã, ông Đỗ Trọng – trưởng thôn, ông Lê Minh Châu – Chủ tịch UBND xã Đằng Hải tại thời điểm đó ký xác nhận vào Giấy ủy quyền sử dụng đất.
Tuy nhiên, đến tháng 9/2005, diện tích đất trên của người dân bị thu hồi để xây dựng Khu hành chính quận Hải An.
“Khi UBND quận thu hồi đất chúng tôi không hề được biết cũng không nhận được thông báo bằng văn bản. Điều đáng nói là diện tích đất có nhà ở cấp 4 trên đất, có hàng rào và hoa màu nhưng chỉ sau 1 đêm chính quyền đã đưa máy móc vào san ủi mà người dân không hề biết. Chưa tổ chức kiểm kê tài sản nằm trên đất, chưa họp dân lấy ý kiến nhưng chính quyền cho máy xúc, máy ủi san đất lấy mặt bằng là điều không thể chấp nhận được. Chỉ đến khi chúng tôi phát hiện và phản ảnh với chính quyền thì Chủ tịch UBND phường Đằng Hải chỉ đạo dừng san lấp”, ông Điệp cho hay.
Đất xây dựng Khu trung tâm hành chính thành đất phân lô xây nhà
Khi những người dân bị san lấp đất làm đơn kêu cứu thì Ủy ban thường vụ Quốc hội, Ban Dân nguyện gửi công văn yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hải Phòng giải quyết đền bù theo đúng quy định của pháp luật khi thu hồi đất làm dự án. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo giải quyết đền bù cho các hộ dân. Ông Điệp cho biết: “Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, 73 hộ đã được nhận đền bù còn lại 11 hộ dân đến nay vẫn chưa được giải quyết”.
Điều khiến người dân bức xúc, khiếu kiện kéo dài không chỉ vì UBND quận thu hồi đất của 84 hộ dân nhưng chỉ đền bù 73 hộ dân mà còn vì số đất thu hồi của người dân không được sử dụng đúng mục đích. Thay vì xây dựng Khu hành chính trung tâm quận như thông báo thì diện tích đất bị thu hồi nay đã xây dựng cơ sở hạ tầng chia lô nhà ống và biệt thự để bán. Người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên Chủ tịch UBND quận Hải An nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời từ UBND quận Hải An.
Cũng theo ông Trần Minh Điệp, chính UBND xã Đằng Hải đã có kiến nghị UBND quận Hải An giải quyết đền bù cho 11 hộ dân bị thu hồi đất tại phường Đằng Hải để xây dựng Trung tâm hành chính quận nhưng đến nay UBND quận Hải An vẫn chưa giải quyết.
Tại khu vực lấy đất của người dân để xây Khu trung tâm hành chính quận đến mà chưa đền bù cho người dân thì đến nay, một số hộ đã và đang tiến hành xây nhà trên những lô đất nền này. Sự việc kéo dài từ năm 2005 đến nay nhưng 11 hộ dân có đất được UBND xã Đằng Hải giao đất xây nhà bị UBND quận Hải An lấy đất không thông báo, không đền bù cho người dân khiến người dân bức xúc, khiếu kiện kéo dài. Và việc UBND quận Hải An thu hồi đất để xây dựng Trung tâm hành chính quận nhưng lại tiến hành phân lô chia nền bán liệu có đúng chủ trương?
Tân Bình (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.